ชตุทท์การ์ท-Michael Mauer รองประธานบริหาร Style Porsche กล่าวว่า ดีไซจ์เนอร์ และนักออกแบบกราฟิคทุกคนต่างรู้จักบัตรสี Pantone (Pantone Color Cards) เหมือนกับที่ Porsche 911 (โพร์เช 911) เป็นแบบฉบับของรถสปอร์ททุกคัน ระบบมาตรฐานสีของบริษัทในสหรัฐอเมริกานี้เป็นงานอ้างอิงสำหรับทุกคนที่ใช้สีในการออกแบบมาเป็นเวลากว่า 60 ปี เรารู้สึกภูมิใจที่เป็นแบรนด์นอกรายแรกที่ได้รับการนำเสนอในรายงานทเรนด์สีแฟชันของ Pantone สี Turbonite นั้นเป็นสีที่ไม่เหมือนใคร เป็นสีเทาที่ทันสมัย แข็งแกร่ง แต่ไม่ฉูดฉาด ซึ่งทำให้รถยนต์ Turbo ของเรามีลักษณะที่โดดเด่น และมั่นใจได้
กลุ่มเป้าหมายของการรายงานทเรนด์สีแฟชันของ Pantone ประกอบด้วยคนในวงการออกแบบ และแฟชันทั่วโลก โดยทเรนด์สีที่รายงานคาดการณ์ไว้จะมีอิทธิพลอย่างมากต่อคอลเลคชันในอนาคต
Laurie Pressman รองประธานของสถาบันสี Pantone กล่าวว่า การออกแบบรถยนต์ และแฟชันได้สร้างแรงบันดาลใจให้กันและกันมานานหลายปี นักวิเคราะห์ทเรนด์จะคอยจับตามองอยู่ตลอดว่ามีอะไรใหม่ และอะไรที่สามารถนำมาปรับใช้ได้ ในความคิดของเรา สี Turbonite มีศักยภาพที่จะกลายเป็นสี Iconic และกำหนดการรับรู้ของแบรนด์ Porsche ในอีกหลายปีข้างหน้า สีเทาเมทัลลิคนี้มีความโดดเด่น และน่าสนใจ เราจึงรู้สึกยินดีที่จะมอบรางวัลให้กับความกล้าหาญในการพัฒนาสีพิเศษนี้ โดยรวมสี Turbonite เข้าไว้ในรายงานทเรนด์สีแฟชันฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2025/2026 ของ Pantone
ในเดือนสิงหาคม Porsche ได้เฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปีของ 911 Turbo (911 เทอร์โบ) ด้วยรถยนต์รุ่นพิเศษเพื่อระลึกถึงรถยนต์รุ่น Turbo ทั้งหมด โดยภายในงาน Porsche x Pantone ที่จะจัดขึ้นในงาน NYFW จะมีการแสดงรถยนต์รุ่นเฉลิมฉลองการครบรอบสุดพิเศษ 2 รุ่นคือ 911 Turbo S (911 เทอร์โบ เอส) และ Taycan Turbo S (ไทย์คาน เทอร์โบ เอส) ทั้ง 2 รุ่นนี้ใช้สี Turbonite ซึ่งเป็นสีใหม่ที่พัฒนาขึ้นโดยร่วมมือกับ Pantone และแสดงให้เห็นว่าไม่ว่าจะเป็นรูปทรงของตัวรถ หรือแนวคิดการขับขี่อย่างไร สี Turbonite ก็สามารถทำให้รถยนต์ทุกแบบดูสวยงาม ทันสมัย และมีเอกลักษณ์ได้
Turbonite
สี Turbonite เป็นสีเทาที่มีความหรูหรา และทันสมัย โดยมีองค์ประกอบของสีทองที่ช่วยให้เกิดเอฟเฟคท์เมทัลลิคที่โดดเด่น ชั้นบนสุดของสี Turbonite มีผิวสัมผัสแบบซาติน-แมทท์ สี Turbonite ถูกนำมาใช้กับรถยนต์ Porsche Turbo รุ่นต่างๆ โดยใช้เป็นสีสำหรับตัวอักษรด้านหลังของรถยนต์ ไฟหน้า และกรอบกระจกด้านข้าง นอกจากนี้ ยังมีการใช้สี Turbonite เป็นสีหลักในโลโกพิเศษสำ หรับรุ่นสูงสุดของรถยนต์ Porsche ซึ่งโลโกนี้จะอยู่ที่ด้านหน้าของรถยนต์ ล้ออัลลอยน้ำหนักเบา และพวงมาลัย สำหรับบางรุ่น อาจมีการใช้สี Turbonite ในส่วนอื่นๆ เช่น แผ่นตกแต่งที่กันชนหน้า ก้านล้อ หรือแผ่น Airblades ในล้ออัลลอยน้ำหนักเบา
นอกจากส่วนภายนอกแล้ว สี Turbonite ยังถูกนำมาใช้กับส่วนประกอบภายในของ Taycan เช่น แถบตกแต่ง และสายเข็มขัดนิรภัย รวมถึงตัวควบคุมบางอย่าง เช่น สวิทช์โหมดการขับขี่ และตัวควบ คุมเครื่องปรับอากาศ เมื่อใช้กับภายในสีดำ สี Turbonite จะใช้เป็นสีตัดกันสำหรับตะเข็บตกแต่งบนเบาะนั่ง แผงประตู แผงมาตรวัดควบคุม และพรมปูพื้น
