ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ขณะนี้บริษัทผู้ผลิตส่วนใหญ่ ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการลงทุนในการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายในกันสักเท่าไร แต่ Honda (ฮอนดา) กลับเปิดตัวขุมพลังมอเตอร์ไซค์แบบ วี 3 สูบ เทอร์โบ
แม้ไม่มีรายละเอียดมาก แต่เท่าที่ทราบว่าขุมพลังบลอคล่าสุดเป็นเครื่องยนต์ แบบ วี 3 สูบ พร้อมระบบอัดอากาศด้วยเทอร์โบ ซึ่งผลิตออกมาเป็นเครื่องแรก โดยออกแบบสำหรับมอเตอร์ไซค์ความจุกระบอกสูบสูง
เครื่องยนต์บลอคล่าสุดนี้ใช้ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำ เสื้อสูบ วี 75 องศา ทำให้เครื่องยนต์มีขนาดค่อนข้างแคบ กะทัดรัด และสามารถติดตั้งระบบอัดอากาศได้ด้วย โดยมี 2 สูบ เอนไปด้านหน้า และ 1 สูบ เอนไปด้านหลัง
ระบบอัดอากาศของเครื่องยนต์ แบบ วี 3 สูบ เป็นเทอร์โบทำงานด้วยไฟฟ้า จึงสามารถควบคุมแรงดันของไอดีได้ในทุกช่วงของรอบการทำงานของเครื่องยนต์ ทำให้มีแรงบิดสูงแม้ในรอบต่ำ ทั้งสามารถตอบสนองการควบคุมได้ทุกช่วงของรอบเครื่องยนต์ โดยไม่ต้องติดตั้งอินเตอร์คูเลอร์ ซึ่งเหมาะสมกับมอเตอร์ไซค์อย่างยิ่ง เนื่องจากมีพื้นค่อนข้างจำกัด
Honda จะเดินหน้าพัฒนาเครื่องยนต์ต่อไปเพื่อการผลิตในระดับแมสส์ โดยเฉพาะในมอเตอร์ไซค์ที่มีเครื่องยนต์ความจุกระบอกสูบสูง แม้ไม่มีความชัดเจนว่าจะใช้เครื่องยนต์นี้กับมอเตอร์ไซค์รุ่นไหน แต่คาดว่าอีกไม่นานจะได้เห็นเครื่องยนต์นี้อยู่ในมอเตอร์ไซค์ใหม่ซักรุ่น ซึ่งอาจเป็น CB1000R (ซีบี 1000 อาร์) ที่จะออกมาเร็วๆ นี้ หากทางค่ายต้องการใช้เครื่องยนต์บลอคใหม่นี้จริง