เดือนนี้มีผลงานของกลุ่มบริษัทรถยนต์ STELLANTIS NV (สเตลแลนทิส เอนวี) หลายรายการ ที่กำลังอวดโฉมอยู่นี้เป็นผลงานของบริษัทรถยนต์ฝรั่งเศส เจ้าของเครื่องหมายการค้า “หัวสิงห์” ซึ่งน่าจะกล่าวได้ว่า เป็นขาใหญ่ตัวจริงของกลุ่มบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ และเกิดใหม่รายนี้
PEUGEOT 208 (เปอโฌต์ 208) เป็นรถเก๋งแฮทช์แบค 5 ประตู 5 ที่นั่ง และเป็นรถขนาดเล็กที่สุดในสายการผลิตของค่าย “หัวสิงห์” ปัจจุบัน รถรุ่นแรกซึ่งมีแต่รถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน (มีทั้งเครื่องเบนซิน และเครื่องดีเซล) เริ่มการผลิตเมื่อเดือนมีนาคม 2012 และอยู่ในสายการผลิตประมาณ 7 ปี จึงถูกแทนที่ด้วยรถรุ่นที่ 2 ซึ่งปรากฏตัวครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา เมื่อเดือนมีนาคม 2019 และเริ่มการผลิตไม่นานหลังจากนั้น รถรุ่นใหม่นี้ มีทั้งรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน รถไฮบริด และรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ
ในฝรั่งเศสซึ่งเป็นเมืองแม่ รถที่จำหน่ายอยู่ขณะนี้ เป็นรถรุ่นที่ 2 ซึ่งได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ “ยกหน้า” เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม 2023 เฉพาะรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ซึ่งติดป้ายชื่อ PEUGEOT E-208 (เปอโฌต์ อี-208) และมีฐานการผลิตอยู่ในสโลวะเกียเหมือนรถพลังงานอื่นๆ ที่ติดป้ายชื่อ PEUGEOT 208 มีรถให้เลือก 2 โมเดล
โมเดลหนึ่งซึ่งทำอัตราเร่ง 0-100 ใน 9.0 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 150 กม./ชม. ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 100 กิโลวัตต์/136 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 1 จังหวะ และแบทเตอรี LITHIUM-ION ขนาดความจุ 50 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถเดินทางได้ไกล 350-363 กม. เมื่อชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLLP
อีกโมเดลหนึ่งซึ่งเร็วกว่ากันนิดหน่อย คือ ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 8.2 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 150 กม./ชม.เท่ากัน ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 115 กิโลวัตต์/156 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 1 จังหวะ และแบทเตอรี LITHIUM-ION ขนาดความจุ 54 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเมื่อชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTP รถจะวิ่งได้ไกล 423-433 กม. และมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 14.0-14.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง/100 กม. หรือ 6.9-7.1 กม./กิโลวัตต์ชั่วโมง
ส่วน PEUGEOT E-208 GTI (เปอโฌต์ อี-208 จีทีไอ) ที่กำลังอวดรูปทรงองค์เอวอยู่นี้ เป็นรถโมเดลใหม่ล่าสุด เพิ่งเปิดตัวที่สนามแข่งรถทางไกล 24 HOURS OF LE MANS ในฝรั่งเศส เมื่อวันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน 2025 รหัส GTI บ่งบอกว่าเป็นรถแรง รถเร็วที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษ จุดที่น่าสังเกตก็คือ ในอดีตนับแต่เมื่อ 40 ปีก่อน คือ ในปี 1984 ที่รถดังจนเป็นตำนาน PEUGEOT 205 GTI (เปอโฌต์ 205 จีทีไอ) เริ่มเข้าสู่สายการผลิต เจ้าของเครื่องหมายการค้า “สิงห์เผ่น” ซึ่งไม่กี่ปีมานี้เพิ่งเปลี่ยนเป็น “หัวสิงห์” ใช้รหัสนี้กับรถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในเท่านั้น นี่จึงเป็นครั้งแรกที่มีการคิดนอกกรอบ และใช้รหัส GTI กับรถพลังไฟฟ้า
ตัวถัง 5 ประตูแฮทช์แบค ที่ปรับแต่งใหม่โดย PEUGEOT SPORT (เปอโฌต์ สปอร์ท) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านรถแรง และรถแข่งของค่าย “หัวสิงห์” มีจุดเปลี่ยนแปลงอยู่หลายจุดเพื่อให้สอดรับกับความเร็วความแรงที่เพิ่มขึ้น ตัวอย่าง คือ พื้นรถอยู่ต่ำกว่ารถรุ่นสามัญ 3.0 ซม. ช่วงล้อหน้า และช่วงล้อหลังขยายกว้างขึ้นถึง 5.6 และ 2.7 ซม. ตามลำดับ ทำให้รถดูทรงพลัง และพร้อมจะรับมือกับความเร็ว
ติดตั้งระบบขับล้อหน้าด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเดียวกันกับรถร่วมค่ายร่วมเครืออีก 3 แบบ คือ ALFA ROMEO JUNIOR ELETTRICA VELOCE (อัลฟา โรเมโอ เอเลตตริกา เวโลเช) ABARTH 600E (อบาร์ธ 600 อี) และ OPEL MOKKA GSE (โอเพล มคคา จีเอสอี) ที่เพิ่งผ่านตาไป เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 206 กิโลวัตต์/280 แรงม้า ที่รับพลังไฟฟ้าจากแบทเตอรี NICKEL-MANGANESE-COBALT ขนาดเดียวกันกับรถรุ่นสามัญ คือ 54 กิโลวัตต์ชั่วโมง แต่มีซอฟท์แวร์ซึ่งช่วยลดอุณหภูมิเมื่อใช้งานหนัก และช่วยปรับปรุงสมรรถนะการส่งคืนพลังไฟฟ้าสู่แบทเตอรี
เป็นแบทเตอรีที่การชาร์จไฟเต็ม ด้วยไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) จาก WALLBOX 7.4 กิโลวัตต์ จะใช้เวลา 4 ชม. 40 นาที และการชาร์จไฟ 20-80 % แบบเร่งด่วน ด้วยไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ที่สถานีชาร์จไฟ ใช้เวลาไม่ถึง 30 นาที เมื่อชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTP รถจะวิ่งได้ไกล 350 กม. ซึ่งผู้ผลิตบอกว่า น่าจะเหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ส่วนตัวเลขความเร็วนั้น บอกแต่เพียงว่า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 5.7 วินาที