แล่นไปในสายน้ำ
วิธีออกเรือจากท่าอย่างเท่
เรื่อง : JON MENDEZ/ภาพ : RICHARD LANGDON
การออกเรือจากท่าเทียบ โดยเฉพาะเรือลำเล็ก อาจเป็นแค่การไปให้ไกลพอที่จะขับออกไปได้ โดยปกติ วิธีที่ง่ายสุด คือ การดันหัวเรือ เนื่องจากเป็นส่วนที่มีน้ำหนักเบา และเคลื่อนที่ได้เร็วกว่าท้ายเรือ เมื่อเร่งความเร็ว ระวังอย่าให้เรือออกจากท่าเร็วเกินไป ไม่อย่างนั้นส่วนท้ายเรืออาจเหวี่ยงไปโดนท่าได้ ลม และคลื่นที่อาจจะช่วย หรือขัดขวางคุณได้ หากสิ่งเหล่านี้ผลักคุณออกจากท่า ก็แค่ปล่อยให้มันพาเรือออกไป แต่หากพวกมันผลักคุณกลับเข้าไปหาท่าเรือ และทำให้การออกเรือยากขึ้น คุณจะแก้ไขสถานการณ์อย่างไร ?
ถ้าเป็นไปได้ ควรปล่อยให้มันเป็นไปตามสภาพแวดล้อมเหล่านั้น เพราะจะทำให้คุณควบคุมเรือได้มากที่สุด และช่วยให้ออกจากท่าได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป ดังนั้น ถ้าลม และคลื่นกำลังเล่นงานที่ส่วนท้ายเรือ ก็ปล่อยท้ายเรือไว้ก่อน รูปทรงของหัวเรือจะช่วยคุณได้ เนื่องจากมันมีช่องว่างเล็กๆ ตรงส่วนโค้งของหัวเรือกับท่าเรือ ซึ่งเราสามารถหักเรือเข้าไปได้ เพื่อหมุนให้ท้ายเรือออกจากท่า ในขณะที่สถานการณ์ไม่รุนแรงนัก การทำเช่นนี้ อาจช่วยให้เลี้ยวออกจากท่าได้อย่างสมบูรณ์ และหมุนท้ายเรือออกมาได้
หากสภาพอากาศรุนแรงขึ้น คุณสามารถเพิ่มมุมของการออกตัวได้ โดยการหันหัวเรือเข้าหาท่าเรือก่อนออกตัว การทำลักษณะนี้ อันดับแรก ต้องแน่ใจก่อนว่ามีบังโคลนให้พิง จากนั้นหมุนพวงมาลัยเต็มรอบเข้าหาท่าเรือ ก่อนจะเร่งความเร็วสั้นๆ แล้วเข้าเกียร์ว่างทันที ตอนนี้หักพวงมาลัยออกจากท่าเรือให้สุด และถอยหลัง วิธีนี้จะช่วยดึงเรือออกไปในมุมกว้าง และช่วยให้เรืออยู่ในตำแหน่งการออกตัวที่ดี
หากลม และคลื่นอยู่ทางฝั่งหัวเรือ และไม่รุนแรงมาก คุณอาจออกเรือได้โดยใช้วิธีเดียวกับท้ายเรือ 2 วิธีที่ได้อธิบายไว้ก่อนหน้า แต่ตามหลัก คุณควรปล่อยให้หัวเรือไหลไปตามสภาวะก่อน มันจะส่งผลให้เกิดปัญหา 2 อย่าง ปัญหาแรก เรือเล็กส่วนมากจะไม่มีเครื่องยนต์ที่ส่วนหัว เพื่อช่วยในการดันหัวเรือออกจากท่า และปัญหาที่ 2 ส่วนมากท้ายเรือมักเป็นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส ป้องกันยาก และกระแทกกับท่าเรือได้ง่าย ดังนั้น หากไม่มีเครื่องยนต์หัวเรือช่วย วิธีดีที่สุดในการเอาหัวเรือออกก็คือ ใช้สปริงท้ายเรือ
