ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Autocar สื่อด้านยานยนต์ ร่วมกับ Riversimple บริษัทผู้ผลิตรถยนต์พลังไฮโดรเจนแห่งเดียวในสหราชอาณาจักร ในการจัดการแข่งขันออกแบบ โดยให้นักศึกษาแผนกยานยนต์ มหาวิทยาลัยโคเวนทรี ออกแบบรถซูเพอร์คาร์ล้ำสมัย ซึ่งจะนำไปผลิตที่ฐานการผลิตในเวลส์ต่อไป
สำหรับข้อกำหนดการออกแบบ ต้องเป็นรถที่มีรูปทรงเรียบง่าย ดูดี ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าจากระบบเซลล์เชื้อเพลิงโฮโดรเจน ติดตั้งบริเวณหน้ารถ ส่วนระบบไฟฟ้า และแบทเตอรีติดตั้งด้านหลัง โดยต้องมีขนาดตัวรถใกล้เคียงกับ Ferrari Dino 246 GT นั่นคือ ยาว 4.2 ม. กว้าง 1.7 ม. และสูง 1.1 ม.
โครงสร้างหลักใช้แชสซีส์คาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนัก 70 กก. จาก Riversimple Rasa ทำให้มีน้ำหนักรวมเพียง 655 กก. แต่เมื่อมีการผลิตจริงจะต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 620 กก.
ตามที่กำหนดให้เป็นรถน้ำหนักเบา เมื่อใช้ขุมพลังเซลล์เชื้อเพลิง ให้พละกำลัง 198 กิโลวัตต์/270 แรงม้า ขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าที่ดุมล้อ 4 ตัว อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.5 วินาที และ 0-160 กม./ชม. ใน 6.2 วินาที ความเร็วสูงสุดถูกจำกัดที่ 160 กม./ชม.
แม้ยางมีขนาดเล็กเพียง 185/40x17 แต่เพียงพอเมื่อใช้กับรถน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ โดยรถมีการกระจายน้ำหนักไปที่ล้อหลังมากกว่า 50 %
Hugo Spowers ซีอีโอของ Riversimple กล่าวว่า ขณะนี้การแข่งขันกำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบข้อกำหนดของซูเพอร์คาร์ใหม่ หากทำได้ตามเป้าหมาย นักศึกษาจะได้รับมอบเงินรางวัลจากการร่วมการแข่งขันครั้งนี้
ก่อนหน้านี้การแข่งขันออกแบบรถส่วนใหญ่เป็นแนวทฤษฎีเกือบทั้งหมด แต่ผลงานการออกแบบจากการแข่งขันในครั้งนี้ หากสามารถใช้งานได้จริงจะถูกนำไปใช้ในกระบวนการผลิตด้วย
Spowers ยังพูดถึงแนวทางการออกแบบตัวรถ โดยกำหนดให้หลีกเลี่ยงการออกแบบรูปทรงที่มีความซับซ้อน, สไตล์ดุดัน และความร่วมสมัย เน้นการวางตำแหน่งห้องโดยสารกลางตัวรถ หรือสไตล์ของ Lamborghini Miura มากกว่า Countach ที่มีห้องโดยสารค่อนไปทางด้านหน้า
ตัวรถควรใช้ประตูปีกนกนางนวลแบบคลาสสิค เพราะห้องโดยสารมีขอบประตูสูง เพื่อความแข็งแกร่งของโครงสร้าง และความสะดวกในการเข้าออกตัวรถ แต่อย่างไรก็ตามยังยอมรับแนวคิดใหม่ๆ จากนักศึกษาด้วย
ผู้ตัดสินการแข่งขันในครั้งนี้ คือ Andreas Mindt ชาวเยอรมัน บอสส์ใหญ่แผนกออกแบบของ Volkswagen ซึ่งในปี 1992 เขาเป็นนักศึกษาที่เคยร่วมการแข่งขันการออกแบบที่ Autocar จัดขึ้นเช่นกัน และได้เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนของสถาบันออกแบบ Pforzheim University School of Design และได้มีโอกาสแสดงผลงานต่อสาธารณะ
กำหนดการผลิตรถคันใหม่ยังไม่สามารถกำหนดได้ โดยบริษัทฯ กำลังรอเงินลงทุนจำนวน 5 ล้านปอนด์ (ประมาณ 231.4 ล้านบาท) จากนักลงทุน และต้องใช้เวลาพัฒนารถอีก 3 ปี โดยเน้นผลิตรถที่มีความล้ำสมัย และผลิตจำนวนจำกัด มีระดับราคาค่อนข้างสูง
บทความแนะนำ