บทความ
รู้จัก Supra A70 รถยนต์ของ ซานาเอะ ทาไคจิ ว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

ในโลกของรถสปอร์ทญี่ปุ่น ไม่บ่อยนักที่เราจะพบคนที่รักษารถเดิมไว้อย่างสมบูรณ์แบบเป็นเวลาหลายสิบปี และหนึ่งในกรณีที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในช่วงนี้ คือ Toyota Supra A70 ปี 1991 ของ ซานาเอะ ทาคาอิจิ (Sanae Takaichi) ว่าที่นายกรัฐมนตรีผู้หญิงคนแรกของญี่ปุ่นHighlight
ในโลกของรถสปอร์ทญี่ปุ่น ไม่บ่อยนักที่เราจะพบคนที่รักษารถเดิมไว้อย่างสมบูรณ์แบบเป็นเวลาหลายสิบปี และหนึ่งในกรณีที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในช่วงนี้ คือ Toyota Supra A70 ปี 1991 ของ ซานาเอะ ทาคาอิจิ (Sanae Takaichi) ว่าที่นายกรัฐมนตรีผู้หญิงคนแรกของญี่ปุ่น
ซานาเอะ ทาคาอิจิ ใช้ Supra A70 คันนี้อย่างต่อเนื่องเป็นเวลารวม 22 ปี ก่อนจะหยุดใช้งานเมื่อระยะทางสะสมอยู่ที่ประมาณ 77,000 กิโลเมตร จากข้อมูลของ Japan Nostalgic Car รถคันนี้ไม่เคยผ่านการแต่งเพิ่มเติม หรือเปลี่ยนชิ้นส่วนสำคัญจากสภาพเดิมของโรงงานเลย ทุกองค์ประกอบยังคงตรงตามสเปกของรุ่น "2.5GT Twin Turbo Limited" ทั้งระบบช่วงล่าง, ห้องโดยสาร, และเครื่องยนต์
ในช่วงหลัง ซานาเอะ ทาคาอิจิ ลดการใช้งานเนื่องจากปัญหาด้านสายตา และเหตุผลทางการเมือง แต่ไม่มีการขายหรือเปลี่ยนมือ รถยังคงอยู่ในชื่อของเจ้าของเดิมตั้งแต่วันแรกจนถึงปัจจุบัน
หลังจากหยุดใช้งาน Supra A70 ของ ซานาเอะ ถูกนำไปเก็บรักษาที่ศูนย์บริการ Toyota Nara จังหวัดนาระ ในปี 2023–2024 ศูนย์ Toyota Nara ได้เริ่มโครงการบูรณะ (Restoration Project) ภายใต้ชื่อ "ST Supra 80 Project" เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 80 ปี ของบริษัท
ทีมช่างจำนวน 10 คน เข้าร่วมในโครงการบูรณะนี้ การดำเนินการครอบคลุมการตรวจเชคสภาพภายนอก ตัวถัง ระบบเครื่องยนต์ และการฟื้นฟูภายในห้องโดยสาร
ตามรายงานจาก Automesse Web Japan จุดประสงค์ของโครงการ คือการเก็บรักษารถให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่ได้มีแผนนำกลับมาใช้งานจริงบนถนน และหลังการบูรณะเสร็จ รถจะถูกจัดแสดงในกิจกรรม Heritage ของ Toyota Nara
ชื่อ "Supra" ถูกเปิดเผยครั้งแรกในเดือนเมษายน ปี 1978 เพื่อใช้เป็นชื่อท้ายสำหรับรุ่นที่พัฒนาเพิ่มจาก Celica ซึ่งถูกปรับให้ยาวกว่า กว้างกว่า และมีกำลังมากกว่ารุ่น Celica ปกติ จุดประสงค์ของ Toyota คือการสร้างรุ่นที่ "เหนือกว่า (supra = "เหนือกว่า" ในภาษาละติน)"
