ทดสอบ
MITSUBISHI XPANDER CROSS HEV หน้าใหม่ เปลี่ยนมุมมองสายลุย
รถครอบครัวแบบอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง MITSUBISHI XPANDER (มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์) และ MITSUBISHI XPANDER CROSS (มิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ ครอสส์) ที่เติมเต็มภาพลักษณ์ในแบบครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ด้วยการเสริมแต่งเพิ่มชุดการ์ดกันกระแทกรอบคัน ก้าวข้ามยุคเครื่องยนต์มาสู่ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า HEV แบบฟูลล์ไฮบริด
EXTERIOR ภายนอก
XPANDER CROSS HEV กระจังหน้า กันชนหน้า และหลัง แผงตกแต่งข้างประตู และซุ้มล้อแบบ CROSS DESIGN ล้อทูโทนขนาด 17 นิ้ว พร้อมยาง 205/55 R17
ภายนอกตัวรถ โดดเด่นด้วยโลโก HEV ที่กระจังหน้า และฝาประตูท้าย พร้อมด้วยโลโก HYBRID EV ที่ประตูหน้า และการตกแต่งด้วยเส้นสายสีน้ำเงินที่กันชนหน้า กราบข้างประตู กันชนหลัง และล้ออัลลอยแบบทูโทนทั้ง 4 ล้อ
ตัวถัง XPANDER CROSS HEV ยาว/กว้าง/สูง 4,595/1,790/1,750 มม. เท่ารุ่นเดิม โดยมีระยะห่างใต้ท้องรถสูง 205 มม. เท่ากับ XPANDER HEV ที่มีขนาดล้อ และยาง 205/55 R17 เท่ากัน แต่ใหญ่กว่าคู่แข่งอย่าง HONDA BR-V (ฮอนดา บีอาร์-วี) ที่มีมิติตัวรถ 4,490/1,780/1,685 มม. ยางขนาด 215/55 R17 มีระยะท้องรถสูง 209 มม. ที่มาพร้อม ขณะที่ SUZUKI XL7 (ซูซูกิ เอกซ์แอล 7) ที่มีมิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 4,450/1,775/1,710 มม. ยางขนาด 195/ 60 R16 ใต้ท้องรถสูง 200 มม.
INTERIOR ภายใน
ภายในห้องโดยสาร โดดเด่นสะดุดตาด้วยหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ LCD ขนาด 8 นิ้ว เบาะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง 2+3+2 แผงควบคุมระบบปรับอากาศด้านหลัง แบบแยกอิสระ พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ระบบปรับอากาศแบบดิจิทอล พร้อมฟังค์ชัน MAX COOL
ห้องโดยสารกว้างขวาง เบาะที่นั่งปรับพับได้หลากหลายรูปแบบการใช้งาน พร้อมปุ่มสตาร์ท และปิดเครื่องยนต์ ติดตั้งเครื่องเสียงแบบ 2 DIN จอระบบสัมผัสขนาด 9 นิ้ว รองรับ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO ส่วนเบาะนั่งหุ้มหนังสีดํา ให้ความกระชับ นุ่มนั่งสบาย
อุปกรณ์อํานวยความสะดวกต่างๆ ที่มีให้ อาทิ ที่เก็บของบริเวณคอนโซลกลาง, ที่วางแก้วน้ำบริเวณคอนโซลกลาง, ที่เก็บรองเท้าใต้เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้า, ที่เก็บของข้างประตูคู่หลัง พร้อมช่องใส่ขวดน้ำ, ที่วางแก้วน้ำข้างที่นั่งแถว 3, ที่เก็บของใต้ห้องเก็บสัมภาระด้านท้ายพร้อมฝาปิด, ช่องใส่ของบริเวณหลังเบาะที่นั่งผู้โดยสารด้านหน้า และมีแผงควบคุมระบบปรับอากาศ สําหรับผู้โดยสารตอนหลังแบบแยกอิสระ นอกจากนี้ ยังมีช่องต่ออุปกรณ์ USB-A และ USB-C สำหรับชาร์จไฟบริเวณแถว 2
ผลการวัดเสียงพบว่า MITSUBISHI XPANDER CROSS HEV มีระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร ที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. อยู่ที่ 62/64/66/69 เดซิเบล เงียบกว่ารุ่นเดิม (62/64/68/72 เดซิเบล) แต่ไม่เท่าคู่แข่ง อย่าง HONDA BR-V ซึ่งอยู่ที่ 58/61/64/66 เดซิเบล และ SUZUKI XL7 ซึ่งอยู่ที่ 60/63/66/68 เดซิเบล
