ธุรกิจ
Porsche เปิดตัว Macan GTS รุ่นพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ

ชตุทท์การ์ท : Porsche (โพร์เช) ต่อยอดความสำเร็จในกลุ่มรถยนต์ SUV พลังงานไฟฟ้า เปิดตัว Macan GTS (มาคันน์ จีทีเอส) รุ่นใหม่ ที่สะท้อนจิตวิญญาณแห่งความสปอร์ท และมอบประสบการณ์การขับขี่อันเร้าใจ โดยรุ่นนี้ถือเป็น รุ่นย่อยที่ 5 ของตระกูล Macan ไฟฟ้า โดดเด่นด้วยดีไซจ์นเฉพาะตัว และการตกแต่งภายนอกด้วยสีดำ สะท้อนถึงพลัง ความหรูหรา และบุคลิกเฉพาะตัวในแบบ Porsche
GTS 3 ตัวอักษรที่ครองใจสาวก Porsche มาตั้งแต่การเปิดตัว 904 Carrera GTS (คาร์เรร่า จีทีเอส) ในปี 1963 โดยครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ชื่อ GTS จะปรากฏบน Macan รุ่นพลังงานไฟฟ้า โดย Macan GTS ใหม่ สามารถถ่ายทอดสมรรถนะการขับขี่ และอัตราเร่งที่เหนือระดับ โดยทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 3.8 วินาที ทำความเร็วถึง 200 กม./ชม. ในเวลาเพียง 13.3 วินาที และมีความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. เช่นเดียวกับรุ่น Macan Turbo (มาคันน์ เทอร์โบ) Macan GTS จะมาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่เพลาหลังซึ่งทรงพลังที่สุดในตระกูล Macan โดยชุดขับเคลื่อนมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 230 มม. และความยาวแกนมอเตอร์ 210 มม. ทำงานร่วมกับอินเวอร์เตอร์พัลส์แบบซิลิคอนคาร์ไบด์ (SiC) ที่มีกระแสไฟฟ้าสูงสุดถึง 900 แอมพ์ และมอเตอร์ไฟฟ้าใน Macan GTS สามารถสร้างพละกำลังได้สูงสุด 380 กิโลวัตต์ (516 แรงม้า) และเพิ่มขึ้นเป็น 420 กิโลวัตต์ (571 แรงม้า) เมื่อใช้งานในโหมด Launch Control เพื่อเรียกใช้กำลังสูงสุด ส่งแรงบิดสูงสุด 955 นิวทันเมตร ระบบส่งกำลังที่มาพร้อมอัตราทด 9.0:1 ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ เพื่อรองรับแรงบิดมหาศาลของรถสมรรถนะสูงรุ่นนี้
Macan GTS สามารถขับขี่สูงสุดตามมาตรฐาน WLTP ได้ไกลถึง 586 กม./การชาร์จเต็ม 1 ครั้ง และเมื่อชาร์จเร็วแบบ DC แบทเตอรีแรงดันสูงขนาด 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) สามารถชาร์จจาก 10-80 % ได้ภายในเวลา 21 นาที โดยมีความสามารถในการชาร์จสูงสุดถึง 270 กิโลวัตต์ (kW)
แพคเกจ Sport Chrono ได้ติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานใน Macan GTS และมีการพัฒนาเพิ่มเติมด้วยโหมดแทรค แบบเดียวกันกับบน Taycan (ไทย์คาน) เพื่อรองรับการขับขี่ด้วยสมรรถนะสูงสุด ในโหมดนี้จะมีการปรับเพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อนของแบทเตอรี เพื่อลดการสูญเสียกำลังจากความร้อนสะสม (Derating Effect) ซึ่งทำให้สามารถคงประสิทธิภาพการขับขี่ได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้น
ช่วงล่างถุงลมแบบสปอร์ท ปรับแต่งพิเศษสำหรับรุ่น GTS
