บทความ
Denza Z Concept/Yangwang U9 สองสปอร์ทไฟฟ้าตัวตึง ในงาน Auto Shanghai 2025

เผยโฉม Denza Z Concept ครั้งแรกในโลก และ Yangwang U9 รถยนต์สมรรถนะสูงที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีเหนือชั้น 2 คัน ต่างสไตล์ ไม่ทิ้งความสปอร์ท พร้อมท้าชนตลาดรถสปอร์ทจากยุโรปHighlight
2 รถไฟฟ้าสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ที่พร้อมท้าชนกลุ่มรถสปอร์ทในงาน Auto Shanghai 2025 ปีนี้ค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง BYD (บีวายดี) นำตัวเด็ดมาเปิดตัวครั้งแรกอย่าง Denza Z Concept (เดนซา เซด คอนเซพท์) รถสปอร์ทคูเป 2 ประตู แบบ 4 ที่นั่ง พร้อมต่อกรกับสปอร์ทคาร์ทั่วโลกรวมถึงจัดแสดง Yangwang U9 (หยางหว่าง ยู 9) ซูเพอร์คาร์ไฟฟ้าสุดแปลกอีกด้วย
Denza Z ได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด "Pure Emotion" ที่ผสมผสานระหว่างความสวยงาม และฟังค์ชันการใช้งานชีวิตประจำวัน ดีไซจ์นตัวรถออกแบบตามหลัก Aerodynamics กันชนหน้าและช่องระบายอากาศที่ฝากระโปรงหน้า ได้รับการออกแบบลักษณะเหงือกปลา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการลู่ลมได้ดี ช่วยให้รถวิ่งได้เร็ว และปลอดภัยบนท้องถนนรวมถึงในสนามแข่ง ไฟหน้าดีไซจน์แบบหยดน้ำ พร้อมลวดลวยโฉบเฉี่ยวมีพลัง ไฟท้ายออกแบบด้วยลวดลายรูปทรงเหลี่ยมเพชรที่เมื่อเปิดใช้งานจะให้ความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ การออกแบบเน้นที่กระจกแบบไร้กรอบ มือจับประตูแบบซ่อน และล้ออัลลอยขนาดใหญ่ขนาด 21 นิ้ว ด้านท้ายออกแบบได้อย่างพริ้วไหว มีสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ ซึ่งไม่ใช่ทำเพื่อความสวยงามแต่ยังสามารถสร้างแรงกด Downforce ในขณะขับด้วยความเร็วสูง ช่วยให้รถยึดเกาะถนนได้ดีขึ้น
ภายในของ Denza Z Concept ถูกออกแบบให้เป็นสไตล์ Racing Cockpit ด้านหน้ามาพร้อมกับหน้าจอดิจิทอลขนาดใหญ่ และหน้าจอกลาง สามารถดูข้อมูลรถยนต์ และใช้งานฟังค์ชันต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย ผู้โดยสารด้านหน้ายังมีหน้าจอ Passenger Display พร้อมลายตกแต่งด้วยแผ่นคาร์บอนไฟเบอร์ ยกระดับความล้ำสมัย และความสปอร์ทในเวลาเดียวกัน
เบาะนั่ง Carbonfiber ชิ้นเดียว พร้อมเข็มขัดนิรภัย 4 จุด ช่วยให้ผู้ขับขี่ และผู้โดยสารลดแรงเหวี่ยงในขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูง นอกจากนี้ ยังมี Rollbar สำหรับเสริมความแข็งแรงให้ห้องโดยสารและป้องกันการยุบตัวขณะพลิกคว่ำเพิ่มความปลอดภัยให้กับตัวรถอีกระดับ