จนในปี 1979 Toyota ได้เปิดตัว Toyota Celica Supra รุ่นแรก ที่สร้างบนพื้นฐานของ Celica liftback แต่มีการปรับแต่งใหม่ เช่น ตัวถังที่ยาวขึ้น การวางเครื่องยนต์ 6 สูบ ฯลฯ โดยรถรุ่นนี้ถูกออกแบบ และพัฒนาขึ้นเพื่อแข่งขันในตลาด Grand Tourer (GT) ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในญี่ปุ่น และอเมริกาเหนือ ซึ่งในขณะนั้นถูกครอบครองโดย Datsun 240Z เกือบทั้งหมด
Supra เจเนเรชันที่ 2 มาพร้อมกับการเปิดตัว A60 Celica XX ในเดือนกรกฎาคม ปี 1981 ประเทศญี่ปุ่น คราวนี้ถูกเปลี่ยนมาใช้พื้นฐานตัวถังจาก Celica รุ่นที่ 3 ที่มีดีไซจ์นโฉบเฉี่ยว และให้ความรู้สึกสปอร์ทมากขึ้น โดยในตลาดส่งออกทั่วโลกยังใช้ชื่อว่า Celica Supra
Supra A70 รุ่นนี้ นับว่าเป็น Supra ในเจเนเรชันที่ 3 เปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1986 ได้มีการยกเลิกการใช้ชื่อ “XX” อย่างเป็นทางการ ตัวถังถูกออกแบบใหม่ทั้งหมดในสไตล์คูเป ซึ่งสั้นกว่ารุ่นก่อนเล็กน้อย แต่ยังคงความสง่างาม และดูหรูขึ้น ตัวถังใหม่นี้มีพื้นฐานแชสซีส์ที่ผสมความเป็นรถสปอร์ทสมรรถนะสูง กับรถ GT ที่ขับสบาย ได้อย่างลงตัว
ระบบกันสะเทือนทั้ง 4 ล้อเป็นแบบ Double Wishbone โดยแขนบนผลิตจากอลูมิเนียมหล่อ (Forged Aluminium) เพื่อลดน้ำหนัก และระบบช่วงล่างถูกยึดกับซับเฟรมเพื่อลดแรงสั่นสะเทือนเข้าสู่ห้องโดยสาร
ในรุ่น A70 มีให้เลือกเครื่องยนต์ 6 สูบเรียงหลายแบบ ตั้งแต่ขนาด 2.0 ลิตร ถึง 3.0 ลิตร แล้วแต่ตลาด ส่วนรุ่นสูงสุดคือเครื่องยนต์รหัส 7M-GTE มีขนาดความจุกระบอกสูบ 2,954 ซีซี พ่วงระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จ พร้อมระบบแคมชาร์ปคู่ ให้กำลัง 230 แรงม้า ในรุ่น 3.0GT Turbo (ตลาดญี่ปุ่น)
ภายหลังเครื่องยนต์เดียวกันถูกอัปเกรดเป็น 270 แรงม้า สำหรับรุ่นพิเศษ 3.0GT Turbo A ซึ่งถือเป็นรถญี่ปุ่นที่เร็วที่สุดในยุคนั้น และถูกผลิตเพื่อการ โฮโมโลเกต (Homologation) สำหรับการแข่งขัน Group A ทั้งในญี่ปุ่น ยุโรป และแรลลี่ระดับโลก (WRC) ก่อนจะถูกแทนที่โดย Celica GT-Four ST165 ระบบขับสี่ ในปี 1988
รถคันนี้คือ Toyota Supra A70 รุ่น 2.5GT Twin Turbo Limited รหัสเครื่องยนต์ 1JZ-GTE เทอร์โบคู่ ความจุ 2.5 ลิตร ระบบส่งกำลังแบบ เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ สีตัวถัง Super White Pearl Mica
ภายในห้องโดยสาร เบาะหนังสีแดงเบอร์กันดี (Burgundy Interior) ราคาจำหน่ายในขณะซื้อใหม่ประมาณ 4.3 ล้านเยน
รถถูกซื้อจากโชว์รูม Toyota Nara ในปี 1991 และเป็นรถใหม่ป้ายแดงตั้งแต่ต้น ไม่มีการนำเข้าในภายหลัง ก่อนหน้าการซื้อ Supra คันนี้ ซานาเอะเคยครอบครอง Celica XX มือสอง มาก่อน ซึ่งถือเป็นรุ่นบรรพบุรุษของ Supra รุ่นนี้โดยตรง
ข้อมูลจาก Japan Nostalgic Car, Automesse Web Japan, และ Toyota Nara Official Press Release (2024)
คลิพจาก Toyota Nara STスープラ 80レストアプロジェクト発足式