สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี
"ฟอร์มูลา" สัมภาษณ์พิเศษ สุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาด บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท นิสสัน มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค จำกัด ผู้บริหารหญิงแกร่งที่จะสร้างความคึกคักให้ นิสสัน ประเดิมด้วยการเปิดตัวบแรนด์ นิสโม ในประเทศไทยฟอร์มูลา : ก่อนหน้าที่จะมาทำงานที่ นิสสัน คุณมองบแรนด์ นิสสัน อย่างไร ? สุรีทิพย์ : ก่อนหน้านี้ มองว่า นิสสัน เป็นบแรนด์ใหญ่ บริหารบแรนด์อย่างชัดเจน มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องในสื่อต่างๆ นอกจากนี้เรื่องความชัดเจนในมาตรฐานของโชว์รูม พร้อมศูนย์บริการที่ควบคุมด้วยโทนสี ขาว แดง บรอนซ์เงิน ไปในทิศทางเดียวกัน อีกส่วนหนึ่งเป็นเรื่องของการที่คนทั่วไปมองว่า นิสสัน เคยเป็นบแรนด์ที่ได้รับความนิยม เติบโต แต่ขณะนี้ตกลง ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร และสาเหตุเกิดจากส่วนไหน เช่น จากการบริหาร สินค้าที่แนะนำไม่ถูกกับตลาด หรือการวางตำแหน่งสินค้า เมื่อมีโอกาสมาร่วมงานกับ นิสสัน แล้วเห็นว่าเป็นบริษัทที่ใหญ่มาก ใหญ่กว่าที่คิด ดูจากจำนวนพนักงานถึง 8,000 คน ในประเทศไทย ทำงานเป็นองค์กรเดียวกัน มีความใกล้ชิดกันทั้งส่วนของออฟฟิศ และโรงงาน หรือที่เรียกว่า MONOZUKURI ที่การทำงานจะมีการประชุมกันทุกเดือนในหลายๆ ฝ่ายร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็น การตลาด ฝ่ายขาย บริการหลังการขาย และโรงงาน ที่อย่างน้อยต้องประชุม 3 ครั้ง/เดือน และจะมีผู้บริหารหลายระดับร่วมประชุม ทั้งในส่วน จีเอม วีพี หรือแม้แต่การประชุมระดับภูมิภาค พอเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ นิสสัน ยอมรับว่าการทำงานจะแตกต่างจากที่เคยทำ แต่มีจุดดีที่ ผู้ผลิต คนขาย อยู่ภายใต้บริษัทเดียวกัน มีมุมมองที่สามารถแชร์ร่วมกันได้ "ก่อนจะมาร่วมงานกับ นิสสัน ทราบว่าจะต้องเข้ามาแก้ไข แต่ยินดีที่จะมา ชอบที่จะแก้ไขมากกว่าที่จะต่อยอดเดิม อีกส่วนหนึ่งภาระหน้าที่กับบแรนด์ก่อนหน้านี้ 10 ปี ถือว่าสมบูรณ์แล้ว ต้องหาอะไรที่ท้าทายต่อไป ระหว่างรักษาและการแก้ไข มองว่าเราสามารถที่จะทำได้ ด้วยความท้าทาย และมีคนพูดเสมอว่า บแรนด์นี้จะแก้ไขได้หรือ เมื่อต้องมาแก้ไข มองว่าความรู้ ประสบการณ์ความสามารถทำให้เกิดได้ ถ้าไม่ประมาท นิสสัน เป็นบแรนด์ที่มีชื่อเสียง รู้ว่าต้องเจออะไรบ้าง ต้องแก้ไขในส่วนไหน ซึ่งความจริงมีวิธีที่จะแก้ไข เพียงแต่ว่ายังไม่มีคนที่จะมาทำการเปลี่ยนแปลง เป็นอะไรที่สนุก เพราะทุกคนมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ ทำบแรนด์ นิสสัน ให้แข็งแกร่งขึ้น เมื่อนำสิ่งที่มีอยู่มาใช้ ทำให้เกิดความท้าทาย" จากการศึกษาข้อมูล นิสสัน เรอโนลต์ เป็นบริษัทญี่ปุนอันดับ 2 รองจาก โตโยตา ยอดขายทั่วโลก ยุโรป สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ดีทั้งหมด ถ้ารวมทั่วโลก กลุ่มรถยนต์ นิสสัน เรอโนลต์ อยู่อันดับ 4 จึงมองว่าเกิดอะไรขึ้นในเมืองไทย ซึ่งไม่ได้เปรียบเทียบกับระดับโลก แต่เมื่อมองแล้วทำให้เห็นหลายสิ่งหลายอย่าง เช่น สินทรัพย์ของบแรนด์ ไม่ได้ถูกนำมาใช้ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้กลไกการตลาดแบบเดิม โฆษณา เปิดตัวสินค้า แต่การทำให้ นิสสัน ยังเข้าไปอยู่ในใจกลุ่มเป้าหมายไม่ลึกซึ้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็มีการพโรโมท จีที อคาเดมี ซูเพอร์จีที