ระเบียงรถใหม่
VOLKSWAGEN ID.4 GTX ทิศทางใหม่ของรถแรง รถเร็ว ที่ไร้เครื่องยนต์
มีรถกิจกรรมกลางแจ้งสายพันธุ์เยอรมันสอดแทรกมาเพียงแบบเดียว คือ VOLKSWAGEN ID.4 GTX (โฟล์คสวาเกน ไอดี.4 จีทีเอกซ์) รถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ซึ่งเพิ่งเปิดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่กรุงเบร์ลินนครหลวงของเยอรมนี เมื่อวันพุธที่ 28 เมษายน 2021 ก่อนเริ่มเปิดรับการสั่งจอง 3 สัปดาห์หลังจากนั้น และรถมีกำหนดออกโชว์รูมในช่วงฤดูร้อนของปี (ประมาณไตรมาส 3)ในสายการผลิตของยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์ขณะนี้ มีรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ตระกูล ID อยู่ 2 อนุกรม คือ รถเก๋งแฮทช์แบคขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัดติดป้ายชื่อ VOLKSWAGEN ID.3 (โฟล์คสวาเกน ไอดี.3) ซึ่งเปิดตัวที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งล่าสุดเมื่อเดือนกันยายน 2019 และเริ่มการจำหน่ายกลางปีถัดมา กับรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัดติดป้ายชื่อ VOLKSWAGEN ID.4 (โฟล์คสวาเกน ไอดี.4) ซึ่งเปิดตัวผ่านระบบออนไลน์เมื่อปลายเดือนกันยายน 2020 และเริ่มการส่งมอบรถคันแรกให้แก่ผู้สั่งจองเมื่อวันศุกร์ที่ 26 มีนาคม 2021 ในช่วงแรกที่เริ่มการจำหน่าย VOLKSWAGEN ID.4 ซึ่งมีตัวถังยาว 4.584 ม. กว้าง 1.852 ม. สูง 1.612 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.28 มีแต่รถขับเคลื่อนล้อหลังยังไม่มีรถขับทุกล้อ มีมอเตอร์ไฟฟ้าให้เลือก 3 ขนาด คือ 109 กิโลวัตต์/148 แรงม้า-125 กิโลวัตต์/148 แรงม้า-150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า และมีแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 2 ขนาดความจุ คือ 52 กิโลวัตต์ชั่วโมง กับ 77 กิโลวัตต์ชั่วโมง ค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนี เริ่มต้นที่ 37,415 ยูโร หรือประมาณ 1.42 ล้านบาทไทย เมื่อคิดว่าเงินฝรั่ง 1 ยูโร แลกได้ด้วยเงินไทย 38 บาทถ้วน VOLKSWAGEN ID.4 GTX ที่เห็นอยู่นี้เป็นรถโมเดลใหม่ล่าสุด และเป็นโมเดลแรกของรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์อนุกรมนี้ที่เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ เป็นรถที่ออกแบบ/พัฒนาโดยเน้นความแรงความเร็ว จึงใช้รหัส GTX ซึ่งให้ความหมายทำนองเดียวกันกับรถ รหัส GTI รหัส GTE และรหัส GTD ของค่ายนี้ ตัวถังซึ่งยาว 4.582 ม. กว้าง 1.852 ม. สูง 1.616 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.29 ของรถโมเดลใหม่นี้ มีความแตกต่างจากรถโมเดลอื่นๆ ที่สัมผัสได้ด้วยสายตาอยู่มากมายทั้งภายในและภายนอกตัวถัง ตัวอย่างเช่น รางบนหลังคาที่ทำจากถ่าน ANTHRACITE (แอนธราไซท์) หลังคาซึ่งเคลือบสีดำทั้งหมดไม่ว่าตัวถังสีอะไร ไฟหน้าแอลอีดีที่ออกแบบขึ้นใหม่โดยเฉพาะ ไฟท้ายแอลอีดีและไฟเบรกรูปตัว X ซึ่งก็ออกแบบขึ้นโดยเฉพาะเช่นกัน แผงหน้าปัดอุปกรณ์สีน้ำเงินเข้ม ใช้หนังแท้ที่เย็บด้วยด้ายสีแดงตกแต่งประตูรถด้านใน ฯลฯ ติดตั้งระบบขับทุกล้อซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้า PSM (PERMANENT MAGNET SYNCHRONOUS MOTOR) ขนาด 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า กับระบบเกียร์จังหวะเดียวขับล้อคู่หลัง และใช้มอเตอร์ไฟฟ้า ASM (ASYNCHRONOUS MOTOR) กับระบบเกียร์จังหวะเดียวขับล้อคู่หน้า ได้กำลังรวมสูงสุด 220 กิโลวัตต์/299 แรงม้า เป็นระบบขับทุกล้อซึ่งไม่มีการเชื่อมต่อทางกลไกใดๆ ระหว่างเพลาหน้ากับเพลาท้าย และใช้คอมพิวเตอร์ในการควบคุมว่าสมควรจัดสัดส่วนแรงบิดอย่างไร เพื่อให้ได้สมรรถนะการขับขี่ ประสิทธิภาพการขับขี่ และการทรงตัวที่สมดุลที่สุด ส่วนอุปกรณ์ป้อนพลังงานไฟฟ้า เป็นแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ขนาดความจุสุทธิ 77 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งหนักถึง 486 กก. และผู้ผลิตรถรับประกันว่า แม้ใช้งานไปแล้ว 8 ปี หรือ 160,000 กม. ก็ยังเสื่อมไม่มาก คือ ขนาดความจุจะยังเหลืออยู่ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 นอกจากนั้นยังเป็นแบทเตอรีที่สามารถชาร์จไฟด้วยไฟกระแสตรงได้สูงถึง 125 กิโลวัตต์ การชาร์จไฟแบบเร่งด่วนเพื่อให้รถวิ่งได้ไกล 300 กม.จึงทำได้ในเวลาประมาณ 30 นาทีเท่านั้นเอง เป็นรถที่ใช้เวลาเพียง 6.2 วินาที ในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ส่วนความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 180 กม./ชม. เพราะวิ่งเร็วกว่านี้จะเปลืองไฟมาก กรณีชาร์จไฟเต็มและวัดตามมาตรฐาน WLTP รถจะวิ่งได้ไกลถึง 480 กม. ค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนี เริ่มต้นที่ 50,415 ยูโร หรือประมาณ 1.92 ล้านบาทไทย และผู้ซื้อจะได้เงินสนับสนุนการใช้รถไฟฟ้าจากรัฐ 7,500 ยูโร หรือประมาณ 0.285 ล้านบาทไทย VOLKSWAGEN ID.4 GTX
- รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์พลังไฟฟ้า ขับเคลื่อนทุกล้อ
- มิติตัวถัง 4.582x1.852x1.616 ม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.29
- มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด กำลังรวม 220 กิโลวัตต์/299 แรงม้า+แบทเตอรี 77 กิโลวัตต์ชั่วโมง
- อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม. (จำกัด)
- ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 50,415 ยูโร (ประมาณ 1.92 ล้านบาทไทย)
ABOUT THE AUTHOR
ช
ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตนิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2564
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่