ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Mazda (มาซดา) จำหน่ายรถไฟฟ้าซีดาน รุ่น EZ-6 (อีแซด-6) ในประเทศจีน โดยใช้พแลทฟอร์ม EPA1 ซึ่งเป็นพแลทฟอร์มจากบริษัทผู้ผลิตรถในประเทศจีน คือ Changan (ฉางอัน)
ขณะเดียวกัน Mazda กำลังพัฒนาพแลทฟอร์มรถไฟฟ้าใหม่ คาดว่าจะนำมาใช้กับรถรุ่นปี 2027 โดยในเดือนมีนาคมได้จัดแสดงพแลทฟอร์มใหม่ ซึ่งเป็นรูปแบบสเกตบอร์ด พร้อมแพคแบทเตอรีแบนราบอยู่ใต้พื้นห้องโดยสาร ผู้ผลิตแจ้งว่าพแลทฟอร์มชุดนี้สามารถปรับใช้แบทเตอรีหลายตัวเลือก และรถหลายสไตล์ ทั้งสามารถอัพเดทซอฟท์แวร์ได้ในอนาคต
รถไฟฟ้ารุ่นแรกที่จะใช้พแลทฟอร์มนี้จะเป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ผลิตในประเทศญี่ปุ่น สำหรับจำหน่ายในประเทศ และส่งออกต่างประเทศ ใช้เซลล์แบทเตอรีพัฒนาโดย Panasonic บริษัทพันธมิตรของ Mazda
แม้ไม่ได้กำหนดรูปแบบของระบบส่งกำลัง Mazda อาจพัฒนาระบบพลัก-อิน ไฮบริด ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์เบนซินยืดระยะทาง คาดว่าเป็นเครื่องยนต์โรตารีขนาดเล็ก ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับ MX-30 (เอมเอกซ์-30) ที่ผลิตจำหน่ายในบางตลาด
ก่อนการเปิดตัวพแลทฟอร์มที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ พร้อมรถรุ่นใหม่ Mazda จะเปิดตัวรถไฟฟ้าครอสส์โอเวอร์อีกรุ่น ที่ใช้พแลทฟอร์มจาก Changan ซึ่งพัฒนาจากรถแนวคิด Mazda Arata ที่เคยจัดแสดงในปี 2567
Mazda เปิดตัวเครื่องยนต์ 4 สูบ ซึ่งพัฒนาขึ้นใหม่ ในซีรีส์ Skyactiv-Z โดยได้ปรับให้เหมาะสมกับการใช้ระบบไฮบริด ซึ่ง Mazda พัฒนาขึ้นเอง คาดว่าจะใช้กับ CX-5 (ซีเอกซ์-5) เจเนอเรชันใหม่ ซึ่งจะเปิดตัวในปลายปีนี้