ผูกเชือกจากท้ายเรือไว้กับพุกบนท่าเรือ ให้มีระยะห่างอย่างน้อย 1 เมตร พันเชือกไว้รอบๆ พุกบนท่าเรือ จากนั้นนำกลับมาพันไว้กับพุกท้ายเรืออันเดิม
ใช้เชือกเท่าที่คุณต้องการได้เลย แต่ถ้ายาวเกินไป อาจทำให้เกิดการสะดุดได้ขณะพยายามคลายเชือก และควรป้องกันท้ายเรือให้ดี ต่อให้เป็นเรือยาง เมื่อเรือถูกอัดเข้ากับท่าเรือก็อาจเสี่ยงต่อการได้รับความเสียหายจากส่วนที่มีความคมจากท่าเรือได้
ตอนนี้เร่งความเร็วส่วนท้ายเพื่อให้เชือกตึง และปล่อยให้หัวเรือออกห่างจากท่า ทันทีที่หัวเรือออกห่างจากท่าตามต้องการแล้ว ให้ใช้เกียร์ว่าง ผ่อนเชือกดึงกลับขึ้นเรือสวยๆ และแล่นออกไป
1. ออกจากท่าโดยใช้หัวเรือ สำหรับเรือลำเล็ก วิธีง่ายที่สุดในการออกเรือก็คือ เดินไปที่บริเวณหัวเรือ และผลักหัวเรือออกจากท่า จากนั้นออกเรือไปข้างหน้า และค่อยๆ เลี้ยวออกจากท่า
2. ระวังท้ายเรือ เมื่อหัวเรือออกจากท่า ระวังอย่ากระชากออกจากท่าแรงเกินไป หรือเร็วเกินไป เนื่องจากการหมุนออกจากท่านั้น มีความเสี่ยงที่ส่วนท้ายเรือจะกระแทกกับโป๊ะได้
3. ออกจากท่าโดยใช้ท้ายเรือ หมุนพวงมาลัยออกจากท่าเรือจนสุด และถอยหลัง จะทำให้ท้ายเรือหันออก และสร้างพื้นที่ให้ส่วนหัวเรือหมุนออกจากท่าได้โดยไม่ต้องโดนมัน อย่าลืมดูทิศทางลมบนฝั่งด้วย
4. สร้างมุมให้กว้างขึ้น หากคุณต้องการมุมที่ใหญ่ขึ้นเนื่องจากลมบนฝั่งแรง หรือมีเรือที่จอดชิดกับคุณ ให้หมุนพวงมาลัยไปทางท่าเรือจนสุด และเดินหน้าเล็กน้อยเพื่อผลักหัวเรือเข้า และดึงส่วนท้ายเรือออก
5. เคลื่อนที่ออก เมื่อผลักหัวเรือ และได้มุมที่กว้างขึ้นแล้ว เข้าเกียร์ว่าง หมุนพวงมาลัยออกจากท่าจนสุด และถอยหลัง วิธีนี้จะเป็นการดึงเรือให้เคลื่อนออกจากท่าได้ แม้จะมีลมแรง
6. ใช้การสปริงท้ายเรือ ใช้บังโคลนบังท้ายเรือไว้ จากนั้นคล้องเชือกจากพุกท้ายเรือไปยังท่าเรือ หมุนพวงมาลัยไปทางท่าเรือ และถอยหลังเบาๆ เมื่อหัวเรือพ้นแล้ว เข้าเกียร์ว่าง คลายเชือก และเร่งเครื่องออกได้เลย
ดูเพิ่มเติมได้ที่ mby.com/howto
เรือใหม่
QUARKEN 27 CABIN