Macan GTS ใหม่ ได้ถ่ายทอดสมรรถนะในรูปแบบของรถสปอร์ท ด้วยการผสมผสาน และการกระจายน้ำหนักไปล้อหลัง (Rear-Based Weight Distribution) จุดศูนย์ถ่วงต่ำ และระบบจัดการพลังงานอัจฉริยะ พร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Porsche Traction Management (ePTM) แบบอีเลคทรอนิคส์ที่ตอบสนองอย่างรวดเร็ว และระบบ Porsche Torque Vectoring Plus (PTV Plus) ซึ่งติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนน และความคล่องตัวในการเข้าโค้งได้อย่างแม่นยำ นอกจากนี้ ระบบลอคเฟืองท้ายควบคุมด้วยไฟฟ้า (Electronically Controlled Differential Lock) ช่วยเสริมแรงยึดเกาะ และความรวดเร็วในการขับขี่ โดยติดตั้งอยู่ด้านหลังมอเตอร์เพลาหลัง เพื่อการกระจายน้ำหนักแบบ 48:52 ที่เน้นไปทางด้านหลัง
Macan GTS มาพร้อมกับจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำที่สุดในรุ่น Macan โดยวิศวกรของ Porsche ได้พัฒนาช่วงล่าง
ถุงลมสปอร์ทให้มีความแม่นยำยิ่งขึ้น โดยมาพร้อมระบบควบคุมระดับช่วงล่าง และระบบควบคุมการทำงานของช่วงล่างแบบ Porsche Active Suspension Management (PASM) โดย Macan GTS มีความสูงจากพื้นลดลง 10 มม. พร้อมชอคอับ และเหล็กกันโคลงที่ได้รับการปรับตั้งค่าเฉพาะรุ่น เพื่อความคล่องตัว และความแม่นยำในการเข้าโค้ง และสามารถเพิ่มสมรรถนะด้วยระบบบังคับเลี้ยวล้อหลัง ที่มีให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
บุคลิกสปอร์ทอันโดดเด่นของ Macan GTS ได้สะท้อนผ่านเสียงจำลองอันเป็นเอกลักษณ์ ด้วยระบบ Porsche Electric Sport Sound (PESS) พร้อมกับเสียงเฉพาะสำหรับรุ่น GTS 2 รูปแบบ โดยแต่ละเสียงจะมีลักษณะที่แตกต่างกัน ทั้งในโหมด Sport และ Sport Plus เพื่อมอบประสบการณ์การขับขี่ที่เร้าใจ
การตกแต่งภายนอก : การตกแต่งด้วยโทนสีดำ และสเกิร์ทข้างดีไซจ์นพิเศษ
การตกแต่งของ Macan GTS ใหม่ มาพร้อมการออกแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดดเด่นด้วยชิ้นส่วนตกแต่งภายนอกด้วยสีดำรอบคัน ทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลัง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Porsche ในรุ่น GTS โดยเฉพาะไฟหน้า Matrix LED แบบรมดำ และเส้นขอบด้านนอกของช่องลมด้านหน้า
ตั้งแต่ต้นปี 2026 เป็นต้นไป Porsche เตรียมเปิดตัวชุดตกแต่ง Sport Design ใหม่สำหรับ Macan โดยมาพร้อมกันชนหน้า และกันชนหลังในรูปแบบใหม่ โดย Macan GTS จะเป็นรุ่นแรกที่มีการใช้ชุดตกแต่งใหม่นี้ ซึ่งไม่เพียงติดตั้งมาเป็นมาตรฐานเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมการออกแบบเฉพาะตัวในแบบฉบับของ GTS การตกแต่งภายนอกในส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนตกแต่ง, แผงตกแต่งด้านข้างตัวรถ, ขอบซุ้มล้อ และขอบสปอยเลอร์หลังแบบปรับได้ ล้วนได้รับตกแต่งในโทนสีดำอย่างมีเอกลักษณ์ สเกิร์ทข้างดีไซจ์นใหม่ที่ขยายกว้างขึ้นในส่วนท้าย ช่วยเพิ่มความสปอร์ท และทรงพลัง โดยด้านล่างของกันชนท้ายยังได้รับการออกแบบใหม่อย่างโดดเด่นด้วยชิ้นส่วนตกแต่งสีดำ และแผงดิฟฟิวเซอร์ โดยมีไฟท้ายรมดำที่ออกแบบให้เข้ากับไฟหน้าได้อย่างลงตัว พร้อมล้ออัลลอยขนาด 21 นิ้ว ลาย Macan Design สี Anthracite Grey เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และยังสามารถเลือกอัพเกรดเป็นล้อขนาด 22 นิ้ว ลาย RS Spyder Design สีเดียวกันได้อีกด้วย
