เอสยูวี พลังไฟฟ้าจากอดีตประเทศหลังม่านเหล็กปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนแห่งการชุมนุมรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ด้วย SKODA ENYAQ IV (สโกดา เอนยัค ไอวี) ผลงานใหม่เอี่ยมไม่มีกล่องให้แกะของผู้ผลิตรถยนต์แห่งสาธารณรัฐเชค หนึ่งในบรรดาผู้ผลิตรถยนต์เกือบ 10 ราย ที่รวมตัวกันอยู่ภายใต้ร่มเงาอันไพศาลของยักษ์ใหญ่แห่งเยอรมนี คือ กลุ่มบริษัทรถยนต์ VOLKSWAGEN GROUP (โฟล์คสวาเกน กรุพ) นับเป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ใดๆ แบบที่ 2 ของค่ายนี้ ถัดจากรถ SKODA CITIGO E IV (สโกดา ซิทีโก อี ไอวี) แต่เป็นแบบแรกที่เป็นรถพลังไฟฟ้าตั้งแต่เริ่มจำหน่าย SKODA CITIGO E IV ซึ่งได้เครดิทว่าเป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ของค่ายนี้ เป็นรถเก๋งแฮทช์แบคขนาดซูเพอร์มีนี ในตัวถังยาว 3.597 ม. กว้าง 1.645 ม. และสูง 1.481 ม. เป็นคู่ฝาคู่แฝดกับรถร่วมเครือ คือ VOLKSWAGEN E-UP! (โฟล์คสวาเกน อี-อัพ !) และ SEAT MII ELECTRIC (เซอัต มีอี อีเลคทริค) ตอนที่เริ่มจำหน่ายเมื่อปลายปี 2011 พร้อมกับป้ายชื่อ SKODA CITIGO มีคุณลักษณะเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยพลังของเครื่องยนต์สันดาปภายใน เพิ่งเพิ่มรถที่ขับด้วยพลังไฟฟ้าให้เลือกใช้ด้วยเมื่อกลางปี 2019 นี่เอง เป็นระบบขับล้อหน้าซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 61 กิโลวัตต์/83 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์อัตโนมัติจังหวะเดียว และแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 36.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งรถจะวิ่งได้ไกล 253 กม. เมื่อชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTP SKODA ENYAQ IV เป็น COMPACT CROSSOVER SUV (คอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด ในตัวถังยาว 4.649 ม. กว้าง 1.879 ม. สูง 1.616 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.27 ที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด โดยใช้ MEB ELECTRIC PLATFORM เหมือนรถพลังไฟฟ้าร่วมเครือที่เพิ่งผ่านตาไป เป็นตัวถังที่วิจารณ์กันในยุโรปว่าทำได้ดีมาก คือ เป็นรถ 5 ที่นั่ง ที่มีห้องโดยสารกว้างขวางใกล้เคียงกับ SKODA KODIAQ (สโกดา โคดิอัค) ซึ่งเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้ง 7 ที่นั่งแบบเดียวของค่ายนี้ และมีลูกเล่นการออกแบบที่น่าชื่นชมอยู่หลายจุด เช่น ช่องเก็บของขนาด “จัมโบ” ใต้ที่วางแขนซึ่งจุถึง 6.2 ลิตร กับที่เก็บของใต้คอนโซลกลางที่จุถึง 11.4 ลิตร เพิ่งเปิดตัวเมื่อวันอังคารที่ 1 กันยายน 2020 พร้อมคำบอกกล่าวว่า จะมีทั้งรถขับล้อหลังและรถขับทุกล้อ มีกำลังสูงสุด 5 ระดับ ตั้งแต่ 109 ถึง 225 กิโลวัตต์ (148 ถึง 306 แรงม้า) และมีแบทเตอรีให้เลือก 3 ขนาดความจุ เพียงไม่กี่วันหลังวันเปิดตัว ก็เปิดให้ผู้คนในหลายประเทศสั่งจองได้ แต่ต้องรออีกหลายเดือนจึงจะเริ่มการส่งมอบรถ ในระยะแรกจะมีรถให้เลือกรวม 5 โมเดล เป็นรถขับล้อหลัง 3 โมเดล คือ SKODA ENYAQ 50 IV-SKODA ENYAQ 60 IV-SKODA ENYAQ 80 IV และเป็นรถขับทุกล้อ 2 โมเดล คือ SKODA ENYAQ 80X IV-SKODA ENYAQ RS IV กับมีรถโมเดลพิเศษ คือ SKODA ENYAQ FOUNDERS EDITION ซึ่งผลิตจำนวนจำกัดเพียง 1,895 คัน ในโอกาสที่รถแบบนี้ออกตลาด จำนวนคันที่ว่านี้มาจากปีคริสต์ศักราชที่ค่ายนี้ก่อตั้งกิจการ โมเดลเริ่มต้น SKODA ENYAQ 50 IV ติดตั้งระบบขับล้อหลังซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 109 กิโลวัตต์/148 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์อัตโนมัติจังหวะเดียว และแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 55 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะเดินทาง 340 กม. (WLTP) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 11.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. ส่วนรถโมเดลหัวกะทิ SKODA ENYAQ RS IV ติดตั้งระบบขับทุกล้อซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ให้กำลังสุทธิสูงสุด 225 กิโลวัตต์/306 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์อัตโนมัติจังหวะเดียว และแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 82 กิโลวัตต์ชั่วโมง มีระยะเดินทาง 460 กม. (WLTP) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาแค่ 6.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม. SKODA ENYAQ IV