เอสยูวี สายเลือดเยอรมันแบบสุดท้ายที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ เป็นผลงานใหม่ล่าสุดของค่าย "สายฟ้า" ซึ่งเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี่เองเพิ่งเปลี่ยนฐานะจากผู้ผลิตรถยนต์ภายใต้ร่มเงาของยักษ์ใหญ่ เจเนอรัล มอเตอร์ส คัมพานี หรือ จีเอม (GM) เป็นสมาชิกใหม่ของค่าย เปอโฌต์/ซีตรอง ที่รู้จักกันในชื่อ PSA GROUPก่อนหน้านี้ค่าย "สายฟ้า" มีครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ให้ลูกค้าในเมืองเบียร์และประเทศอื่นๆ ในทวีปยุโรปเลือกใช้อยู่แล้ว 2 อนุกรม คือ โอเพล มคคา เอกซ์ (OPEL MOKKA X) กับ โอเพล ครอสส์แลนด์ เอกซ์ (OPEL CROSSLAND X) ทั้งคู่เป็นรถขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัดที่เรียกกันอย่างเต็มปากเต็มคำในภาษาอังกฤษว่า SUBCOMPACT CROSSOVER SUV ที่ต่างกันก็คือ อนุกรมแรกเป็นรถผลิตในเกาหลีใต้ซึ่งเริ่มจำหน่ายในเมืองเบียร์เมื่อปี 2012 โดยติดป้ายชื่อ OPEL MOKKA และเพิ่งได้รับการปรับปรุงแบบ "ยกหน้า" พร้อมเปลี่ยนใช้ชื่อใหม่เมื่อไตรมาส 3 ปี 2016 ส่วนอนุกรมหลังเป็นรถผลิตในสเปนซึ่งอวดตัว "ครั้งแรกในโลก" ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2017 และเริ่มการจำหน่ายในเมืองเบียร์ฤดูใบไม้ผลิปีเดียวกัน โดยใช้ชิ้นส่วนหลายชิ้นรวมทั้งพแลทฟอร์มร่วมกันกับรถ เปอโฌต์ 2008 (PEUGEOT 2008) และ ซีตรอง เซ ตรัวส์ แอร์ครอสส์ (CITROEN C3 AIRCROSS) เป็น COMPACT CROSSOVER SUV หรือรถขนาดกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด ในตัวถังยาว 4.477 ม. กว้าง 1.856 ม. และสูง 1.609 ม. ที่ออกแบบให้นั่งได้รวม 5 คน มีห้องเก็บของท้ายรถที่จุถึง 514 ลิตร และจะเพิ่มกว่า 2 เท่าตัวเป็น 1.652 ลิตร เมื่อพับราบเบาะหลังที่แยกพนักพิงเป็น 2 ส่วนในลักษณะ 60:40 เริ่มจำหน่ายแล้วในเมืองเบียร์และอีกหลายประเทศในยุโรป โดยที่ในระยะแรกจะมีแต่รถขับล้อหน้า ผู้ต้องการรถขับทุกล้อต้องรออีกสักระยะหนึ่ง มีการตกแต่ง/ติดตั้งอุปกรณ์ให้เลือกรวม 6 แบบ กำกับด้วยรหัส SELECTION-EDITION-DYNAMIC-INNOVATION-BUSINESS EDITION-BUSINESS INNOVATION และมีเครื่องยนต์รวม 3 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 3 สูบเรียง 1,199 ซีซี 96 กิโลวัตต์/130 แรงม้า เครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,560 ซีซี 88 กิโลวัตต์/120 แรงม้า และเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,999 ซีซี 132 กิโลวัตต์/180 แรงม้า โดยที่ 2 ขนาดแรกทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์ 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ส่วนเครื่องสุดท้ายมีระบบเกียร์แบบเดียว คือ เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ที่เหมือนกันทั้ง 3 เครื่องก็คือ มีการติดตั้ง START/STOP SYSTEM ซึ่งเป็นระบบหยุดการทำงานของเครื่องยนต์ ที่ช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ก็เป็นไปได้ว่าบางคนที่ไม่ห่วงค่าน้ำมันอาจรู้สึกรำคาญค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 เริ่มต้นที่ 23,700 ยูโร หรือประมาณ 948,000 บาทไทย