ENGINE เครื่องยนต์
XPANDER HEV และ XPANDER CROSS HEV ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 116 แรงม้า (85 กิโลวัตต์) แรงบิด 26.0 กก.-ม. (255 นิวตันเมตร) พร้อมเครื่องกำเนิดไฟฟ้าผสานการทำงานกับเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร DOHC MIVEC 16 วาล์ว (ATKINSON) ติดตั้งปั๊มน้ำไฟฟ้าพร้อมคอมเพรสเซอร์แอร์ไฟฟ้า และมีระบบควบคุมการขับเคลื่อน และสมดุลขณะเข้าโค้ง (AYC)
โหมดการขับขี่ 7 รูปแบบ ที่พัฒนาขึ้นใหม่ ประกอบด้วย โหมดการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (EV) 2 โหมด EV PRIORITY และ CHARGE อีก 5 โหมด สำหรับพื้นผิวถนนที่มีสภาวะแตกต่างกัน NORMAL (ถนนทั่วไป), WET (ถนนเปียก), GRAVEL (ทางลูกรัง), TARMAC (ทางลาดยาง) และ MUD (ทางโคลน)
จากผลทดสอบดาทรอน อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทําได้ 12.4/18.4 วินาที อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทําได้ 34.7 วินาที อัตราเร่งยืดหยุ่น จังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทําได้ 6.5/8.9 วินาที ตามคาด เร็วกว่ารุ่นเดิมที่ทําไว้ 13.7/19.5/35.3 วินาที กับ 7.1/9.8 วินาที ดีกว่าคู่แข่งอย่าง SUZUKI XL7 ที่ทำได้ 14.0/19.6/35.8 กับ 7.5/10.7 วินาที และ HONDA BR-V ที่ทําได้ 12.9/19.0/34.5 และ 6.9/9.8 วินาที
อัตราสิ้นเปลืองวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. XPANDER CROSS HEV ทําได้ 29.9/15.5/14.2/7.3 กม./ลิตร ประหยัดกว่า (ช่วง 60 กม./ชม.) XPANDER CROSS รุ่นเดิม (เครื่องยนต์) ทําได้ 24.7/20.2/15.4/12.3 กม./ลิตร และคู่แข่ง HONDA BR-V ที่ทําไว้ 27.0/21.8/16.7/11.9 กม./ลิตร และ SUZUKI XL7 ที่ทำได้ 25.6/21.4/15.7/12.7 กม./ชม.
SUSPENSION ระบบรองรับ
ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านท้ายแบบทอร์ชันบีม และยังตอบสนองเรื่องการนั่งที่ให้ความนุ่มนวล พวงมาลัยไฟฟ้าปรับ 4 ทิศทาง ให้น้ำหนักการบังคับควบคุมที่มั่นใจได้ พร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ
ระบบความปลอดภัย ได้แก่ ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบป้องกันการลื่นไถล ถุงลมนิรภัยคู่หน้า กล้องมองภาพด้านหลังขณะถอยจอด และเพิ่มระบบควบคุมการขับเคลื่อน และสมดุลขณะเข้าโค้ง (AYC)
ผลทดสอบเบรคที่ความเร็ว 60-0/80-0/100-0 กม./ชม. MITSUBISHI XPANDER CROSS HEV อยู่ในเกณฑ์ดี ระยะเบรค 15.4/26.6/43.3 ม. ใกล้เคียงรุ่นเดิม ที่ทำไว้ 15.3/27.7/42.4 ม. แต่ใช้ระยะเบรคมากกว่า HONDA BR-V ที่ทำไว้ 15.0/26.4/42.5 ม. และ SUZUKI XL7 ที่ใช้ระยะทาง 14.8/26.6/41.5 ม.
MITSUBISHI XPANDER CROSS HEV ราคา 961,000 บาท น่าจะตรงใจคนรุ่นใหม่ที่ต้องการใช้งานรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่งมากขึ้น ด้วยหน้าตาทันสมัย สมรรถนะของมอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องยนต์ประหยัด การขับขี่แบบเน้นความนุ่มสบาย ชอบสไตล์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี แต่ถ้าจะเอาประหยัดกว่านี้ MITSUBISHI XPANDER HEV ราคา 933,000 บาท ก็น่าใช้