แต่ก็เป็นเพียงแค่เริ่มต้น หลังจากที่เข้ามาร่วมงาน ก็ได้นำความรู้ ประสบการณ์ความสามารถมาแต่งเติมให้บแรนด์ นิสสัน เป็นที่รัก โดยนำสิ่งที่ นิสสัน มีออกมาบอก และตอบโจทย์แก่ลูกค้าว่า นิสสัน มีตัวตนเป็นอย่างไร มีสินค้าที่สามารถตอบสนองความต้องการ และตอบโจทย์ของลูกค้าได้อย่างไร โดย นิสสัน จะบอกสิ่งที่ลูกค้าอยากฟัง และควรได้รับรู้ โดยต่อจากนี้ นิสสัน จะเปลี่ยนมุมมอง และนำสิ่งต่างๆ ที่มีมาเติมแต่งเพื่อให้บแรนด์เป็นที่รักของลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น 8 เดือนที่ได้ร่วมงานกับ นิสสัน มีความประทับใจอย่างมาก เพราะ นิสสัน เป็นบแรนด์ระดับโลก มีพนักงานเป็นแสนคน ควบคุมการทำงานอย่างมีระบบ มีการบริหารจัดการอยู่ระดับหนึ่ง ที่ผ่านมาค่านิยมของบแรนด์ นิสสัน มีการเติบโตในทิศทางที่ดีขึ้นถึง 40 % ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแฟนพันธุ์แท้ที่มีความจงรักภักดีต่อบแรนด์ ฟอร์มูลา : หน้าที่รับผิดชอบของคุณมีในส่วนใดบ้าง ? สุรีทิพย์ : หน้าที่รับผิดชอบที่ นิสสัน มี 2 ส่วน คือ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาด บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ดูแลการตลาด การวางแผนผลิตภัณฑ์ การสื่อสารการตลาด การจัดกิจกรรมการตลาด รวมถึงเรื่องสื่อดิจิทอลมาร์เกทิง ส่วนที่ 2 รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท นิสสัน มอเตอร์ เอเชีย แปซิฟิค จำกัด ดูแลในตลาดระดับเอเชีย และโอเชียเนีย ประกอบด้วย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ไต้หวัน ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย เวียดนาม ลาว กัมพูชา มาเลเซีย และสิงคโปร์ ฟอร์มูลา : ความรู้สึกของคุณที่ได้ร่วมงานกับ นิสสัน ? สุรีทิพย์ : นิสสัน เป็นบริษัทที่ใหญ่มาก ทำให้มีมุมมองการทำงานที่เติบโตมากขึ้นกว่าเดิม ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ โดยเฉพาะการทำงานกับผู้บริหารระดับสูง เพราะการทำงานที่เดิมจะทำงานกับประธานในประเทศไทยเท่านั้น แต่สำหรับการทำงานกับ นิสสัน ต้องทำงานในระดับภูมิภาค ดูแลทั้งเอเชีย และโอเชียเนีย อีกส่วนการทำงานที่ผ่านมา ส่วนใหญ่จะเป็นการสร้างการติดต่อความรู้สึกของลูกค้า แต่สำหรับ นิสสัน เป็นองค์กรขนาดใหญ่ มีกระบวนการทำงานที่มีลอจิค กระบวนการคิด มีเครื่องมือการทำงาน รวมถึงยังมีหน่วยงานวิจัย และพัฒนาในส่วนต่างๆ เป็นของตัวเอง การทำงานใช้หลักวิทยาศาสตร์เป็นเครื่องมือช่วยวิเคราะห์ให้เที่ยงตรง ทำให้เกิดการผิดพลาดน้อยลง และยังมีการทำงานเป็นระบบสากล ที่มีเครื่องมืออุปกรณ์ที่ทันสมัย มีระบบไอทีในการติดต่อประสานงานระหว่างสำนักงานใหญ่ ทำให้ธุรกิจมั่นคง เพราะมีการประชุมการทำงานแบบใกล้ชิด ตัวอย่าง การทำงานหากเสนองานให้แก่ผู้บริหาร สิ่งที่ท้าทายที่สุด คือ อยากให้สรุปออกมาว่าใช่ แต่เมื่อไม่เห็นด้วย ก็จะติดต่อประสานงานพยายามทำให้เห็นด้วย แต่เมื่อพูดแล้ว 2-3 ครั้งไม่เกิดสิ่งที่ตามมา ถ้าไม่ ก็เคารพในเหตุผล ซึ่งทำให้เรียนรู้ว่าทำหน้าที่แล้ว เมื่อผู้บริหารตัดสินใจ ก็ต้องยอมรับ และทุกคนก็จะทราบข้อมูล ทราบข้อตกลงร่วมกัน ซึ่งแต่เดิมอาจมองไม่เห็นภาพ ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพราะอะไร แต่ปัจจุบันการทำงานร่วมกัน จะทำให้มองเห็นภาพ และวิธีการทำงานอย่างเป็นระบบ มีทิศทางไปในทางเดียวกัน
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2559
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(formula)