ยักษ์รองเมืองโสมเริ่มบรรจุรถติดป้ายชื่อ KIA SORENTO เข้าสู่สายการผลิตซึ่งตั้งอยู่ที่เมือง HWASEONG (ฮวาเซียง) ในเกาหลีใต้เมื่อต้นปี 2002 รถรุ่นดังกล่าวซึ่งใช้ชื่อเมืองในภาคใต้ของอิตาลีเป็นชื่อรุ่น มีขนาดตัวถังยาว 4.565 ม. กว้าง 1.865 ม. และสูง 1.730 ม. เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ ตัวถังมีโครงสร้างแบบ BODY-ON-FRAME (บอดี-ออน-เฟรม) เหมือนรถกระบะที่ผู้คนในบ้านเราคุ้นเคยกันดี รถรุ่นแรกซึ่งมีรหัสโรงงาน BL และมีการผลิตทั้งในเกาหลีใต้ รัสเซีย และมาเลเซีย มีรถรุ่นที่ 2 รหัสโรงงาน XM มาแทนที่ในปี 2009 ตามมาด้วยรถรุ่นที่ 3 ซึ่งมีรหัสโรงงาน UM ในปี 2014 และรถรุ่นที่ 4 ซึ่งมีรหัสโรงงาน MQ4 ในปี 2020 รถ 3 รุ่นหลังนี้มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญเพื่อสนองรสนิยมของผู้ใช้รถ คือ เปลี่ยนโครงสร้างตัวถังเป็น UNIT BODY (ยูนิท บอดี) หรือ UNIBODY (ยูนิบอดี) เหมือนรถเก๋ง จึงเรียกกันอย่างเต็มยศในภาษาอังกฤษว่า MID-SIZE CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลาง
KIA SORENTO รุ่นปัจจุบันซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 4 เดิมมีกำหนดเปิดตัวที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ตอนต้นเดือนมีนาคม 2020 แต่ฤทธิ์ไวรัสทำให้งานดังกล่าวล้มเลิกไป และต้องเปิดตัวผ่านระบบออนไลน์ ในเมืองโสมขาว รถรุ่นนี้มีขุมพลังขับเคลื่อนให้เลือก 3 แบบ คือ ด้วยพลังของเครื่อง ยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 2,497 ซีซี 207 กิโลวัตต์/281 แรงม้า ด้วยพลังของเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 2,151 ซีซี 149 กิโลวัตต์/202 แรงม้า และด้วยระบบไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊ก ซึ่งใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,598 ซีซี 132 กิโลวัตต์/180 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 44 กิโลวัตต์/60 แรงม้า ได้กำลังรวมสูงสุด 169 กิโลวัตต์/230 แรงม้า
ส่วน KIA SORENTO PHEV ที่กำลังอวดรูปทรงองค์เอวอยู่นี้ เป็นรถผลิตในเกาหลีใต้ที่เพิ่งเริ่มการจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาเมื่อไตรมาส 3 ปี 2021 และมีรถให้เลือก 2 โมเดล คือ KIA SORENTO PHEV SX ซึ่งค่าตัว MSRP เริ่มต้นที่ 44,990 เหรียญ หรือประมาณ 1.53 ล้านบาทไทย กับ KIA SORENTO PHEV SX-P ซึ่งค่าตัว MSRP เริ่มต้นที่ 47,890 เหรียญ หรือประมาณ 1.63 ล้านบาทไทย
รถทั้ง 2 โมเดลที่กล่าวข้างต้น มีขนาดตัวถังยาว 4.811 ม. กว้าง 1.900 ม. และสูง 1.694 ม. ห้องโดยสารติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว นั่งได้รวม 6 คน (2+2+2) ส่วนระบบขับไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ เป็นชุดเดียวกันกับที่ติดตั้งในรถร่วมเครือ HYUNDAI TUCSON PLUG-IN HYBRID (ฮันเด ทูซอน พลัก-อิน ไฮบริด) ที่เพิ่งผ่านตาไป คือ ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,598 ซีซี 132 กิโลวัตต์/177 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 67 กิโลวัตต์/90 แรงม้า ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ และแบทเตอรี LITHIUM-ION POLYMER (ลิเธียม-ไอออน โพลีเมอร์) ขนาด 360 โวลท์ 13.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ได้กำลังรวมสูงสุด 195 กิโลวัตต์/261 แรงม้า
สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 8.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 193 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 33.6 กม./ลิตร และวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกลประมาณ 50 กม. เมื่อชาร์จไฟเต็ม
KIA SORENTO PHEV
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลาง ขับเคลื่อนทุกล้อ
มิติตัวถัง 4.811x1.900x1.694 ม. ห้องโดยสาร 6 ที่นั่ง
เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดตรง 4 สูบเรียง 1,598 ซีซี+มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ชุด
กำลังรวมสูงสุด (เครื่องยนต์+มอเตอร์ไฟฟ้า) 195 กิโลวัตต์/261 แรงม้า
ราคาในสหรัฐอเมริกา เริ่มต้นที่ 44,990 เหรียญ (ประมาณ 1.53 ล้านบาท) 