โปรแกรมตัวเลือกสีของ Porsche
เริ่มต้นปี 2024 Porsche ได้ปรับปรุง และเพิ่มอารมณ์ความรู้สึกให้แก่สีสันของรถยนต์ทุกรุ่น โดยโทนสีถูกแบ่งออกเป็น 4 หมวดหมู่ ได้แก่ Contrasts, เฉดสี (Shades), ความฝัน (Dream) และตำ นาน (Legends) ซึ่งเป็นชื่อของหมวดหมู่ที่ใช้กับสีมาตรฐาน สีเมทัลลิค และสีพิเศษก่อนหน้านี้ การตั้งชื่อแบบนี้สะท้อนถึงความหลากหลาย และชื่อกลุ่มสีที่มีอารมณ์เหล่านี้ทำให้ลูกค้าสามารถเลือกสีได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
ควบคู่ไปกับโปรแกรมสีมาตรฐาน ผู้ผลิตรถสปอร์ทยังเสนอบริการปรับแต่งสีรถยนต์ตามความต้องการที่มีความเป็นเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้นด้วย Paint to Sample และ Paint to Sample Plus สำหรับการโปรแกรม Paint to Sample เน้นการนำเสนอสีคลาสสิคของ Porsche ที่เป็นที่รู้จักจากประวัติศาสตร์ของแบรนด์ ปัจจุบันมีสีให้เลือกมากกว่า 170 สีในทุกรุ่นของรถยนต์ สำหรับ "Paint to Sample Plus" ยังมีตัวเลือกในการสรรสร้างสีที่มีความเฉพาะตัวสูง ช่วยให้ลูกค้าสามารถสร้างสีที่เป็นเอกลักษณ์ตามความต้องการของตนเองได้
รายงานทเรนด์สีแฟชันของ Pantone
รายงานทเรนด์สีแฟชันฤดูใบไม้ผลิ/ฤดูร้อน 2025/2026 ของ Pantone นำเสนอสีสันที่ได้รับการคัดเลือกจากระบบสี Pantone Fashion, Home + Interiors ซึ่งเป็นระบบมาตรฐานสีที่ได้รับการยอม รับ และใช้กันอย่างแพร่หลายในโลกของแฟชัน, สิ่งทอ, ที่อยู่อาศัย และการออกแบบตกแต่งภายใน ทุกฤดูกาลสถาบันสี Pantone เผยแพร่รายงานทเรนด์สีแฟชันของ Pantone เป็นรายงานครึ่งปีที่คาดการณ์สีสันที่สำคัญสำหรับฤดูกาลถัดไป โดยนำเสนอสีสันที่คาดว่าจะมีความสำคัญในงานแฟชันวีคนิวยอร์ก และงานแฟชันวีคลอนดอน ตลอดทั้งฤดูกาล รายงานทเรนด์สีแฟชันของ Pantone เป็นแหล่งอ้างอิงสีสำหรับผู้ค้าปลีก แบรนด์ นักออกแบบแฟชัน และสื่อมวลชน
Pantone
Pantone เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสีสันที่ช่วยให้แบรนด์ และผู้ผลิตสามารถตัดสินใจเกี่ยวกับสีได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพในทุกขั้นตอนของกระบวนการทำงาน นักออกแบบ และผู้ผลิตกว่า 10 ล้านคนทั่วโลกอาศัยผลิตภัณฑ์ และบริการของ Pantone เพื่อช่วยกำหนด สื่อสาร และควบคุมสีจากแรงบันดาลใจไปจนถึงการตระหนักถึงเป้าหมาย โดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูงของ X-Rite เพื่อให้ได้สีที่สม่ำเสมอในวัสดุ และการตกแต่งต่างๆ สำหรับงานกราฟิค แฟชัน และการออกแบบผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์มาตรฐานของ Pantone ประกอบด้วยเครื่องมือระบุสี และการทำงานแบบดิจิทอล และแบบกายภาพ สถาบันสี Pantone ให้บริการการปรึกษาเกี่ยวกับมาตรฐานสีของแบรนด์ การระบุตัวตนของแบรนด์ และการคาดการณ์เทรนด์สี รวมถึงสีแห่งปีของ Pantone รายงานทเรนด์สีแฟชันบนรันเวย์ จิตวิทยาของสี และอื่นๆ Pantone B2B Licensing นำระบบสี Pantone มาใช้ในผลิตภัณฑ์ และบริการต่างๆ ช่วยให้ผู้ได้รับอนุญาตสามารถสื่อสาร และทำซ้ำค่าสี Pantone ที่ได้รับการรับรอง และปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของผู้ใช้ Pantone Lifestyle นำสี และการออกแบบมารวมกันในเสื้อผ้า บ้าน และอุปกรณ์เสริมต่างๆ