ยาว 27 ฟุต (8.35 ม.) กว้าง 8 ฟุต 6 นิ้ว (2.59 ม.) เครื่องยนต์ YAMAHA F300 ติดตั้งภายนอก 250-350 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 43 นอท ราคา เริ่มต้น 101,238 ปอนด์ ไม่รวม VAT ติดต่อ www.boatpoint.co.uk
QUARKEN 27 CABIN ของ QUARKEN ผู้ผลิตเรือสัญชาติฟินแลนด์ เป็นเรือสำหรับพักผ่อนทุกรูปแบบ ตัวถังขั้นบันไดแบบคู่ หน้าต่างลาดเอียงสุดหรูหราเช่นเดียวกับ QUARKEN 27 ทั้ง 2 รุ่นที่ผ่านมา แต่เพิ่มความยืดหยุ่นที่ให้ประโยชน์มากขึ้น ออกแบบห้องคนขับได้อย่างชาญฉลาด ช่วยให้การเคลื่อนไหวบนเรือสะดวก โดยไม่กระทบต่อพื้นที่ภายใน พวงมาลัยอยู่ชิดไปทางกราบขวา ทำให้มีทางเดินกว้างขวางทอดยาว ตั้งแต่แท่นลงว่ายน้ำด้านหลัง ไปจนถึงบริเวณหัวเรือ
ภายในห้องคนขับมีกระจกสูงจากพื้นจรดเพดาน ล้อมด้วยหน้าต่างรอบด้านเพื่อให้ได้ทัศนียภาพ 360 องศา ที่น่าประทับใจ การใช้ประตูด้านข้าง และหลังคากระจกบานเลื่อน ช่วยรับอากาศบริสุทธิ์ และแสงธรรมชาติได้เต็มที่ สำหรับการผสานรวมกับดาดฟ้าเรือด้านนอก ประตูด้านหลัง 3 บาน สามารถยึดเข้ากับฝั่งซ้ายของเรือได้ เพื่อเปิดทางเดินผ่านเบาะนั่งพับได้ของคนขับไปท้ายเรือได้สะดวก หากต้องการเพลิดเพลินกับอาหารกลางวันกลางแจ้งอย่างเป็นกันเอง คุณก็ยึดประตูเข้ากับฝั่งขวาแทน พลิกพนักพิงเบาะนั่ง และหันหน้าออกไปดาดฟ้าด้านท้ายเรือ
ห้องด้านหน้า
บริเวณหัวเรือดูดีไม่แพ้กัน พื้นที่นั่งสำหรับ 3 คน เดินผ่านได้สบาย ให้พื้นที่สังสรรค์เพิ่ม ใช้ประโยชน์ได้มาก
นอกจากประโยชน์ใช้สอยมากมายแล้ว สมรรถนะของเรือยังใกล้เคียงกับรุ่น OPEN และ T-TOP ด้วยเครื่องยนต์ V6 พละกำลัง 300 แรงม้า ของ YAMAHA ที่บริเวณท้ายเรือ ความเร็วสูงสุดราว 43 นอท ใช้น้ำมันเพียง 1.6 ลิตร/1 ไมล์ทะเล
ม้านั่งพลิกกลับได้ ทำให้การจัดพาร์ทีกลางแจ้งเป็นเรื่องง่าย
ประตูเลื่อน หน้าต่าง หลังคาซันรูฟ ช่วยให้แสง และอากาศถ่ายเทได้ดี
เรือใหม่
IRON 827
ยาว 27 ฟุต (8.35 ม.) กว้าง 8 ฟุต 6 นิ้ว (2.44 ม.) เครื่องยนต์ เดี่ยว SUZUKI ติดตั้งภายนอก 250-350 แรงม้า ความเร็วสูงสุด ประมาณ 50 นอท ราคา เริ่มต้น 61,788 ปอนด์ ไม่รวม VAT ติดต่อ www.ironboats.co.uk
