ฮันเด ค่ายยักษ์จากแดนกิมจิ นำรถไฟฟ้าเข้ามาทำตลาดในบ้านเราอย่างต่อเนื่องเป็นรุ่นที่ 2 ตามหลัง ไอโอนิก ซีดาน ที่เปิดตัวก่อนหน้านี้ โดย โคนา จัดเป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขนาดเล็ก เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบด้วยตัวเลือกที่มากกว่า ความคิดเห็นของทีมนักออกแบบของเราต่อรถรุ่นนี้จะเป็นอย่างไร เชิญติดตามภัทรกิติ์ : ฮันเด โคนา มีรุ่นใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในทั้ง ดีเซล เบนซิน และเพิ่งเปิดตัวรุ่น ไฮบริด เมื่อเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่งแต่ละรุ่นจะมีหน้าตาไม่เหมือนกัน แม้จะใช้พื้นฐานเดียวกันก็ตาม สำหรับ โคนา อีเลคทริค หน้าตาจะหวานๆ คือ ไม่มีกระจังหน้า แต่ ฮันเด ก็มีลูกเล่นในการออกแบบชิ้นส่วนอื่นๆ มาทดแทน อภิชาติ : กลุ่มคนที่เล่นรถไฟฟ้า ผมเรียกว่า ดอคเตอร์ คือ อยากเล่น อยากลอง มีรายได้ ทำงานมาแล้วระดับหนึ่ง รถไฟฟ้ายังเป็นกลุ่มทางเลือก ซึ่งมีคำถามที่ต้องตอบในอนาคตอีกหลายประเด็น ภัทรกิติ์ : รถไฟฟ้า ฮันเด ที่เข้ามาทำตลาดในบ้านเราก่อนหน้านี้ คือ ไอโอนิก ซึ่งเป็นแบบซีดาน ดังนั้นการมาของ โคนา อีเลคทริค จึงเป็น การมาเติมเต็มตลาดรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี อภิชาติ : การใช้พแลทฟอร์มของรถเครื่อง- ยนต์สันดาปภายใน มาทำเป็นรถไฟฟ้า ปัญหา คือ การวางมอเตอร์ไฟฟ้า และแบทเตอรี โดย โคนา เป็นแบบขับเคลื่อนล้อหน้า ไม่มีอุโมงค์และเพลา จึงมีพื้นที่สำหรับติดตั้งแบทเตอรีอย่างเหลือเฟือ คราวนี้มาดูการออกแบบ บุคลิกของ ฮันเด โคนา พื้นที่ตัวถังมีความสูง เพราะฉะนั้นต้องหาวิธีสร้างสมดุลในแนวจิตวิทยาให้ดูว่ามันไม่หนัก จึงใส่ตัวทริมสีดำเข้าไปบริเวณส่วนล่าง ทำให้ตัวถังดูเล็กลง แต่ด้วยรูปแบบของครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่ตัวรถมีความสูงกว่าปกติ การออกแบบกระจังหน้า ก็มีส่วนสำคัญ จะออกแบบอย่างไร ? ให้มันดูดี และมีดีไซจ์นที่แตกต่าง ฮันเด โคนา ไม่มีตะแกรงสีดำเข้ามาช่วย เลยทำให้หน้ารถดูใหญ่มาก ภัทรกิติ์ : จริงๆ แล้ว เรื่องกระจังหน้าที่เป็นตะแกรงสีดำ เป็นการยึดติดกับอดีตของ เทสลา โมเดล เอส โฉมแรก แต่พอปรับโฉมก็ไม่มีแล้ว แต่ถ้าลองไปดูที่ นิสสัน ลีฟ เจเนอเรชัน 2 ยิ่งไปกันใหญ่ จากรุ่นแรกที่พัฒนาในแนวทางของรถไฟฟ้า คือ ไม่มีกระจังหน้า แต่รุ่นล่าสุดกลับมีการออกแบบให้ดูใกล้เคียงกับรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน อภิชาติ : ตรงนี้ผมเข้าใจนะ การทำหน้ามนๆ อาจดูง่ายเกินไป ภัทรกิติ์ : พื้นผิวของส่วนที่ถูกแทนที่ตะแกรง น่าจะช่วยลดมวลอากาศหมุนวน อภิชาติ : เหมือนผิวลูกกอล์ฟที่ช่วยให้แหวกอากาศได้ดีกว่าผิวเรียบแบบลูกปิงปอง ภัทรกิติ์ : เป็นแนวคิดที่ดี แล้วมองว่าใกล้เคียงกับ เทสลา แต่มีจุดแตกต่าง คือ ไฟหน้าข้างบนไม่ใช่ไฟส่องสว่างหลัก โดยไฟหลักจะอยู่ด้านล่าง ซึ่งเป็นทิศทางการออกแบบของรถแบบใหม่ ที่มีจุดประสงค์ คือ ไม่ให้ไฟแยงตาเพื่อนร่วมทาง ฟอร์มูลา : แนวคิดของไฟหน้าเหมือนกับ นิสสัน จูค และมิตซูบิชิ เอกซ์แพนเดอร์ ? ภัทรกิติ์ : ใช่ครับ คือ ไฟในที่ที่มันควรจะมี ก็ยังคงไว้ดังเดิม แต่ย้ายไฟดวงหลักมาอยู่ด้านล่าง เป็นฟอร์มของรถ เอสยูวี อภิชาติ : ฮันเด โคนา ใช้รูปทรงแนวโค้งที่เด่นเรื่องอากาศพลศาสตร์ มีช่องรับอากาศอยู่ข้างๆ ด้านหน้า ส่วนจะจริง หรือหลอกผมไม่แน่ใจ แต่เท่าที่สังเกตในตลาด คนที่ทำรถไฟฟ้า พยายามจะดันฟอร์มที่เป็นรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี มากกว่าซีดาน เพราะเขาอาจวิจัยมาแล้วว่า รถไฟฟ้า หรือรถอนาคต ที่มาในลักษณะครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขนาดเล็ก จะให้ความรู้สึกเป็นรถไฟฟ้ามากกว่าซีดาน ทำให้สามารถดึงดูดลูกค้าเข้ามาง่ายกว่า