ปัจจุบันยอดผู้ผลิตรถหรูของเมืองเบียร์ มีรถเก๋ง และรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์พลังไฟฟ้าล้วนๆ ให้เลือกใช้รวม 6 อนุกรม แยกเป็นรถเก๋ง 2 อนุกรม คือ MERCEDES-EQ EQE (เมร์เซเดส-อีคิว อีคิวอี) และ MERCEDES-EQ EQS (เมร์เซเดส-อีคิว อีคิวเอส) กับเป็น CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ 4 อนุกรม คือ MERCEDES-EQ EQA (เมร์เซเดส-อีคิว อีคิวเอ) MERCEDES-EQ EQB (เมร์เซเดส-อีคิว อีคิวบี) MERCEDES-EQ EQC (เมร์เซเดส อีคิว อีคิวซี) และ MERCEDES-EQ EQS SUV (เมร์เซเดส-อีคิว อีคิวเอส เอสยูวี)
เฉพาะ MERCEDES-EQ EQS ซึ่งเป็นรถเก๋งซีดานระดับหรูขนาดใหญ่นั้น เปิดตัวแบบ “ครั้งแรก ในโลก” ผ่านระบบออนไลน์เมื่อกลางเดือนเมษายน 2021 และเริ่มการจำหน่ายเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน เป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ที่พัฒนาต่อกิ่งต่อยอดมาอีกทอดหนึ่งจากรถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน หรือระบบไฮบริด MERCEDES-BENZ S-CLASS (เมร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาสส์) รุ่นปัจจุบัน ตัวถังอลูมิเนียมทรง 3 กล่อง ซึ่งยาว 5.216 ม. กว้าง 1.926 ม. และสูง 1.521 ม. มีหน้าตาและรูปทรงองค์เอวที่ดูดีในทุกมุมมอง เป็นตัวถังขนาดใหญ่ที่ลื่นลมสุดๆ มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศต่ำกว่ารถตลาด หรือรถผลิตเพื่อจำหน่ายแบบใดๆ ที่มีอยู่ในโลกขณะนี้ คือ ต่ำเพียง 0.20
ตามข้อมูลเมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่เพิ่งผ่านพ้นไป ในเยอรมนีค่าย “ดาวสามแฉก” มีรถอนุกรมนี้ให้เลือกใช้รวม 5 โมเดล คือ MERCEDES-EQ EQS 450+ (245 กิโลวัตต์/333 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง) MERCEDES-EQ EQS 450 4MATIC (265 กิโลวัตต์/360 แรงม้า ขับเคลื่อนทุกล้อ) MERCEDES-EQ EQS 500 4MATIC (330 กิโลวัตต์/449 แรงม้า ขับเคลื่อนทุกล้อ) MERCEDES-EQ EQS 580 4MATIC (385 กิโลวัตต์/523 แรงม้า ขับเคลื่อนทุกล้อ) และ MERCEDES-AMG EQS 53 4MATIC+ (484 กิโลวัตต์/658 แรงม้า ขับเคลื่อนทุกล้อ)
โมเดลหลังสุด คือ MERCEDES-AMG EQS 53 4MATIC+ เป็นรถโมเดลใหม่ล่าสุด และเป็นผลงานของ AMG ซึ่งเป็นหน่วยงานย่อยที่รับผิดชอบธุรกิจรถแรงของค่ายนี้ เปิดตัวเมื่อเดือนกันยายน 2021 และเริ่มการจำหน่ายต้นปีถัดมา เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ และบังคับเลี้ยวทุกล้อ (ล้อหลัง เลี้ยวมากสุด 9 องศา) ในตัวถังยาว 5.223 ม. กว้าง 1.926 ม. และสูง 1.518 ม. ซึ่งมีสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.23 ติดตั้งระบบขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ชุดหนึ่งขับล้อคู่หน้า อีกชุดขับล้อคู่หลัง ได้กำลังรวมสูงสุด 484 กิโลวัตต์/560 แรงม้า และได้แรงบิดรวมสูงสุด 950 นิวตัน-เมตร/96.9 กก.-ม. หากยังไม่พอใจ ก็ทำให้สะใจได้โดยติดชุดตกแต่ง AMG DYNAMIC PLUS PACKAGE ซึ่งจะส่งผลให้กำลังรวมสูงสุดพุ่งขึ้นเป็น 560 กิโลวัตต์/761 แรงม้า หรือเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 15.7 และแรงบิดรวมสูงสุดก็จะพุ่งขึ้นเป็น 1,020 นิวตัน-เมตร/104.0 กก.-ม. หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.4 ส่วนอุปกรณ์ป้อนพลังไฟฟ้าเป็นแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ซึ่งมีขนาดความจุใช้งาน 107.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง กรณีชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTP รถจะวิ่งได้ไกล 526-580 กม. และมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้า 0.215-0.239 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม.
สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 3.8 วินาที ส่วนความ เร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 220 กม./ชม. กรณีติดตั้ง AMG DYNAMIC PLUS PACKAGE ซึ่งเป็นชุดตกแต่งจากโรงงาน ตัวเลขจะเปลี่ยนเป็น 3.4 วินาที และ 250 กม./ชม.
ค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 เยอรมนี เริ่มต้นที่ 152,546 ยูโร หรือประมาณ 5.64 ล้านไทย เป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ที่ไม่มีโบนัส หรือเงินอุดหนุนจากรัฐเช่นกัน เพราะราคาสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
 
MERCEDES-AMG EQS 53 4MATIC+
รถเก๋งซีดานระดับหรูขนาดใหญ่ ขับเคลื่อนทุกล้อด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ
มิติตัวถัง 5.223x1.926x1.518 ม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.23
มอเตอร์ไฟฟ้า 484 กิโลวัตต์/560 แรงม้า แบทเตอรี 107.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 220 กม./ชม. (จำกัด)
ราคารวมภาษีในเยอรมนี เริ่มต้นที่ 152,546 ยูโร (ประมาณ 5.64 ล้านบาทไทย)                    
