ข่าวจากประเทศจีน ระบุว่า BYD (บีวายดี) เปิดตัวพแลทฟอร์มใหม่ระดับ 1,000 โวลท์ รองรับ Ultra-Fast Charging มีอัตราการชาร์จมากกว่า 5C ซึ่งจะมีการใช้ระบบนี้กับรถรุ่นปี 2025 ที่ได้รับการปรับปรุงมาแล้ว ทั้งยังเร่งสร้างสถานีชาร์จที่สามารถตอบสนองความต้องการได้จำนวนมาก
รถรุ่นใหม่ที่ใช้พแลทฟอร์ม 1,000 โวลท์ เป็นรถระดับไฮเอนด์ที่จะเปิดตัวอีกไม่กี่เดือนจากนี้ การชาร์จของพแลทฟอร์มนี้ในเวลา 5 นาที จะสามารถเดินทางต่อได้อีก 300 กม. โดยทุกแรงเคลื่อนไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นทุก 100 โวลท์ จะเพิ่มกำลังในการชาร์จได้ 25 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่กระแสไฟเท่ากัน
พแลทฟอร์ม 100 โวลท์ ช่วยให้ชาร์จได้เร็วขึ้น เกิดความร้อนน้อยลง ซึ่งช่วยลดภาระแบทเตอรี รวมถึงทำให้แบทเตอรีมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น ทั้งยังช่วยให้มอเตอร์ไฟฟ้ามีรอบการทำงานเพิ่มขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องใช้มอเตอร์ขนาดใหญ่
พแลทฟอร์ม 1,000 โวลท์ จะถูกนำไปใช้กับรถระดับไฮเอนด์ของ BYD โดยเฉพาะอนุกรม Dynasty รวมถึง Han L และ Tang L ที่เปิดตัวในเดือนมีนาคม ซึ่งเป็นรถรุ่นแรกที่ได้ใช้พแลทฟอร์มดังกล่าว
นอกจากนั้นยังมีภาพแอบถ่ายของสถานีซูเพอร์ชาร์จของ BYD ในประเทศจีน ซึ่งมีอัตราการชาร์จระดับ 6C
BYD ไม่ได้หยุดแค่พแลทฟอร์ม 1,000 โวลท์ โดยเมื่อปลายปีที่แล้ว มีข่าวหลุดมาว่าทางค่ายกำลังซุ่มพัฒนาแบทเตอรีชาร์จเร็วที่สุดในโลก สำหรับใช้กับรถงานก่อสร้างพลังไฟฟ้า โดยใช้พแลทฟอร์ม 1,500 โวลท์ ที่หากชาร์จด้วยกระแส 400 แอมพ์ จะรองรับการชาร์จได้ถึง 600 กิโลวัตต์ชั่วโมง และมีรอบการชาร์จกว่า 7,000 รอบ และมีความจุ 2,500 กิโลวัตต์ชั่วโมง ด้วยแบทเตอรีลิเธียม ไอออน ฟอสเฟส (LFP)
สำหรับ BYD ช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2568 มียอดจำหน่ายทั่วโลก 614,679 คัน มากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งขายได้ 322,767 คัน หรือขายเพิ่มขึ้นถึง 90 %