การเปิดตัว Macan GTS ใหม่ มาพร้อมตัวเลือกสีตัวถังทั้งหมด 3 สี ได้แก่ สี Crayon ยอดนิยมที่กลับมาอีกครั้ง สี Carmine Red ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของรุ่น GTS และเป็นครั้งแรกสำหรับ Macan กับสี Lugano Blue นอกจากนี้ ยังมีให้เลือกอีกกว่า 15 เฉดสีผ่าน Porsche Car Configurator พร้อมทางเลือกเพิ่มเติมจาก Porsche Exclusive Manufaktur ที่มีเฉดสีพิเศษกว่า 60 เฉด ผ่านแพคเกจ Paint to Sample
การตกแต่งภายใน : เลือกการตัดเย็บในสีที่เข้ากับตัวรถ
เพื่อถ่ายทอดความสปอร์ทจากภายนอกสู่ภายใน Macan GTS จะมาพร้อมห้องโดยสารที่ตกแต่งด้วยวัสดุ Race-Tex ผสานกับหนังเรียบสีดำ โดยวัสดุ Race-Tex จะนำมาใช้บนพวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันแบบ GT Sports ที่มาพร้อมระบบทำความร้อน ที่วางแขนบริเวณคอนโซลกลางและแผงประตู รวมถึงแดชบอร์ด นอกจากนี้ เบาะนั่งสปอร์ทแบบปรับได้ 18 ทิศทางยังมาพร้อมเบาะที่หุ้มด้วยวัสดุ Race-Tex ส่วนด้านข้างของเบาะ และพนักพิงศีรษะที่ตกแต่งด้วยหนังเรียบ
เป็นครั้งแรกใน Macan ไฟฟ้า ที่มาพร้อมกับแพคเกจตกแต่งภายในแบบ GTS Interior Package ซึ่งสามารถเลือกการตกแต่งภายในให้เข้ากับสีภายนอกของตัวรถได้ โดยมีให้เลือกทั้งหมด 3 เฉดสี ได้แก่ สี Carmine Red, สี Slate Grey Neo และสี Lugano Blue โดยจะมีการตกแต่งด้วยตะเข็บด้ายสีตัดกันทั้งบนเบาะนั่ง พวงมาลัย แผงประตู ด้านบนของแผงหน้าปัด รวมถึงเข็มขัดนิรภัย และอักษร "GTS" บนพนักพิงเบาะ และบนพวงมาลัยยังมีการตกแต่งด้วย ตราสัญลักษณ์ "GTS" สีเดียวกับภายนอก รวมถึงในแพคเกจยังมี Carbon Interior Package ด้วยการตกแต่งคาร์บอนไฟเบอร์บนพวงมาลัย แผงหน้าปัด และแผงประตูอีกด้วย
เอกลักษณ์ของ GTS ได้ถ่ายทอดสู่ห้องโดยสารดิจิทอลของ Macan GTS โดยภาพจำลองตัวรถแบบ 3 มิติ บนหน้าจอแสดงผลกลาง จะเป็นสีเดียวกับสีตัวถัง พร้อมกับชุดมาตรวัดที่มีการตกแต่งด้วยอักษร "GTS" นอกจากนี้ ฟังค์ชันต่างๆ ของแพคเกจ Sport Chrono ได้ติดตั้งมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เช่น ระบบจับเวลาต่อรอบ การบันทึกข้อมูลเทเลเมทรี และการวิเคราะห์ช่วงเวลาในแต่ละเซกเตอร์ โดยสามารถใช้งานผ่านแอพพลิเคชันบนหน้าจอแสดงผลกลาง
ระบบช่วยขับขี่ ความสะดวกสบาย และความบันเทิงรูปแบบใหม่
Macan GTS มาพร้อมเทคโนโลยีล่าสุดที่ได้รับการอัพเดทเช่นเดียวกับรุ่นย่อยอื่นๆ ในตระกูล Macan โดยมีการพัฒนาเพิ่มเติมในด้านระบบช่วยขับ และฟังค์ชันดิจิทอล ระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะรุ่นใหม่ ที่ได้รับการพัฒนาเพิ่มเติม และความสามารถในการลากจูงสูงสุดเพิ่มเป็น 2,500 กก.
Macan GTS เปิดรับจองแล้วที่ตัวแทนจำหน่ายของ Porsche อย่างเป็นทางการ ในราคาเริ่มต้น 7,290,000 บาท