IRON BOATS เปิดตัวทั่วสแกนดิเนเวียในปี 2019 เข้าสู่ตลาดด้วยแนวคิด “เรือสปอร์ทแบบไฮบริดที่ไม่เหมือนใคร” แทนที่การใช้พลาสติคเป่าลมในการครอบกราบเรือ ตัวเรือมีการใช้บังโคลนรูปทรงตัว D มีช่องให้อากาศเข้าเป็นลำดับ วางไว้ในตำแหน่งค่อนข้างต่ำรอบๆ ตัวเรือ ทำให้เรือมีจุดศูนย์ถ่วงตรงกลาง และเพิ่มการป้องกันพิเศษระหว่างที่เรือเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว
ออกแบบโดย MANNERFELT DESIGN TEAM ซึ่งทำให้ตัวเรือคว้ารางวัลจาก UIM OFFSHORE POWERBOAT RACING WORLD CHAMPIONSHIPS ไม่น้อยกว่า 26 ครั้ง
และนักออกแบบของ IRON ได้ทำงานอย่างหนัก เพื่อจะเพิ่มศักยภาพของเรือให้ได้มากที่สุด ด้วยเลย์เอาท์ของคอนโซลกลางที่เน้นการกระจายน้ำหนักอย่างเหมาะสม หัวเรือที่ยกสูงขึ้น และด้านข้างเรือลาดเอียงลงต่ำ เพื่อผสมผสานระหว่างการลดน้ำหนักที่ไม่จำเป็น กับการเพิ่มประสิทธิภาพการกวาดน้ำที่ดีขึ้น
ในขณะที่รุ่นเรือธงอย่าง 827 นั้นติดตั้งเครื่องยนต์ภายนอก 450 แรงม้า ทำความเร็วมากกว่า 60 นอท WOLFROCK เลือกใช้เครื่องยนต์ของ SUZUKI เพื่อช่วยให้มั่นใจว่า เรือมีเครื่องยนต์ที่พึ่งพาได้ และเพื่อรักษาราคาของแพคเกจเรือให้ไม่สูงเกินไป และความคุ้มค่าก็น่าประทับใจมาก ด้วยการสร้างเรือของพวกเขาในโปแลนด์ โดยการรวมโมดูลต่างๆ ที่สามารถใช้ร่วมกันได้ทั้ง 4 ลำไว้ด้วยกัน แม้แต่รุ่นเรือธงอย่าง 827 ก็มีขายในแพคเกจครบชุดในราคาต่ำกว่า 72,000 ปอนด์
แน่นอนว่า ในครั้งแรกเรือไฮบริดใหม่นี้ อาจดูคล้ายกับเรือสปอร์ทที่ล้อมรอบไปด้วยบังโคลนมากกว่าจะเป็นเรือยางประสิทธิภาพสูงที่มีภายในเหมือนเรือสปอร์ท แต่ถ้าสามารถรวมเอาพลังของเรือยางเข้ากับพื้นที่ใช้สอยเทียบเท่าเรือแบบแข็งแล้ว ก็มีโอกาสที่จะเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่อีกเรื่องของบริษัท WOLFROCK BOAT
เรือสไตล์เรือยาง (RIB) ลำนี้มาพร้อมกับสายเลือดนอกชายฝั่งอันไร้ที่ติ
เรือใหม่
WALLYPOWER 58
ยาว 56 ฟุต 9 นิ้ว (17.3 ม.) กว้าง 16 ฟุต 5 นิ้ว (5.0 ม.) เครื่องยนต์ VOLVO PENTA D8 IPS700-800 3 เครื่อง ความเร็วสูงสุด 38 นอท ราคา ยังไม่สรุป ติดต่อ www.wally.com
WALLYPOWER 58 ตัวใหม่ เป็นเรือที่สวยงามน่าอัศจรรย์ ด้วยเส้นสายโค้งยาวต่อเนื่อง ขอบมุมสุดเฉี่ยว และพื้นผิวที่เงางาม แต่บางทีมันก็ให้ความรู้สึกเหมือนกับว่าไม่ใช่ WALLY ทว่ามันยังคงรักษาเอกลักษณ์การออกแบบที่แตกต่างจาก WALLYTENDER, WALLYPOWER 52 และ WALLYPOWER 118 รุ่นที่เป็นภาพจำไว้ได้
