ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า BMW iX3 (บีเอมดับเบิลยู ไอเอกซ์ 3) ใหม่ สร้างแรงกระเพื่อมให้แก่ตลาดรถไฟฟ้าในสหราชอาณาจักร ด้วยระยะเดินทางระดับ 500 ไมล์ (805 กม.) ขึ้นหัวแถวรถไฟฟ้าที่เดินทางได้ไกลที่สุด ตั้งราคาที่ 58,755 ปอนด์ (ประมาณ 2.54 ล้านบาท) สำหรับรุ่น 50 xDrive ขับเคลื่อน 4 ล้อ
BMW iX3 คือ ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของ BMW ด้วยโครงการ Neue Klasse ที่ออกแบบใหม่หมด ทั้งแชสซีส์, ระบบส่งกำลังไฟฟ้า, ระบบช่วยการขับขี่, ระบบภายในห้องโดยสาร, ระบบสถาปัตยกรรม และซอฟท์แวร์ เน้นการออกแบบภายนอกอย่างเรียบง่าย มีเส้นสายน้อยลงเมื่อเทียบกับเจเนอเรชันก่อน โดยมีความยาวเกือบ 4.8 เมตร และความสูงกว่า 1.6 เมตร มาพร้อมกับล้อขนาด 20 นิ้ว ภายนอกเปลี่ยนจากการประดับด้วยโลหะโครมเป็นแนวเส้นไฟ ทั้งเส้นคาดกระจังหน้า และออพชันโลโกไตคู่เรืองแสง
ภายใต้ตัวถังปฏิวัติใหม่หมด ด้วยระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเจเนอเรชันที่ 5 สถาปัตยกรรมไฟฟ้า Neue Klasse แรงดันกระแสไฟ 800 โวลท์ จากการทดสอบชาร์จเร็วกระแสตรงในรถต้นแบบเพียง 10 นาที สามารถเดินทางต่อได้กว่า 400 กม. ทั้งมีระบบชาร์จ 2 ทิศทาง ขณะเดินทางสามารถชาร์จกลับแบทเตอรี และจ่ายไฟสำหรับใช้ในบ้านด้วยกระแสระดับ 11 กิโลวัตต์ โดยแพคแบทเตอรีใหม่น้ำหนักเบา สามารถใส่แบทเตอรีทรงกระบอกได้โดยตรง ทั้งเป็นโครงสร้างพื้นห้องโดยสารด้วย สามารถชาร์จเร็วขึ้นอีก 30 % มีความหนาแน่นพลังงานสูงกว่า BMW รุ่นปัจจุบันถึง 20 %
BMW iX3 เปิดตัวครั้งแรกด้วยแพคแบทเตอรีขนาด 108.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง มอเตอร์ไฟฟ้าออกแบบใหม่ลดลงทั้งขนาด, น้ำหนัก และความสิ้นเปลืองพลังงาน, ระบบรีเจนเนอเรทีฟช่วยลดความเร็วได้ถึง 98 % ของการเบรค สามารถจ่ายพลังงานกลับจนเพิ่มระยะเดินทางถึง 6.6 กม./การใช้กระแสไฟ 1 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดยมีพละกำลัง 345 กิโลวัตต์/463 แรงม้า และแรงบิด 645 นิวทันเมตร/65.8 กก.ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.9 วินาที มีระยะเดินทาง 805 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง (WLTP)
จุดเด่นของ BMW iX3 คือ สถาปัตยกรรมไฟฟ้าใหม่ สามารถเพิ่มพลังการประมวลผลเร็วขึ้นถึง 20 เท่า ขับเคลื่อนด้วยคอมพิวเตอร์ระดับ Super Brain จำนวน 4 ชุด ทำหน้าที่ควบคุมองค์ประกอบพลวัตต่างๆ ตั้งแต่มอเตอร์ไฟฟ้า, ชุดพวงมาลัย, ระบบเบรค และระบบความปลอดภัยอีเลคทรอนิคส์ โดยประมวลข้อมูลจากเซนเซอร์จำนวนมาก เพื่อช่วยเพิ่มการยึดเกาะ, เพิ่มความมั่นคง และชะลอความเร็วได้อย่างไร้ที่ติ รวมถึงการทำหน้าที่จัดการระบบอินโฟเทนเมนท์ ทั้งแอพพลิเคชันความบันเทิง ระบบนำทาง ระบบปรับอากาศ และระบบไฟ รวมถึงระบบช่วยการขับขี่ ADAS (Advanced Driver Assistance Systems) พร้อมระบบปัญญาประดิษฐ์ ช่วยให้มีการตอบสนองอย่างฉับไว และรบกวนการขับขี่จากระบบเตือนน้อยลง
ห้องโดยสารของ BMW iX3 แตกต่างด้วยระบบ Panoramic iDrive System พร้อมจอแสดงผลความละเอียดสูง แสดงข้อมูลสำคัญ ทั้งระดับความเร็ว, ระยะทางที่เหลือ มีระบบ Head-up Display แสดงข้อมูลด้วยภาพเคลื่อนไหว เช่น การแจ้งระยะก่อนถึงโค้ง สามารถควบคุมฟังค์ชันผ่านจอสัมผัส และปุ่มควบคุมระบบต่างๆ การออกแบบภายในให้ความรู้สึกสบายตามากกว่าการอัดแน่นด้วยเทคโนโลยี ห้องเก็บสัมภาระหลังมีความจุถึง 520 ลิตร และกว้างถึง 1,750 ลิตร เมื่อพับพนักเบาะหลังลง
BMW iX3 รุ่นพื้นฐานตั้งราคา 59,000 ปอนด์ (ประมาณ 2.55 ล้านบาท) มีเบาะนั่งปรับอุณหภูมิ และปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง, ระบบชาร์จมือถือแบบไร้สาย, เบาะนั่งใช้วัสดุไร้หนัง, ระบบปรับอากาศแยกส่วน พร้อมระบบเชื่อมต่อ Android Auto และ Apple CarPlay เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน, ในระดับ M Sport ประดับด้วยบอดีคิทของ “M”, ชุดไฟ ambient lighting และภายในสไตล์สปอร์ท ส่วนระดับสูงสุด คือ รุ่น M Sport Pro คาดว่า iX3 พร้อมวางตลาดในเดือนมีนาคมปีหน้า