เอาดี เอสคิว 5 ก็คือ คิว 5 ในเวอร์ชัน เอส ที่มีความพิเศษเพิ่มขึ้น ได้รับการปรุงแต่งที่เน้นในด้านสมรรถนะ ความหรูหรา และระบบรองรับแบบสปอร์ท เพื่อการขับขี่ที่เร้าใจกว่า คิว 5 รุ่นปกติทั่วไป เป็นคู่ปรับทางการตลาดของ โพร์เช มาคัน เอส, เมร์เซเดส-เอเอมจี จีแอลซี 43 ที่มีทิศทางการตลาดที่เน้นสมรรถนะและการขับขี่แบบเร้าใจภายนอกแม้จะมีการปรับมุมมองต่างๆ รวมไปถึงการเปลี่ยนกระจังหน้าใหม่ แต่การออกแบบคงอยู่ในกรอบเดิมๆ ของ เอาดี ทำให้ความตื่นตาตื่นใจลดน้อยลง การตกแต่งภายในสวยงาม หรูหรา มีคุณค่า ตามสไตล์ เอาดี ตรงกลางแผงหน้าปัดติดตั้งหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 7.0 นิ้ว ที่สามารถอัพเกรดเป็น 8.3 นิ้ว ไปจนถึง 12.3 นิ้ว ระบบเครื่องเสียงคุณภาพสูงมาพร้อมลำโพงชั้นยอด 19 ตัว จาก BANG & OLUFSEN SOUND SYSTEM ด้านท้ายรถมีพื้นที่สำหรับผู้โดยสารและพื้นที่บรรทุกสัมภาระเพิ่มขึ้นกว่า เอสคิว 5 ตัวที่แล้ว แต่ในด้านความจุ 27 ตารางฟุต ยังเป็นรองคู่แข่งหลายยี่ห้อ ส่วนหนึ่งมาจากรูปทรงทางด้านท้ายของ เอสคิว 5 เอสคิว 5 ได้สร้างความสมดุลระหว่างความ สปอร์ทและสะดวกสบายได้เป็นอย่างดี ในขณะที่คู่แข่งมีความโดดเด่นกว่าในเรื่องการขับขี่ ระบบกันสะเทือนแบบอิสระ ไฟว์ลิงค์ ติดตั้งอแดพทีฟ แดมเพอร์ รวมไปถึงการใช้แอร์สปริง เพื่อความนุ่มนวลและสมรรถนะในการยึดเกาะถนน โดยเฉพาะในยามเข้าโค้งที่ดี วงล้อขนาดใหญ่ 20 นิ้ว ที่เหมาะสมกับตัวรถ และมีส่วนให้สามารถขยายจานเบรคให้มีขนาดโตขึ้นด้วย เอาดี เอสคิว 5 ใหม่ มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 3.0 ลิตร ทีเอฟเอสไอ วี 6 สูบ 24 วาล์ว ทวินเทอร์โบ ที่มาแทนเครื่องยนต์ วี 6 สูบ ซูเพอร์ชาร์จในอดีต ที่มีน้ำหนักมากกว่าถึง 14.1 กก. ให้กำลังสูงสุดถึง 354 แรงม้า ที่ 5,500–6,500 รตน. ในขณะที่รุ่น คิว 5 ปกติจะมีกำลังแค่ 252 แรงม้าเท่านั้นเอง ส่วนแรงบิดสูงสุดทำได้ 46.9 กก.-ม. ที่ 1,450–5,000 รตน. ความเร็วสูงสุดทำได้ 248 กม./ชม. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ แบบ PDK จาก โพร์เช เพื่อนร่วมชายคาเดียวกัน พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบออลล์วีลดไรฟ ที่สามารถส่งแรงบิดมายังล้อคู่หลังสูงสุดได้ถึง 85 % ตอบสนองการควบคุมบังคับที่น่าพอใจใช้งานแบบอเนกประสงค์ได้อย่างสบายๆ ในทุกวัน อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 5.1 วินาที ระยะ 643 กม. ใช้เวลา 13.7 วินาที แม้ว่าจะไม่ใช่รถที่เร็วที่สุดในคลาสส์ แต่ก็เรียกได้ว่าเป็นม้าฝีเท้าจัดทีเดียวสำหรับรถครอบครัว ที่มีตัวรถขนาดมิดไซซ์และน้ำหนักร่วม 2 ตัน แม้ว่าจะมีเสียงดังรบกวนจากเครื่องยนต์อยู่บ้าง แต่ เอสคิว 5 เป็นรถให้ความสะดวกสบายในการขับขี่ ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นอย่างดี แม้ว่าจะเป็นเครื่องยนต์เบนซินก็ตาม อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงตามมาตรฐาน EPA ในเมือง/นอกเมือง/ค่าเฉลี่ย อยู่ที่ 8.1/10.2/8.9 กม./ลิตร ในขณะที่ เอสคิว 5 ตัวเดิมทำได้ 7.2/10.2/8.1 กม./ลิตร การทดสอบบนแผ่นสกิดแพดตัวเลขอยู่ในเกณฑ์ดี ทำได้ 0.93 จี ถือว่ามีค่าที่ดีสุดในคลาสส์ ระบบพวงมาลัยแบบฟันเฟืองและตัวหนอน ให้ความแม่นยำสูง ขับสนุก การทดสอบเบรคจากความเร็ว 112 กม./ชม. บนเทสต์ทแรค ใช้ระยะเบรคไปทั้งสิ้น 148 ฟุต ในขณะที่รถสปอร์ท เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที ซี ใช้ระยะเบรค 151 ฟุต ถือว่าหัวข้อนี้ เอสคิว 5 ทำได้ดี เอาดี เอสคิว 5 ยังคงความเป็นเพอร์ฟอร์มานศ์ ครอสส์โอเวอร์ ที่ให้ความสะดวกสบายสูงในการขับขี่และนั่งโดยสาร เครื่องยนต์สมรรถนะสูง ขับสนุก ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบกวัตตโร ยังคงความสุดยอดเช่นเดิม ให้ความอเนกประสงค์ในการใช้งานได้ในทุกวัน แม้ว่ารูปทรงภายนอกจะยังคงอยู่ในกรอบเดิมๆ ของ เอาดี ก็ตาม