ทั้งหมดนั้นต้องเป็นการทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อให้ได้มาซึ่งความบริสุทธิ์ของรูปแบบที่มีผลกระทบต่อการทำงานของเรือ ยกตัวอย่างเช่น หัวเรือทรงเรียว และดาดฟ้าท้ายเรือแบบเปิดที่ไม่มีราวกั้นใดๆ และวิธีที่ WALLY ทำให้เรือสวยงามขึ้นไปอีก คือ การเอาหน้าต่างที่บริเวณตัวถังเรือออกทั้งหมด แล้วแทนที่ด้วย “ช่องหน้าต่างสุดมหัศจรรย์” โดยเป็นกล้องกันสั่นสะเทือนที่แต่ละด้านของเรือ เชื่อมต่อกับหน้าจอที่บริเวณกราบซ้าย และขวาของเรือไปยังห้องโดยสาร ทำให้ได้ภาพมุมมองกว้างของโลกภายนอก โดยไม่กระทบต่อความงามของตัวเรือ
ย้อนกลับมาที่ห้องคนขับ การใช้กรอบหน้าต่างแบบเปิด และด้านข้างที่ขยายได้ขนาด 270 ตารางฟุต ทำให้คุณได้มุมมองที่ไม่ธรรมดา (ไม่ใช่ในแบบเสมือนจริง) และได้ใกล้ชิดกับองค์ประกอบทางธรรมชาติที่หาไม่ได้ง่ายๆ ถอยออกไปยังส่วนที่ปกคลุมห้องคนขับ เป็นส่วนรับประทานอาหารแบบยาวของรุ่น 58 ซึ่งอยู่ภายใต้โครงสร้างอันสวยงามสไตล์คูเป และกระจกโค้งไร้เสา
ล่องเรืออย่างมีสไตล์
ชั้นล่างได้รับแสงธรรมชาติจากแผงกระจกเหนือศีรษะขนาดใหญ่ เลย์เอาท์มาตรฐาน ประกอบด้วย ห้องโดยสารหลักแบบมีห้องน้ำในตัว ห้องโดยสารด้านล่างกว้างเท่าลำเรือ และโถงกลางพร้อมฝักบัว นอกจากนี้ ยังมีเลย์เอาท์ “ห้องพักยืดหยุ่น” สำหรับ 4 ที่นอน รวมถึงตัวเลือกห้องโดยสารแบบมีห้องน้ำในตัว พร้อมทางเข้าโดยตรงไปยังครัวบนดาดฟ้าหลัก
ตัวถังเรือรูปตัว V ทรงยาว และเครื่องยนต์ IPS 3 ซึ่งสามารถเลือกได้ระหว่างเครื่องยนต์ D8 IPS700 กับ IPS800 ของ VOLVO PENTA สำหรับช่วงระยะระหว่าง 300 และ 330 ไมล์ทะเล ที่ความเร็ว 30-32 นอท คุณยังสามารถคาดหวังการล่องเรือที่นุ่มนวล และผ่อนคลายได้ ที่ความเร็วระหว่าง 36-38 นอท ด้วยการเร่งความเร็วสูงสุด
รุ่น 58 เน้นสไตล์ และความสบายมากกว่าความเร็ว
ห้องคนขับแบบเปิด สไตล์คลับชายหาด ไม่มีอะไรจะดีไปกว่านี้อีกแล้ว
โครงสร้างชั้นบนตกแต่งด้วยลูกเล่นที่น่าพอใจ
ABOUT THE AUTHOR
M
MOTOR BOAT
ภาพโดย : MOTOR BOAT นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2566
คอลัมน์ Online : แล่นไปในสายน้ำ