รถล่าสุด
MINI John Cooper Works เก่าไปใหม่มา พลังไฟฟ้าจะโดนใจหรือไม่ !?

MINI ก้าวสู่ยุคสมัยใหม่ของแนวทางรถยนต์ไฟฟ้าอย่างหลากหลายมากขึ้น ล่าสุดกับการเปิดตัวครั้งแรกในประวัติศาสตร์กับ MINI John Cooper Works (หรือ JCW) Electric ภายใต้มอเตอร์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าล้วน ! จากเดิมที่มีทางเลือกกับเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ เท่านั้น มาดูสเปคเบื้องต้น และเทียบสมรรถนะกับ JCW รุ่นก่อนหน้านี้กัน
MINI John Cooper Works Electric
มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ชุด ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า กำลังสูงสุด 190 กิโลวัตต์/258 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 350 นิวทันเมตร/35.7 กก.ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.9 วินาที (สเปคจากเมืองนอกโดยประมาณ) แบทเตอรีความจุ 54.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทำการสูงสุดเมื่อชาร์จเต็ม 371 กม. (มาตรฐาน WLTP) โดยมีโหมด Boost เพิ่มกำลังสูงสุดของมอเตอร์ไฟฟ้าอีก 20 กิโลวัตต์เป็นระยะเวลาสั้นๆ เพื่อเรียกอัตราเร่งสูงสุด
สเปคโดยรวมเมื่อเทียบกับรุ่นไฟฟ้า SE
ก่อนหน้านี้ MINI ของบ้านเราเปิดตัวรุ่น Cooper SE มาแล้ว โดยมีสเปคเบื้องต้นตามนี้ คือ มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ชุด ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า กำลังสูงสุด 160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 330 นิวทันเมตร/33.7 กก.ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.7 วินาที แบทเตอรีความจุ 54.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทำการสูงสุดเมื่อชาร์จเต็ม 402 กม. (มาตรฐาน WLTP) จะเห็นได้ว่า กำลังสูงสุดของมอเตอร์ไฟฟ้าในรุ่น JCW มีมากกว่ากันที่ 40 แรงม้า (และอัตราเร่งที่ฉับไวกว่า) ส่วนแบทเตอรีทีความจุเท่ากัน ทำให้รุ่น JCW มีระยะทำการสั้นกว่าเล็กน้อย (ประมาณ 31 กม. มาตรฐาน WLTP)
รูปทรงภายนอกของ MINI JCW Electric และ SE
แน่นอนว่า จุดแตกต่างที่เห็นได้ชัดเจน คือ ตัวถังภายนอกของรุ่น JCW ที่เพิ่มความดุดันอย่างชัดเจน สติกเกอร์คาดยาวสีแดงสด กระจังหน้า และกันชนหน้าที่ดุดันกว่าเดิม รวมถึงโลโกของรุ่น JCW ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากสนามแข่ง ต้นกำเนิดของ John Cooper Works ส่วนท้ายมีการเสริมชุดสปอยเลอร์ท้ายสำหรับรุ่น JCW โดยเฉพาะ ล้อแมกลายพิเศษ และการปรับแต่งระบบรองรับให้มีความหนึบแน่นกว่าเดิม สมกับรหัสตัวแรงของ MINI JCW Electric นอจกากนี้การตกแต่งห้องโดยสารมีมาดสปอร์ทเข้มมากกว่าด้วย
เทียบสเปคกับ MINI JCW รุ่นดั้งเดิม
ก่อนหน้านี้ MINI JCW (ตัวถังแฮทช์แบค 3 ประตู) มีทางเลือกกับเครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 170 กิโลวัตต์/231 แรงม้า ที่ 5,200-6,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 320 นิวทันเมตร/32.6 กก.ม. ที่ 1,450-4,800 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ใน 6.1 วินาที ความเร็วสูงสุด 246 กม./ชม. จะเห็นได้ว่าอัตราเร่งโดยรวมช้ากว่ารุ่น JCW Electric เล็กน้อย แต่มีความได้เปรียบที่ความสูงสุด แน่นอนว่า..บรรดาแฟนๆ แบบดั้งเดิมต้องพอใจกับซุ่มเสียงจากเครื่องยนต์สันดาปมากกว่าอย่างแน่นอน
ราคาของรุ่น JCW Electric..เตรียมเผยในภายหลัง
ณ วันเปิดตัวในบ้านเราของ MINI JCW Electric ทางผู้ผลิตยังไม่ระบุราคาจำหน่ายออกมา แต่พิจารณาจากราคาของรุ่น SE ที่ 1,699,000 บาท เราคาดเดาตัวเลขราคาของรุ่น JCW Electric ล่วงหน้าเอาไว้ที่ 1,99x,xxx บาท แม้พละกำลังจะสูงขึ้น และเสริมชุดตกแต่งตัวถัง และห้องโดยสารเพิ่มเติม แต่ชุดแบทเตอรี และมอเตอร์ไฟฟ้าปรับแต่งจากรุ่น SE ดังนี้แล้ว ราคาน่าจะไม่ข้าม 2 ล้านบาท หากทำได้จริงตามนี้ นับว่าน่าสนใจไม่น้อย เพราะราคาของ MINI JCW รุ่นเดิม (เครื่องยนต์สันดาป) คือ 3,248,000 บาท เลยทีเดียว !