ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Volkswagen กำลังพัฒนารถไฟฟ้าระดับเริ่มต้น มีแผนจะเปิดตัวปี 2570 โดยมีราคาระดับ 20,000 ยูโร (7.26 แสนบาท) ด้วยรถแนวคิด ID.Every1 ซึ่งคงใช้ชื่อ ID.1 เมื่อผลิตจำหน่าย
รถไฟฟ้าในปัจจุบันมีราคาค่อนข้างสูง หากเทียบกับรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน ซึ่งทางค่าย Volkswagen ต้องการปิดช่องว่างนี้ ด้วยการนำเสนอรถไฟฟ้าราคาจับต้องได้
ก่อนหน้านี้ Volkswagen จะเปิดตัวรถซับคอมแพคท์แฮทช์แบครุ่น ID.2 หรือ Polo ภายในปี 2569 ด้วยราคาระดับ 25,000 ยูโร (ประมาณ 9.07 แสนบาท) ด้วยรถแนวคิด ID.2all และจะตามมาด้วยครอสส์โอเวอร์ รวมทั้งรุ่นต่างๆ จากแบรนด์ในเครือ
Volkswagen มีแผนจะผลิตรถขนาดมีนีเพื่อแทนที่ e-up! โดยใช้รถแนวคิด ID.Every1 ใช้พแลทฟอร์มรถไฟฟ้า MEB ซึ่งใช้ใน ID.4 และ ID.Buzz มาแล้ว โดยใช้พแลทฟอร์ม MEB ขนาดมาตรฐานที่นำมาปรับให้มีขนาดสั้นลง มีชุดมอเตอร์เดี่ยวด้านหน้า ทั้งใช้เป็นพื้นฐานสำหรับ ID.2 และรุ่นต่างๆ ในเครือด้วย
Volkswagen ID.Every1 ใช้พแลทฟอร์มแบบติดตั้งมอเตอร์ด้านหน้า มีกำลังสุทธิ 69 กิโลวัตต์/94 แรงม้า แบทเตอรีมีขนาดเล็กที่สุด มีระยะเดินทาง 155 ไมล์ (250 กม.) ตามมาตรฐานการทดสอบ WLTP และทำความเร็วสูงสุด 81 ไมล์/ชม. (130 กม./ชม.) มีความยาวตัวรถ 153 นิ้ว (3.886 เมตร) ใกล้เคียงกับ Mini Cooper ภายในห้องโดยสารมี 4 ที่นั่ง ห้องเก็บสัมภาระด้านหลังมีความจุ 10.8 ลบ.ฟุต (305 ลิตร)
Volkswagen ID.Every1 ในเวอร์ชันผลิตจำหน่ายจะไม่ส่งไปยังสหรัฐฯ ด้วยแนวคิดการออกแบบสำหรับตลาดยุโรป แนวทางการออกแบบจะกำหนดทิศทางการออกแบบสำหรับรถรุ่นต่อไปในอนาคต ซึ่งเป็นผลงานการสร้างสรรค์โดย Andreas Mindt หัวหน้าแผนกออกแบบ และทีมงาน โดยเน้นภาพลักษณ์ที่เป็นมิตร
Volkswagen ID.Every1 มีรูปทรงปราดเปรียว ชุดไฟหน้าเต็มไปด้วยพลังขับเคลื่อน การออกแบบด้านท้ายเหมือนหน้ายิ้ม จากแนวคิดการออกแบบมากกว่าความเป็นรถ แต่เพิ่มบุคลิกภาพ และลักษณะเฉพาะ เพื่อการสื่อสารกับผู้คนรอบข้างด้วย
บทความแนะนำ