ชตุทท์การ์ท-ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการไม่นาน Panamera รุ่นทอพ (พานาเมรา) ใหม่ ได้สร้างสถิติใหม่ที่สนามแข่งรถชื่อดัง Nurburgring Nordschleife พร้อมกับ Lars Kern นักขับรถทดสอบของ Porsche (โพร์เช) ที่เป็นคนขับรถยนต์รุ่นทดลองตัวนี้ ซึ่งเป็นรุ่นก่อนเข้าสายการผลิตของรถซาลูนทัวริ่งสมรรถนะสูง ที่สามารถพิชิตเส้นทางระดับตำนานได้เร็วกว่ารุ่นก่อนถึง 5.64 วินาที
เมื่อไม่นานมานี้ Lars Kern นักขับรถทดสอบของ Porsche ได้ทำลายสถิติใหม่ ด้วยการขับรถรุ่นทอพของซีรีส์ Panamera รถยนต์หรูเครื่องยนต์สันดาปและไฮบริด ด้วยเวลาที่ดีที่สุด เพียง 7:24.17 นาที
Lars Kern นักขับรถทดสอบของ Porsche กล่าวว่า ไม่ใช่แค่ทำลายสถิติครั้งใหม่เท่านั้น เขายังเคยทำลายสถิติในรุ่น Panamera บนสนาม Nurburgring Nordschleife มาแล้วถึง 2 ครั้งในปี 2016 และ 2020 โดยครั้งล่าสุดทำเวลาได้ที่ 7:29.81 นาที กับรุ่น Panamera Turbo S (พานาเมรา เทอร์โบ เอส) “สำหรับสนาม Nordschleife ความสามารถในการควบคุมแบบไดนามิคของรถมีความสำ คัญอย่างยิ่ง (Transverse Dynamics) การทรงตัวของรถเมื่อเลี้ยว หรือเมื่อมีแรงกระทำจากด้านข้างนั้นมีความสำคัญมากเป็นพิเศษ และ Panamera รุ่นใหม่นี้มีการปรับปรุงอย่างมากในด้านนี้ โดยเฉพาะในช่วงทางโค้งที่มีความท้าทายทางเทคนิคสูง ตัวอย่างเช่น ระหว่างทางโค้ง "Hohe Acht" ไปยัง "Brunnchen" รถสามารถตอบสนองได้อย่างคล่องตัว และรวดเร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
เวลาต่อรอบสนามของ Panamera รุ่นใหม่ เร็วกว่ารุ่นก่อนหน้ากว่า 5 วินาที ซึ่งสะท้อนถึงการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของรถสปอร์ท 4 ประตูคันนี้ เครื่องยนต์สันดาปภายใน V8 ที่ได้รับการสนับสนุนจากระบบไฟฟ้า ช่วยมอบสมรรถนะการขับขี่ที่น่าประทับใจ แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลเดียวที่ทำให้เวลาต่อรอบที่เร็วขึ้น
Lars Kern กล่าวเสริมว่า ระบบส่งกำลัง, ระบบอากาศพลศาสตร์, ช่างล่าง แชสซีส์, ยางรุ่นพิเศษที่มีประสิทธิภาพสูงจาก Michelin-ทุกองค์ประกอบเหล่านี้ล้วนมีส่วนร่วมในการทำลายสถิติครั้งนี้ โดยเฉพาะระบบช่วงล่าง Porsche Active Ride รุ่นใหม่มีส่วนสำคัญอย่างยิ่ง ตัวรถรักษาระดับการทรงตัวได้ดีเยี่ยมทุกสถานการณ์ การเข้าโค้ง และการทรงตัวของตัวรถอยู่ในระดับที่เหนือกว่าอย่างชัด เจน ในฐานะนักขับ ผมรู้สึกได้ถึงความมั่นใจ และนี่เป็นการตอกย้ำว่า การพัฒนาของเราไม่ได้มุ่งเน้นแค่ความสะดวกสบายในการขับขี่ประจำวันเท่านั้น แต่ยังสร้างความแตกต่างอย่างแท้จริงบนสนาม Nurburgring Nordschleife อีกด้วย ไม่มีรถ Porsche รุ่นไหนที่สามารถผสมผสานความสะดวกสบายและความสปอร์ทได้อย่างสมบูรณ์แบบขนาดนี้ Panamera รุ่นใหม่ ผสมผสานคุณสมบัติอันโดดเด่นของรถซาลูนที่เหมาะสำหรับการเดินทางไกลระดับหรู เข้ากับประสิทธิภาพการควบคุมรถได้อย่างยอดเยี่ยมตามแบบฉบับรถสปอร์ทอย่างแท้จริง
เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ รถ Panamera ที่ Lars Kern ขับขี่นั้น ได้รับการติดตั้งเบาะรถแข่ง และ Roll Cage ตามข้อกำหนด แต่ส่วนอื่นๆ นั้นตรงกับรุ่นมาตรฐานที่จะวางจำหน่าย ยาง Michelin Pilot Sport Cup 2 ขนาด 275/35 ZR 21 ที่ด้านหน้า และ 325/30 ZR 21 ที่ด้านหลัง ถูกพัฒนาขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับ Panamera รุ่นนี้ สำหรับสมรรถนะการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น ชุดแต่ง Carbon Aero kit (อุปกรณ์เสริม) ช่วยลดแรงยกที่เพลาหน้า เมื่อทำงานร่วมกับ Gurney Flap บนสปอยเลอร์หลังแบบปรับอากาศ 4 ทิศทาง ผลลัพธ์ที่ได้ คือ การสร้างแรงกดลง (Downforce) ซึ่งช่วยเพิ่มสมดุลทางอากาศพลศาสตร์