ยอดขายของ เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งกำลังเบ่งบานไปทั่ว ทั้งในตลาดใหญ่ที่สุดอย่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและตลาดรองอย่างสหรัฐอเมริกา เดือนนี้จึงเป็นอีกเดือนหนึ่งที่ "ระเบียงรถใหม่" นำเสนอเรื่องราวของ เอสยูวีล้วนๆ ทั้งหมดเป็นรถขนาดกลางหรือขนาดใหญ่ และเป็นรถระดับ "พรีเมียม" ค่าตัวค่อนข้างแพง ที่ไม่ค่อยได้พบได้เห็นตามท้องถนนในบ้านเรา เริ่มกันที่ผลงานใหม่หมาดของค่าย "ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว" ซึ่งเพิ่งเปิดผ้าคลุมเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมนี่เองคนรักรถในทวีปยุโรปมีโอกาสสัมผัสรถติดป้ายชื่อ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 (BMW X6) เป็นครั้งแรกตอนต้นปี 2008 เมื่อยอดผู้ผลิตรถหรูเมืองเบียร์นำรถออกสู่โชว์รูมเมื่อเดือนเมษายนของปีนั้น ผู้ผลิตไม่เรียกรถรุ่นนี้ว่า SUV หรือ SPORT UTILITY VEHICLE อย่างที่ควรจะเป็น แต่เลี่ยงไปเรียกว่า SAC หรือ SPORT ACTIVITY COUPE คำอธิบายก็คือ ตัวถังซึ่งยาว 4.877 ม.กว้าง 1.979 ม. และสูง 1.696 ม. ของรถรุ่นดังกล่าว มีรูปทรงองค์เอวที่ดูแปลกไปจากรถประเภทเดียวกันที่เคยเห็นกันมาก่อน คือ มีส่วนท้ายที่เรียวลาดเหมือนรถคูเป จึงกล่าวได้ว่า บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 (BMW X6) รุ่นแรกซึ่งมีรหัสโรงงานว่า E71 นี่แหละ คือ ต้นกำเนิดหรือแบบฉบับของรถกิจกรรมกลางแจ้งท้ายคูเป ที่มีให้เลือกเยอะแยะขณะนี้ ตัวอย่างคือ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลอี คูเป (MERCEDES-BENZ GLE COUPE) ลัมโบร์กินี อูรุส (LAMBORGHINI URUS) และโพร์เช คาเยนน์ คูเป (PORSCHE CAYENNE COUPE) รถรุ่นแรกอยู่ในสายการผลิตประมาณ 6 ปี แล้วก็ถูกแทนที่ด้วยรถรุ่นที่ 2 (รหัสโรงงาน F16) ซึ่งมีตัวถังยาวและกว้างขึ้นเล็กน้อย แต่ยังคงเอกลักษณ์ท้ายคูเปไว้อย่างมั่นคง และก็เช่นเดียวกันกับรถรุ่นแรกรถรุ่นใหม่นี้เป็นรถสายพันธุ์เยอรมันซึ่งไม่ได้ผลิตในเยอรมนี แต่ใช้โรงงานในรัฐเซาท์แคโรไลนาของสหรัฐอเมริกาเป็นที่ผลิต เมื่อนับจากปี 2008 จนถึงสิ้นปี 2018 รถอนุกรมนี้มียอดผลิตรวมทั้งสิ้นประมาณ 430,000 คัน รุ่นล่าสุดซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 3 และมีรหัส G06 นี้ ยังคงใช้โรงงานที่เมืองสปาร์ทันเบิร์ก (SPARTANBURG) ในรัฐเซาท์แคโรไลนาเป็นที่ผลิต เป็นโรงงานที่มีกำลังผลิตสูงสุดของค่ายนี้ คือ ผลิตได้มากถึง 1,900 คัน/วัน มีกำหนดเริ่มการจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายน 2019 มีตัวถังยาว 4.935 ม. กว้าง 2.004 ม. และสูง 1.696 ม. คือ ยาวขึ้น 2.6 ซม. กว้างขึ้น 1.5 ซม. และเตี้ยลง 0.6 ซม. เมื่อเทียบกับตัวถังของรถรุ่นปัจจุบัน ส่วนช่วงฐานล้อก็ยาวขึ้นถึง 4.2 ซม. เป็น 2.975 ม. ค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศซึ่งบ่งบอกความลื่นลม อยู่ระหว่าง 0.32-0.34 ห้องเก็บของท้ายรถยังคงจุ 580 ลิตรเท่าเดิม และจะเพิ่มเป็น 1,530 ลิตร เมื่อพับราบเบาะหลังที่แบ่งพนักพิงเป็น 3 ส่วน ในอัตรา 40/20/40 รูปทรงองค์เอวตัวถังยังรักษารูปลักษณ์ของรถคูเปไว้อย่างแน่นเหนียว ที่เปลี่ยนไปและกลายเป็นจุดเด่นสะดุดตาของรถรุ่นใหม่นี้ คือ กระจังหน้ารูปไตคู่ที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ และโครงวงกรอบเชื่อมต่อเป็นชิ้นเดียว ไม่แยกจากกันเป็นไตข้างซ้ายไตข้างขวา ในระยะแรกจะมีรถให้เลือกรวม 4 โมเดล ทุกโมเดลเป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ ที่ส่งกำลังเครื่องยนต์สู่ล้อผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ STEPTRONIC คือ BMW X6 XDRIVE40I ติดตั้งเครื่องเทอร์โบเบนซิน DOHC 6 สูบเรียง 2,998 ซีซี 250 กิโลวัตต์/340 แรงม้า BMW X6 M50I เครื่องเทอร์โบเบนซิน DOHC วี 8 สูบ 4,395 ซีซี 390 กิโลวัตต์/530 แรงม้า BMW X6 XDRIVE30D เครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 6 สูบเรียง 2,993 ซีซี 195 กิโลวัตต์/265 แรงม้า และ BMW X6 M50D เครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 6 สูบเรียง 2,993 ซีซี 294 กิโลวัตต์/400 แรงม้า สมรรถนะความเร่งความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต รถโมเดลหัวกะทิ คือ BMW X6 M50I อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาแค่ 4.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 13.7-14.2 ลิตร/100 กม. หรือ 7.0-7.3 กม./ลิตร เมื่อวัดตามมาตรฐานใหม่ WLTP และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 237-243 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนี อยู่ระหว่าง 75,500-99,000 ยูโร หรือประมาณ 2.64-3.47 ล้านบาทไทย เมื่อคิดว่า ต้องใช้เงินไทย 35 บาท เพื่อแลกเงินฝรั่ง 1 ยูโร