ในด้านเทคโนโลยี Denza Z Concept มาพร้อมนวัตกรรมใหม่หลากหลาย โดยจุดเด่นสำคัญ คือ เทคโนโลยีระบบบังคับเลี้ยว steer-by-wire ที่พัฒนาขึ้นเองทั้งหมดเป็นครั้งแรกในรถสปอร์ท ระบบนี้จะเป็นการนำระบบอีเลคทรอนิกส์มาใช้คำนวณ และควบคุมการหักเลี้ยวพวงมาลัยทั้งหมด รองรับระบบช่วยเหลือขับขี่อัตโนมัติในอนาคต ทำให้ตอบสนองได้รวดเร็ว แม่นยำสูง และช่วยให้การขับขี่มีความปลอดภัย และคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ไม่เพียงช่วยกำจัดความเสี่ยงที่เกิดจากแกนพวงมาลัยแบบดั้งเดิมเสียหายในกรณีอุบัติเหตุแค่นั้น แต่ยังมีฟังค์ชันสามารถพับเก็บพวงมาลัยทั้งชิ้นได้แบบ Foldable Steering Wheel พัฒนาขึ้นเองทั้งหมดเป็นครั้งแรกเช่นเดียวกัน ช่วยเพิ่มพื้นที่ในส่วนคนขับขึ้นอีก 14 % ทำให้เข้าออกภายในห้องโดยสารมีความสะดวกสบายมากขึ้น
นอกจากนี้ ยังมีระบบควบคุมตัวถังแบบแม่เหล็กไฟฟ้า DiSus-M ที่พัฒนาขึ้นเฉพาะสำหรับรถพลังงานใหม่ของ Denza ซึ่งระบบนี้ใช้หลักการแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อปรับแรงหน่วงของระบบกันสะเทือนอย่างรวดเร็ว โดยมีเวลาตอบสนองน้อยกว่า 10 มิลลิวินาที เมื่อทำงานร่วมกับระบบ ADAS ที่สามารถคำนวนวัตถุ และคาดการณ์เส้นทางล่วงหน้า ไม่ว่าจะเจอสภาพถนนแบบไหน Denza Z Concept ก็สามารถรักษาเสถียรภาพการขับขี่ได้อย่างยอดเยี่ยม ในช่วงที่มีการขับขี่บนความเร็วสูง ตัวรถยังคงมั่นคง แม้กระทั่งวิ่งบนถนนขรุขระสามารถไปได้อย่างราบรื่น ระบบนี้จึงเป็นไฮไลท์สำคัญช่วยเสริมทั้งสมรรถนะการขับขี่ และความสะดวกสบายของผู้โดยสารได้อย่างลงตัว
สำหรับ Denza Z Concept เป็นรถสปอร์ทพลังไฟฟ้าที่สร้างบนพแลตฟอร์ม e³ Technology Platform รุ่นแรกของโลกที่สามารถขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ 3 ตัวอิสระพร้อมกับระบบบังคับล้อหลังที่พัฒนาขึ้นเองของทาง Denza สามารถใช้ได้ทั้งระบบพลังงานไฟฟ้าล้วน และระบบไฮบริด มีให้เลือกทั้งรุ่นหลังคาแข็ง และรุ่นเปิดประทุน สำหรับตำแหน่งของรถรุ่นนี้ในการทำตลาด มันเกิดมาเพื่อต่อกรกับรถสปอร์ทชั้นดีจากยุโรปหลากหลายรุ่น ต้องมาดูกันว่ารายละเอียดข้อมูล และราคาที่ยังไม่เปิดเผยตัวเลขใดๆ ในตอนนี้ จะสร้างความตื่นตาตื่นใจเขย่าวงการได้หรือไม่
อีกหนึ่งรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงระดับซูเพอร์คาร์ที่โหดที่สุด แปลกที่สุดในเวลานี้ก็ว่าได้ โดยมาพร้อมความอัจฉริยะ และความไฮเอนด์ขั้นสุดที่ BYD เคยมีมา ภายนอกใช้ภาษาการออกแบบ “Time Gate” สื่อถึงเอกลักษณ์ความสวยงามที่โดดเด่น เหนือกาลเวลา ด้วยสัดส่วนที่ดุดัน โฉบเฉี่ยว สะท้อนตัวตนของรถซูเพอร์คาร์พลังงานไฟฟ้าจากจีนโดยแท้
