ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า ไฟหน้ารถที่สว่างเกินไป ทำให้ 1 ใน 4 ของผู้ใช้รถในประเทศอังกฤษ ต้องลดเวลาในการใช้รถในเวลากลางคืน และมีผู้ใช้รถร้อยละ 22 ไม่อยากขับรถบนถนนสาธารณะในเวลากลางคืน
ตัวเลขนี้เป็นผลการสำรวจของสโมสรราชยานยนต์แห่งอังกฤษ (RAC: Royal Automobile Club) เพื่อสรุปหาผลกระทบของแสงจ้าจากชุดไฟหน้า ที่สร้างความรำคาญกับผู้ร่วมใช้ถนน
จากข้อมูลแสดงร้อยละ 75 ของผู้ที่ไม่อยากขับรถในเวลากลางคืน อ้างว่ามีผลจากรถที่มีไฟหน้าสว่างจ้า สร้างความรำคาญ หรือทำให้เกิดความลำบากในการขับรถ เกือบครึ่งของทั้งหมด หรือร้อยละ 49 กล่าวว่าแสงจ้าเกินไป ทำให้รู้สึกว่าการขับรถในเวลากลางคืนปลอดภัยน้อยลง และร้อยละ 5 กล่าวว่าสภาพการขับขี่ที่ต้องพบกับแสงจ้าเกินไป ทำให้ต้องเลิกการขับรถในเวลากลางคืน
กลุ่มผู้ใช้รถที่เห็นว่าไฟหน้ารถที่สว่างเกินไปไม่กระทบต่อพฤติกรรมการขับขี่ แต่เกือบทั้งหมดเห็นว่า ไฟหน้าที่มีแสงจ้าเกินไป เป็นปัญหาในการขับขี่ การสำรวจของ RAC พบว่าร้อยละ 36 คิดว่าไฟหน้าส่วนใหญ่มีแสงจ้าเกินไป, ร้อยละ 59 เห็นว่ามีรถเพียงบางคันมีแสงจากไฟหน้าจ้าเกินไป
จากรายงานไฟหน้ารถที่มีแสงจ้าเกินไป ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ, ตาพร่า และทำให้เกิดการเหนื่อยล้าจากการขับขี่ RAC ยังเจาะลึกหาความเกี่ยวข้องที่เกิดจากไฟหน้า “สว่างเกินไป” ทำให้เกิดแสงสะท้อนในรูปแบบต่างๆ ถึงร้อยละ 97, ร้อยละ 79 กล่าวว่ามีผลให้มองไม่เห็นไฟเลี้ยวของรถบางคัน, ร้อยละ 77 บอกว่าไม่สามารถระบุตำแหน่งของรถที่วิ่งสวนทางเข้ามาได้, และร้อยละ 79 เช่นกันที่ไม่สามารถคาดคะเนความเร็วของรถ หรือระยะห่างจากรถที่มีไฟหน้าสว่างจ้า
RAC ยังสอบถามถึงผลกระทบจากสีของแสงไฟหน้า โดยร้อยละ 72 ยอมรับว่าชุดไฟหน้าแบบแอลอีดี หรือไบซีนอนสีขาว มีผลกระทบรุนแรง, มีผู้ใช้รถจำนวนไม่มาก ที่มีปัญหากับโคมไฟหน้าแบบฮาโลเจนสีเหลือง
นอกจากนั้นยังพบว่า กลุ่มผู้ใช้รถที่มีอายุต่ำกว่า 35 ปี เป็นกลุ่มตัวอย่างใหญ่ที่สุดที่ได้รับผลกระทบจากไฟหน้าของรถ ที่มีแสงจ้าเกินไป
ขณะเดียวกันรัฐบาลประเทศอังกฤษ ได้ให้ทุนสนับสนุนห้องปฏิบัติการวิจัยการขนส่งในการค้นคว้าเรื่องดังกล่าว โดยจะสรุปผลได้ภายในปีนี้ นอกจากนั้นกระทรวงคมนาคมกำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการในระดับนานาชาติ ในการดำเนินการป้องกันแสงสะท้อนจากไฟหน้ารถ
ทั้งมีความเป็นไปได้ว่าไฟหน้าที่มีแสงจ้าจนสร้างปัญหาให้แก่ผู้ร่วมใช้ถนน มาจากการเพิ่มความเข้มแสงของไฟชนิดแอลอีดี และในท้องถนนมีรถที่มีความสูงมากขึ้น โดยเฉพาะเอสยูวีที่มีชุดไฟหน้าอยู่ในระดับสูงเกินไป
นอกจากชุดไฟหน้าที่อยู่ในตำแหน่งสูงของรถผลิตใหม่ ยังรวมถึงการจำหน่ายอุปกรณ์หลังการขาย ซึ่งผู้ใช้รถรุ่นเก่านิยมอัพเกรดชุดไฟหน้า ด้วยการซื้อชุดไฟแอลอีดีที่มีความเข้มแสงสูงมาติดแทนของเดิม โดยเฉพาะรถรุ่นทศวรรษ 90 ใช้ไฟหน้าแบบหลอด สามารถหาซื้อหลอดไฟผิดกฎหมายมาติดตั้งแทนได้ ทั้งจากการสั่งออนไลน์ หรือซื้อจากตัวแทนจำหน่ายหลอดไฟ โดยไม่สามารถลงโทษทางกฎหมายได้ ยกตัวอย่าง Halfords ห้างชื่อดังในประเทศอังกฤษ มีหลอดไฟผิดกฎหมายจำหน่ายโดยไม่เป็นผู้ติดตั้ง แต่จำหน่ายให้ลูกค้าไปติดตั้งเอง ทางร้านจะเป็นผู้ให้คำแนะนำวิธีการใช้งานเท่านั้น
ขณะนี้มีการร่วมมือกันของ RAC, OSRAM และสถาบัน College of Optometrists รวมถึง Halfords ซึ่งเป็นคณะทำงานอย่างไม่เป็นทางการ โดยผู้จัดตั้งบารอน เฮย์เทอร์ (Baroness Hayter) เพื่อช่วยกระทรวงคมนาคม ในการพัฒนาข้อกำหนดของหลอดไฟแอลอีดี ที่มีจำหน่ายหลังการขาย
แม้ว่ามีข้อกำหนดว่าการติดตั้งหลอดแอลอีดีผิดกฎหมาย แต่เมื่อถึงกำหนดตรวจสภาพประจำปี เจ้าของรถมักจะถอดหลอดไฟแอลอีดีออกก่อนการตรวจสภาพ และติดตั้งกลับเมื่อผ่านการตรวจสภาพแล้ว
ส่วนผู้ขับขี่รถที่ได้รับผลกระทบจากแสงไฟจ้าเกินไป สามารถซื้อแว่นตาสำหรับลดแสงจ้า เพื่อลดความเครียดของดวงตา และการเหนื่อยล้าจากการขับรถในเวลากลางคืนได้
บทความแนะนำ