ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Lecar บริษัทสตาร์ทอัพจากบราซิล ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถรายแรกที่ใช้ระบบส่งกำลังจากบริษัท Horse ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง Renault และ Geely
บริษัท Horse มีสำนักงานใหญ่อยู่ในอังกฤษ โดยประกาศในเดือนกรกฎาคม 2566 และก่อตั้งเป็นทางการ เมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้ มีเป้าหมายเป็น “บริษัทผู้นำด้านการผลิตระบบส่งกำลังระดับโลก” ด้วยเป้าหมายผลิตเครื่องยนต์เบนซิน, ดีเซล และไฮบริด ให้ถึง 5 ล้านเครื่อง/ปี เพื่อส่งให้แก่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Nissan และ Volvo
Lecar 459 Híbrido ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี จะเปิดตัวในปี 2569 โดยจะใช้ขุมพลังแบบขยายระยะทางจาก Horse ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน HR10 แบบ 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร ที่มีการทำงานเหมือนกับระบบ e-Power ของ Nissan ซึ่งใช้เครื่องยนต์ปั่นเจเนอเรเตอร์จ่ายกระแสไฟไปเก็บในแบทเตอรีแล้วส่งกระแสไฟให้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนอีกที
เครื่องยนต์รหัส HR10 เป็นระบบส่งกำลังแบบขยายระยะทางในรถบรรทุกเบาอยู่แล้ว ที่สามารถใช้เชื้อเพลิงเบนซินไอเสียต่ำ หรือเอธานอล ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกหลักในประเทศบราซิลอยู่แล้ว บริษัท Horse มีแผนจะส่งเครื่องยนต์ให้กับ Lecar ถึง 12,000 เครื่อง/ปี โดยโรงงานผลิตในเมือง Curitiba ประเทศบราซิล
Matias Giannini ซีอีโอของ Horse Powertrain บริษัทแม่ของ Horse ได้กล่าวว่า “นับว่าเป็นก้าวที่สำคัญของบริษัท ในการส่งเครื่องยนต์สันดาปภายในสำหรับใช้ในรถยนต์นั่ง ซึ่งเป็นระบบส่งกำลังแบบขยายระยะทาง การทำสัญญากับบริษัทในบราซิล นับว่าเป็นความท้าทายของบริษัท เนื่องจากเป็นตลาดที่มีการแข่งขันอย่างรุนแรงด้านการผลิตรถยนต์
ทั้งแสดงถึงความมุ่งมั่นของบริษัทต่อระบบส่งกำลังแบบขยายระยะทาง (EREV) ซึ่งเป็นระบบส่งกำลังอีกประเภทหนึ่ง ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว บริษัท Horse สามารถผลิตระบบส่งกำลังป้อนให้ได้ทั้งผู้ผลิตรถที่ใช้ระบบส่งกำลัง ทั้งแบบมอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องยนต์สันดาปภายใน
Patrice Haettel ซีอีโอของ Horse กล่าวว่า “นับว่าเป็นช่วงเวลาที่สำคัญของบริษัท Horse ที่ใช้กลยุทธ์ปรับการผลิตระบบส่งกำลังได้ตามความต้องการของตลาด ขณะที่มีบริษัทผู้ผลิตอื่นเริ่มให้ความสนใจในรถแบบ EREV อย่าง Mazda และ Hyundai ที่หันมาทุ่มเทการพัฒนารถ EREV เพื่อเติมเต็มตลาดรถในเวลาที่รถไฟฟ้ามียอดขายลดลง