เดือนนี้ “ระเบียงรถใหม่” นำเรื่องราวของรถพลังไฟฟ้ามาเล่าสู่กันฟังอีกครั้ง เป็นรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ซึ่งเป็นผลงานของผู้ผลิตรถยนต์ระดับ “อินเตอร์” รวม 4 ราย เป็นรถ 3 สัญชาติ คือ รถเยอรมัน รถอังกฤษ และรถลูกผสมสวีเดนกับจีน ทั้งหมดล้วนเป็นรถไฟฟ้าพลังสูง คือ ไม่มีคันใดเลยที่ให้กำลังสูงสุดต่ำกว่า 215 กิโลวัตต์ หรือ 292 แรงม้า และคันที่แรงที่สุดก็ให้กำลังสูงสุดที่สูงถึง 675 กิโลวัตต์ หรือ 905 แรงม้า เริ่มกันที่ MERCEDES-EQ EQE SUV (เมร์เซเดส-อีคิว อีคิวอี เอสยูวี) ผลงานใหม่เอี่ยมที่ไม่ต้องแกะกล่องของค่าย “ดาวสามแฉก”
ก่อนหน้านี้ ค่าย “ดาวสามแฉก” มีรถเก๋ง และรถกิจกรรมกลางแจ้งขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ติดป้ายยี่ห้อ MERCEDES-EQ ให้เลือกใช้รวม 6 อนุกรม คือ รถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด MERCEDES-EQ EQA (เมร์เซเดส-อีคิว อีคิวเอ) รถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็กกะทัดรัด MERCEDES-EQ EQB (เมร์เซเดส-อีคิว อีคิวบี) รถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็กกะทัดรัด MERCEDES-EQ EQC (เมร์เซเดส-อีคิว อีคิวซี) รถเก๋งขนาดกลาง MERCEDES-EQ EQE (เมร์เซเดส-อีคิว อีคิวอี) รถเก๋งขนาดใหญ่ MERCEDES-EQ EQS (เมร์เซเดส-อีคิว อีคิวเอส) และรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดใหญ่ MERCEDES-EQ EQS SUV (เมร์เซเดส-อีคิว อีคิวเอส เอสยูวี) กับมีรถตู้อเนกประสงค์อีก 2 อนุกรม คือ MERCEDES-EQ EQT (เมร์เซเดส-อีคิว อีคิวที) และ MERCEDES-EQ EQV (เมร์เซเดส-อีคิว อีคิววี)
รถพลังไฟฟ้าล้วนๆ อนุกรมที่ 9 MERCEDES-EQ EQS SUV เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดกลาง อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า MID-SIZE LUXURY CROSSOVER SUV เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนตุลาคมของปีเสือเหลือแต่ลาย และเริ่มการผลิตไปแล้วในเดือนธันวาคม สถานที่ผลิต คือ โรงงานที่เมืองทัสกาลูซา ในรัฐอลาบามาของสหรัฐอเมริกา ซึ่งผลิตรถกิจกรรมกลางแจ้งติดตรา “ดาวสามแฉก” มายาวนานตั้งแต่ปี 1997 และเป็นสถานที่ผลิตรถกิจกรรมกลางแจ้งพลังไฟฟ้าล้วนๆ MERCEDES-EQ EQS SUV อยู่แล้วในขณะนี้
ตัวถังซึ่งยาว 4.863 ม. กว้าง 1.940 ม. สูง 1.686 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 3.030 ม. ออกแบบ/พัฒนาโดยใช้พแลทฟอร์มที่ค่ายนี้เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่ และใช้มาก่อนแล้วในรถเก๋ง MERCEDES-EQ EQE รถเก๋ง MERCEDES-EQ EQS และรถกิจกรรมกลางแจ้ง MERCEDES-EQ EQS SUV เป็นรุ่นที่ 2 ของพแลทฟอร์มสำหรับรถพลังไฟฟ้าซึ่งมีชื่อว่า EVA หรือ ELECTRIC VEHICLE ARCHITECTURE มีห้องโดยสารติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน ที่ผู้ผลิตกล่าวอ้างว่า กว้างขวางกว่ารถระดับเดียวกันทุกรุ่น ทุกแบบ รูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอก เป็นการออกแบบสไตล์เดียวกันกับรถอนุกรมพี่ คือ MERCEDES-EQ EQS SUV แต่หลังคาส่วนท้ายเอียงลาดกว่า
มีรถให้เลือก 3 โมเดล คือ รถขับเคลื่อนล้อหลัง MERCEDES-EQ EQE 350+ (เมร์เซเดส-อีคิว อีคิวอี 350 พลัส) รถขับเคลื่อนทุกล้อ MERCEDES-EQ EQE 350 4MATIC (เมร์เซเดส-อีคิว อีคิวอี 350 4 เมทิค) และรถขับเคลื่อนทุกล้อ MERCEDES-EQ EQE 500 4MATIC (เมร์เซเดส-อีคิว อีคิวอี 500 4 เมทิค)
รถ 2 โมเดลแรกติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าชุดเดียว เป็น PERMANENTLY EXCITED SYNCHRONOUS MOTOR ขนาด 215 กิโลวัตต์/292 แรงม้า และ 565 นิวตัน-เมตร/57.7 กก.-ม. ซึ่งได้พลังไฟฟ้าจากแบทเตอรี LITHIUM-ION ขนาดความจุ 90.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่รับประกันการใช้งาน 10 ปี หรือ 250,000 กม. หลังการชาร์จไฟเต็มแต่ละครั้ง และเมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP รถโมเดลแรกซึ่งเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลังจะวิ่งได้ไกล 480-590 กม. และมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 0.177-0.218 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม. ส่วนโมเดลหลังซึ่งเป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ ตัวเลขจะเปลี่ยนเป็น 459-558 กม. และ 0.185-0.225 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม.
โมเดลที่ 3 ซึ่งก็เป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ และเป็นรถโมเดลหัวกะทิ ติดตั้ง PERMANENTLY EXCITED SYNCHRONOUS MOTOR จำนวน 2 ชุด ให้กำลังรวมสูงสุด 300 กิโลวัตต์/408 แรงม้า และให้แรงบิดสูงสุด 858 นิวตัน-เมตร/87.6 กก.-ม. ส่วนอุปกรณ์ป้อนพลังไฟฟ้าก็เป็นแบทเตอรี LITHIUM-ION ขนาดความจุ 90.6 กิโลวัตต์ชั่วโมงเช่นกัน เมื่อชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTP รถจะวิ่งได้ไกล 460-547 กม. และมีอัตราสิ้นเปลืองพลังไฟฟ้าเฉลี่ย 0.190-0.227 กิโลวัตต์ชั่วโมง/กม.
รถขับเคลื่อนล้อหลัง มีโหมดการขับให้เลือก 4 โหมด คือ ECO-COMFORT-SPORT-INDIVIDUAL และเพิ่มอีก 1 โหมด คือ OFFROAD เมื่อเป็นรถขับเคลื่อนทุกล้อ
MERCEDES-EQ EQE SUV
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลาง ขับล้อหลัง/ขับทุกล้อด้วยพลังไฟฟ้า
มิติตัวถัง 4.863x1.940x1.686 ม. ห้องโดยสารติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว 5 ที่นั่ง
มอเตอร์ไฟฟ้า 215 กิโลวัตต์/292 แรงม้า หรือ 300 กิโลวัตต์/408 แรงม้า
แบทเตอรี LITHIUM-ION ขนาดความจุ 90.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง
วิ่งได้ไกล 460-590 กม. เมื่อชาร์จไฟเต็ม และวัดตามมาตรฐาน WLTP 