ความโดดเด่นด้วยประตูแบบปีกนก Scissors Door และตัวถังมีขนาดความยาว 4,966 มม. ความกว้าง 2,029 มม. ความสูง 1,295 มม. และความยาวฐานล้อ 2,900 มม. มีน้ำหนักตัวรถอยู่ที่ 2,475 กก. ไฟหน้า LED ดีไซจ์นเรียวบางเป็นเส้นโค้งยาว ไฟท้ายแนวยาวให้อารมณ์สปอร์ทขั้นสุด พร้อมชุดแต่งแบบ Carbonfiber Diffuser รอบคัน พร้อมสปอยเลอร์แบบ Active สามารถสร้างแรงได้สูงสุดถึง 280 กก. เมื่อทำความเร็วสูง และล้ออัลลอยแบบ Forge ขนาด 20 นิ้ว
เทคโนโลยีของ Yangwang U9 เรียกได้ว่านวัตกรรมล้ำยุคที่สุดรวมอยู่ในคันนี้ ไม่ว่าจะเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว ให้กำลังรวม 1,305 แรงม้า และแรงบิด 1,680 นิวทันเมตร สามารถทำตัวเลข 0-100 ภายใน 3 วินาที ความเร็วสูงสุดสามารถทำได้มากกว่า 370 กม./ชม. แบทเตอรี Blade Battery LFP ขนาด 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง 800V รองรับการชาร์จแบบคู่ กำลังการชาร์จสูงสุด 500 กิโลวัตต์ นอกจากนี้ ยังสามารถชาร์จได้อย่างรวดเร็วจาก 30-80 % ใน 10 นาที สามารถวิ่งระยะทางสูงสุด 465 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง ตามมาตราฐาน CLTC
นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์แปลกๆ ที่เหนือกว่าซูเพอร์รุ่นอื่นๆ อย่างระบบช่วงล่างอัจฉริยะ Disus-X ซึ่งผสานเอาการทำงานของระบบของ Disus แยกทำงานอย่างอิสระ ฟังค์ชันนี้สร้างเพื่อลดการโคลงตัว ลดโอกาสพลิกคว่ำ และเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ในช่วงเร่งความเร็วอย่างเต็มประสิทธิภาพ หรือขณะเบรค
ภายในห้องโดยสารถูกออกแบบสไตล์ Supercar Cockpit แยกฝั่งผู้ขับขี่ และผู้โดยสารออกจากกันอย่างชัดเจน โดยแต่ละที่นั่งจะถูกติดตั้งหน้าจอแสดงผลตัวรถ พร้อมหน้าจอแนวตั้งบริเวณคอนโซลกลาง 15.6 นิ้ว พร้อมระบบ DiLink และ DiPilot ถือเป็นรายแรกของโลกที่รถสามารถเป็นผู้ช่วยในการแข่งขันให้ผู้ขับขี่ได้ Racing assistant คือ โหมดผู้ช่วยด้านการแข่งรถซึ่งครอบคลุมเกือบ 30 สนามทั่วประเทศจีน มีหน้าจอ AR Headup Display แสดงผลแนะนำการขับขี่ แนวของสนามแข่ง และการจับเวลาสุดแม่นยำภายใน 0.01 วินาที พวงมาลัย Multifuction แบบ 3 ก้าน กระจกมองหลังแบบดิจิทอลที่ใช้กล้องมองภาพบริเวณท้ายรถแทนการสะท้อนด้วยกระจกทั่วไป เรียกได้ว่าจัดเต็มความสปอร์ทแต่ยังมาพร้อมนวัตกรรมอัจฉริยะเพื่อการขับขี่ในสนามเลยทีเดียว
สำหรับ YangWang U9 ราคาเริ่มต้นที่ 1.68 ล้านหยวน หรือประมาณ 7.7 ล้านบาท เริ่มเปิดรับจองอย่างเป็นทางการแล้วที่ประเทศจีน ในช่วงที่ผ่านมา Yangwang และ Denza สร้างภาพลักษณ์ที่โดดเด่นในตลาดกลุ่มรถยนต์หรูอย่างต่อเนื่องไปทั่วโลก รวมถึงการสร้างมาตรฐานใหม่ในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ในหลากหลายรุ่น ซึ่งสำหรับบ้านเราก็ต้องรอดูความเป็นไปได้กับกระแสรถยนต์แบรนด์หรูที่กำลังเข้ามาในไทยอย่างต่อเนื่อง