มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ
มหกรรมยานยนต์ เจนีวา 2020
งานแสดงรถยนต์รายการใหญ่ แพ้ภัยไวรัสตัวเล็ก ประกาศยกเลิกการจัด ก่อนวันเริ่มงานเพียง 4 วันมหกรรมยานยนต์เจนีวา ซึ่งมีขึ้นเป็นประจำทุกปี เป็นงานแสดงรถยนต์ระดับ “อินเตอร์” ที่ทีมงานของ “สื่อสากล” คุ้นเคยที่สุด เพราะยาวนานกว่า 30 ปีแล้วที่เราเดินทางไปเยือนงานนี้เป็นประจำไม่เคยขาด ปีนี้ก็เช่นกัน เราเตรียมการด้านตั๋วเครื่องบิน และโรงแรมที่พักไว้เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ก่อนวันเริ่มปีใหม่ ครั้งนี้คณะทำงาน และผู้สมทบจะมีอยู่รวม 7 ชีวิต ที่พิเศษกว่าทุกปีก็คือ เรากำหนดแผนไว้ว่า หลังเสร็จงานที่เจนีวาทั้งคณะจะเดินทางไปสัมผัสน้ำทะเลที่เมืองนีศ (NICE) ของฝรั่งเศสด้วย การเดินทางจากเจนีวาไปเมืองนี้ทำได้ง่ายมาก คือ ด้วยยานพาหนะติดปีกของสายการบินสวิสส์แอร์ (SWISS AIR) ซึ่งใช้เวลาเพียงชั่วโมงเศษ และค่าโดยสารไม่ถึง 3,000 บาท หลังวันเริ่มปีใหม่ ปัญหาไวรัสตัวร้ายทำให้ต้องตั้งคำถามว่า ปีนี้สมควรเดินทางไปเยือนเมืองนาฬิกาหรือไม่ ? เราปล่อยให้เวลาล่วงเลยไปเรื่อยๆ จนถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์นั่นแหละจึงมีการตัดสินใจครั้งแรก ว่าจะยังเดินทางตามกำหนดการเดิมแต่จะไม่ไปฝรั่งเศส คือ จะอยู่แต่ในสวิทเซอร์แลนด์ อย่างไรก็ตาม ข่าวคราวเกี่ยวกับการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสในยุโรป โดยเฉพาะในภาคเหนือของอิตาลีซึ่งมีพรมแดนติดต่อกับภาคใต้ของสวิทเซอร์-แลนด์ ทำให้หัวหน้าทีมของเรา คือ คุณขวัญชัย ผู้มีชื่อเล่นว่าเปี๊ยก แต่ตัวจริงไม่เปี๊ยก ต้องตัดสินใจอีกครั้งตอนปลายเดือนกุมภาพันธ์ คือ ก่อนวันเริ่มงานไม่ถึงสัปดาห์ ให้ยกเลิกการเดินทางทั้งหมด นับเป็นการตัดสินใจที่ชาญฉลาด และเหมือนรู้เหตุการณ์ล่วงหน้า เพราะ 2-3 วันหลังจากนั้น คือ ในวันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ นั่นเอง ผู้จัดงานก็ประกาศยกเลิกการจัดงานครั้งนี้อย่างเป็นทางการ ตามนโยบายของรัฐบาลสวิสส์ ซึ่งให้ระงับการจัดงานทุกรายการที่มีผู้ร่วมงานมากกว่า 1,000 คน ในคำประกาศล้มเลิกงานที่ว่านี้ มีส่วนหนึ่งที่ระบุไว้อย่างน่าฟังว่า “เราเศร้าเสียใจกับสถานการณ์นี้ แต่สุขภาพความปลอดภัยของผู้ชมงาน คือ สิ่งที่เรา และผู้ร่วมงานของเราทุกราย ถือเป็นความสำคัญอันดับแรก” เสียหายกันถ้วนหน้า ขนาดรายเล็กรายย่อยอย่าง “สื่อสากล” ยังสูญเงินไปหลายแสนบาท เพราะค่าเครื่องบินเรียกคืนได้เพียงบางส่วน และเป็นส่วนน้อย ค่าโรงแรมบางแห่งแจ้งยกเลิกได้แต่บางแห่งต้องจ่ายเต็มแม้ไม่ได้พัก ที่หนักหนาสาหัส คือ ผู้จัดงานและผู้ร่วมงาน ไม่มีตัวเลขชัดเจนว่ามูลค่าความเสียหายโดยรวมสูงขนาดไหน ? ได้ข้อมูลบางส่วนจากนิตยสารรถยนต์ AUTOCAR ของอังกฤษว่า ผู้ผลิตรถยนต์ราย-ใหญ่รายหนึ่งซึ่งไม่ยอมให้เปิดเผย ชื่อ ลงทุนกับงานนี้ 6 ล้านยูโร (ประมาณ 200 ล้านบาทไทย) และได้เงินชดเชยจากผู้จัดนิดเดียว เมื่อไม่มีงานแล้วจะทำข่าวงานได้อย่างไร ? คำตอบก็คือ ก่อนการจัดงานผู้ผลิตรถยนต์แทบทุกรายล้วนบอกกล่าวกันก่อนแล้ว ว่าจะนำรถอะไรบ้างออกอวดตัวในงาน นอกจากนั้นเมื่อต้องล้มเลิกงาน ผู้จัดงาน และผู้ผลิตรถยนต์หลายรายก็คิดหาวิธีแก้เกม โดยการเปิดตัวรถเหล่านั้น ณ ที่ทำการของบริษัท หรือโดยผ่านระบบออนไลน์ด้วยระบบเสมือนจริง อย่างที่เรียกกันในภาษาฝรั่งว่า VIRTUAL PRESENTATION รายงานข่าว มหกรรมยานยนต์ เจนีวา ครั้งนี้ จึงเป็นการเล่าสู่กันฟังว่า จะได้สัมผัสรถอะไรกันบ้าง ? กรณีงานเป็นไปตามกำหนด
RINSPEED METROSNAP



AUDI A3 SPORTBACK

AUDI E-TRON SPORTBACK

PORSCHE 911 TURBO S

PORSCHE MACAN GTS

BMW CONCEPT I4


BMW 330E/BMW 330E XDRIVE

MERCEDES-AMG E53 4MATIC+

MERCEDES-AMG GLA 45 4MATIC+

MERCEDES-BENZ CLA 250 E

MERCEDES-BENZ GLA 250 E

VOLKSWAGEN GOLF GTI/VOLKSWAGEN GOLF GTD/VOLKSWAGEN GOLF GTE



VOLKSWAGEN TOUAREG R


VOLKSWAGEN SUV ID.4

FIAT 500


ALFA ROMEO GIULIA GTA

POLESTAR PRECEPT

DS 9

DS AERO SPORT LOUNGE



RENAULT MORPHOZ


RENAULT TWINGO ZE

RENAULT CLIO E-TECH/RENAULT CAPTURE E-TECH PLUG-IN/RENAULT MEGANE E-TECH PLUG-IN



BUGATTI CHIRON PUR SPORT


BENTLEY MULLINER BACALAR

ASTON MARTIN V12 SPEEDSTER


McLAREN 765LT

HYUNDAI PROPHECY

ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตนิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2563
คอลัมน์ Online : มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ
คำค้นหา