ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า Land Rover Freelander ใหม่ กลับมาภายใต้ร่มของ JLR ที่จะผลิตรุ่นแรกในรูปแบบรถไฟฟ้าสไตล์เอสยูวีขนาดฟูลล์ไซซ์ พร้อมด้วยเทคโนโลยีใหม่ โดยจะเปิดตัวในช่วงครี่งปีหลังของปี 2569
การกลับมาของ Freelander ถูกนำเสนอต่อนักลงทุน พร้อมประกาศการปรับแผนด้านธุรกิจในประเทศจีนใหม่ ด้วยการร่วมลงทุนกับ Chery
Qing Pan หัวหน้า JLR ประจำประเทศจีน ยืนยันกับนักลงทุนว่า Chery กำลังพัฒนาซีรีส์ต่างๆ ของรถไฟฟ้า Freelander โดยใช้พแลทฟอร์ม "Flexible" ของ Chery ส่วน JLR รับผิดชอบการออกแบบรถรุ่นใหม่
Land Rover Freelander ใหม่ ใช้พแลทฟอร์มร่วมกับ Chery T1X ซึ่งใช้กับแบรนด์ Jaecoo, Omoda และ Chery ด้วย Freelander รุ่นแรกจะใช้ขุมพลังพลัก-อิน ไฮบริด และมีรูปทรงสไตล์คูเปที่สะท้อนถึงจิตวิญญาณของรุ่นดั้งเดิม โดยปรับปรุงให้ทันสมัย เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบด้านเทคโนโลยี
หลังจากเปิดตัวในประเทศจีนแล้ว รถรุ่นนี้ยังมีศักยภาพมากพอที่จะส่งออกไปสู่ตลาดนอกประเทศจีน โดยจะเป็นรถรุ่นใหม่ที่จะมาแทนรุ่นที่ JLR ร่วมผลิตกับผู้ผลิตในประเทศจีน ได้แก่ Land Rover Discovery Sport และ Range Rover Evoque ซึ่งจะปิดสายการผลิตในปีนี้ Land Rover Freelander มีตำแหน่งทางการตลาดในเซกเมนท์ต่างจากรุ่นไฮเอนด์ที่ JLR นำเข้าประเทศจีน อย่าง Range Rover, Range Rover Sport และ Land Rover Defender
Land Rover Freelander จะวางจำหน่ายผ่านเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายของ Chery โดยไม่อยู่ในกลยุทธ์การตลาด และการจำหน่าย "House of Brands" ที่เน้นความหรูหรา เพื่อจะแยกตัวตนออกมาจากแบรนด์อื่น เช่น Jaguar, Defender, Discovery และ Range Rover ได้อย่างชัดเจน
Land Rover Freelander ผลิตจากประเทศจีน เมื่อวางตลาดสหราชอาณาจักร และยุโรป อาจแย่งส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่มรถราคาจับต้องได้ของ JLR ที่จะมาแทน Evoque และ Discovery Sport จนกระทบต่อยอดขายของ Freelander เอง จึงต้องหาตำแหน่งในตลาดให้ได้
Land Rover Freelander เปิดตัวครั้งแรกในปี 2540 โดยมีแบบ 3 ประตู และ 5 ประตู เป็น Land Rover รุ่นแรกที่ใช้โครงสร้างแบบโมโนคอค และเป็นรุ่นบุกเบิกเอสยูวีพรีเมียมขนาดกะทัดรัด โดยมีการวางตลาด 2 รุ่น ก่อนจะถูกแทนที่ด้วย Discovery Sport ในปี 2558