ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Renault Group ได้พัฒนาระบบดับเพลิงสำหรับใช้กับรถไฟฟ้า โดยสามารถลดทั้งเวลา และปริมาณน้ำที่ใช้ในการดับเพลิงซึ่งลุกลามอย่างรวดเร็ว ทั้งยังเปิดกว้างให้บริษัทผู้ผลิตรถรายอื่นให้นำไปใช้ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
ระบบ Fireman Access หรือช่องดับเพลิง ถูกนำมาใช้กับรถไฟฟ้า และรถพลัก-อิน ไฮบริด ของ Renault Group ทุกรุ่น เพื่อให้สามารถดับเพลิงในรถไฟฟ้าได้ โดยใช้เวลาใกล้เคียงกับการดับเพลิงรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน
ระบบ Fireman Access โดยการใช้แผ่นดิสค์ปิดช่องดับเพลิงด้วยกาว ซึ่งเป็นช่องเปิดเหนือแบทเตอรีรถไฟฟ้า แผ่นปิดถูกออกแบบให้หลุดได้ด้วยแรงดันของน้ำดับเพลิง เพื่อให้น้ำกระจายไปทั่วทุกเซลล์ของแบทเตอรี ซึ่งเป็นวิธีที่ดับเพลิงได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ทั้งหยุดการลุกลามในแบทเตอรีได้
บริษัทยืนยันว่า วิธีนี้สามารถจัดการกับการลุกไหม้ของแบทเตอรีรถไฟฟ้าภายในไม่กี่นาที ต่างจากการดับเพลิงแบทเตอรีแบบเดิม ซึ่งต้องใช้เวลาในการหยุดการลุกลามหลายชั่วโมง ทั้งใช้ปริมาณน้ำมากกว่าถึง 10 เท่า
การเปิดตัว Fireman Access system สำหรับใช้ในรถไฟฟ้า และรถพลัก-อิน ไฮบริด รุ่นต่างๆ ทาง Renault Group ได้เปิดโอกาสให้บริษัทผู้ผลิตรายอื่นๆ สามารถนำไปใช้ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
ปกติรถไฟฟ้ามีโอกาสเกิดเพลิงไหม้น้อยกว่ารถเครื่องยนต์สันดาปภายใน แต่เมื่อเกิดเพลิงไหม้แล้วจะดับยากมาก เนื่องจากเป็นการลุกไหม้ของสารเคมี ซึ่งไม่ต้องใช้ออกซิเจน การดับเพลิงด้วยการตัดอากาศ เช่น การฉีดโฟมคลุมต้นเพลิงเพื่อตัดอากาศจึงไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร แล้วยังต้องใช้น้ำปริมาณมากกว่าปกติ
สำหรับแบทเตอรีถูกเพลิงไหม้ นอกจากปล่อยแกสพิษออกมา ทั้งสามารถติดไฟได้อีกแม้ไฟดับไปแล้ว ดังนั้นรถไฟฟ้าที่เคยถูกเพลิงไหม้ จึงไม่ควรนำไปจอดในอาคาร หรือจอดใกล้กับรถคันอื่น