ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Volvo (โวลโว) เคยเปิดตัว Volvo EX30 (โวลโว อีเอกซ์ 30) เมื่อปี 2566 พร้อมกับรุ่น Cross Country (ครอสส์ คันทรี) จอดอยู่ข้างๆ โดยยังเป็นแนวคิดการนำรถไฟ ฟ้าน้องเล็กของค่ายออกสู่กิจกรรมกลางแจ้ง และในที่สุดก็ถึงกำหนดวางตลาดของรถรุ่นนี้ช่วงฤดูร้อนที่จะมาถึง (ปลายเดือนมิถุนายน 2568)
คาดว่าจะเริ่มกระบวนการผลิต ในเดือนมีนาคม เพื่อให้ทันกำหนดวางตลาดในเวลาอีกไม่กี่เดือนต่อมา สำหรับ EX30 Cross Country ถูกปรับเปลี่ยนมากมาย เพื่อสามารถตอบโจทย์ลูกค้าที่ชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้ง
บอดีของรถ ตั้งอยู่บนโครงสร้างพื้นฐาน SEA2 (Sustainable Electric Architecture) เหมือนกับ EX30 โดยได้รับการปรับแต่ง และเพิ่มอุปกรณ์ที่แตกต่างไปจากรุ่นปกติที่กำลังผลิตอยู่
ภายนอกของ Cross Country มีการคาดสีดำในส่วนหน้า และท้ายรถ เหมือนกับตัวโชว์ก่อนการผลิตจริง, พร้อมป้ายชื่อ "Cross Country" และกันชนออกแบบใหม่, ส่วนยางขนาดใหญ่ที่เห็นในตัวโชว์ เมื่อผลิตจริงน่าจะปรับขนาดให้เล็กลง ทั้งยังมีล้ออัลลอยที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด
Volvo ยังไม่ได้แจ้งระดับของขุมพลังว่า แต่เมื่อเน้นการใช้งานในสภาพออฟโรด น่าจะเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ขุมพลังแบบมอเตอร์คู่, แหล่งจ่ายกระแสไฟฟ้าจากแบทเตอรีขนาด 69 กิโลวัตต์ชั่ว โมง ทำหน้าที่จ่ายกระแสไปยังมอเตอร์คู่ ที่มีกำลังรวม 422 แรงม้า ซึ่งเป็นขุมพลังระดับเดียวกับ EX30 Twin Motor Performance ซึ่งทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 3.6 วินาที แต่เมื่ออยู่ใน Cross Country อาจช้ากว่าเล็กน้อย
Volvo เคยมีรถเอสยูวี “Cross Country” โดยใช้ชื่อรุ่น XC (เอกซ์ซี) และปัจจุบันไม่มีรุ่นไหนที่ใช้ชื่อรุ่นนี้อีก EX30 Cross Country จึงเป็นรถไฟฟ้ารุ่นแรกที่ใช้ชื่อนี้อีกครั้ง