ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า BMW (บีเอมดับเบิลยู) กำลังพัฒนาเซลล์แบทเตอรี สำหรับรถไฟฟ้าโมเดล Neue Klasse โดยเพิ่มความหนาแน่นพลังงานได้ถึง 20 % เมื่อเทียบกับแบทเตอรีในปัจจุบัน แบทเตอรีเจเนอเรชันที่ 6 จะมีความเร็วในการชาร์จเร็วขึ้น 30 % เมื่อเทียบกับเทคโนโลยี 800 โวลท์, มีระยะเดินทางไกลขึ้นอีก 30 % หรือทำระยะเดินทางไกลสุดถึง 900 กม. ทั้งมีระบบชาร์จแบบ 2 ทิศทาง (Bidirectional Charging) ให้เป็นมาตรฐาน
แบรนด์รถหรูจากเยอรมนีเปิดเผยรายละเอียดของมอเตอร์ไฟฟ้าใหม่ล่าสุดว่า รถไฟฟ้ารุ่นใหม่จะได้รับการปรับปรุงใหม่ในทุกๆ ด้าน โดยโมเดล Neue Klasse จะมาพร้อมกับระบบ xDrive, และมอเตอร์อะซินโครนัส (Asynchronous Motor: ASM) ในชุดขับเคลื่อนล้อหน้า
ทีมวิศวกรปรับปรุงมอเตอร์ขับเคลื่อนในด้านหลัง โดยใช้มอเตอร์ซินโครนัส (Electrically Excited Synchronous Motors: EESM) โดยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ โรเตอร์, สเตเตอร์ และอินเวอร์เตอร์ ให้กับสถาปัตยกรรม 800 โวลท์ ทำให้มีน้ำหนักน้อยลง, มั่นคงมากขึ้น ทั้งปรับปรุงระบบระบายความร้อนด้วยน้ำมัน และน้ำ ส่วนระบบถ่ายทอดกำลังใหม่ (Two-Stage Helical Design) ได้รับการปรับปรุงระบบระบายความร้อน และจัดรูปแบบเฟืองขับ ให้มีการเสียดทานลดลง และมีเสียงการทำงานดีขึ้น
BMW iX (บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์) รุ่นปรับโฉม โมเดล Neue Klasse ใช้เซมิคอนดัคเตอร์ซิลิคอนคาร์ไบด์ (Silicon Carbide: SiC) ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น BMW ได้รวมอินเวอร์เตอร์เข้าไว้ในเสื้อชุดมอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อลดความสิ้นเปลืองพื้นที่ การเลือกใช้มอเตอร์ทั้งสองแบบในโมเดล Neue Klasse ในระบบ xDrive สามารถลดน้ำหนักได้ถึง 10 % เมื่อเทียบกับรถไฟฟ้า BMW ขับเคลื่อน 4 ล้อรุ่นปัจจุบัน ทั้งยังลดการสูญเสียพลังงานได้ถึง 40 % และลดต้นทุนการผลิตอีก 20 %
พแลทฟอร์มโมเดล Neue Klasse และมอเตอร์แบบใหม่ สามารถรองรับการติดตั้งมอเตอร์ได้ตั้งแต่ 1-4 ชุด คาดว่าในโมเดล “M” จะใช้ระบบส่งกำลัง 4 มอเตอร์ แต่ในระยะแรก ทราบว่ารถไฟฟ้า M3 "ZA0" ใช้ระบบมอเตอร์คู่ ที่มีกำลังสุทธิ 493 กิโลวัตต์/670 แรงม้า
จากการพัฒนาทั้งมอเตอร์ไฟฟ้า และแบทเตอรีของ BMW ทำให้รถไฟฟ้าใหม่มีประสิทธิภาพโดยรวมดีขึ้นถึง 20 % ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ตอนเปิดตัวรถแนวคิด Vision Neue Klasse X เมื่อปีที่แล้ว โดยตั้งเป้าหมายเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมที่ 25 %, รถไฟฟ้าครอสส์โอเวอร์มีรูปทรงลู่ลมขึ้น สามารถลดแรงต้านอากาศลง 20 % เมื่อเทียบกับ iX3 (ไอเอกซ์ 3) พแลทฟอร์ม CLAR นอกจากนั้นยังมีระบบเบรค และยางใหม่ ซึ่งผลิตขึ้นสำหรับรถไฟฟ้าโดยเฉพาะ
คาดว่าฤดูใบไม้ร่วงในเดือนกันยายน จะเปิดตัว BMW iX3 ซีดาน และเริ่มการผลิตในปีหน้า โดยใช้ฐานการผลิตในมิวนิค ส่วนรถไฟฟ้าของ BMW ที่จะมากับสถาปัตยกรรม Neue Klasse จะเปิดตัวในปี 2571 คาดว่าเป็นรุ่น i3 Touring (ไอ 3 ทัวริง) และ iX4 (ไอเอกซ์ 4)