มาตรวัดตลาดรถ
สวัสดีปีใหม่ 2566 สถานการณ์ปกติ
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนตุลาคม 2022/2021
ตลาดโดยรวม +0.2 %
รถยนต์นั่ง -2.4 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) -16.1 %
กระบะ 1 ตัน +0.3 %
รถเพื่อการพาณิชย์ +40.6 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-ตุลาคม 2022/2021
ตลาดโดยรวม +17.1 %
รถยนต์นั่ง +12.2 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) +19.8 %
กระบะ 1 ตัน +20.2 %
รถเพื่อการพาณิชย์ +11.8 %
เริ่มต้นช่วงเวลาใหม่กับคำว่า “ปีใหม่ปีนี้เป็นปีที่ดี” เป็นปีที่เราจะเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ และแก้ไขข้อผิดพลาดในห้วงเวลาที่ผ่านมา สำหรับวงการยานยนต์แล้ว หลังจากที่เหนื่อยจากการรับออร์เดอร์มากมายในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 39” ตลาดได้ปลดลอคปัจจัยลบต่างๆ ออกไป ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญวงการยานยนต์ออกมาในทิศทางที่ดี เช่น สถาบันยานยนต์ที่คาดการณ์ว่า ในปี 2566 อุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ไทยได้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว ส่วนศูนย์วิจัยของกรุงศรีมองแนวโน้มปี 2566 ว่าการจำหน่ายรถยนต์ใหม่จะเติบโตตามยอดขายรถยนต์ในประเทศที่ 4.0-6.0 % ต่อปี? ซึ่งก่อนหน้านี้วงการรถยนต์ติดปัญหาเรื่องการขาดแคลนแรงงานชั่วคราว เพราะแรงงานติด COVID-19 และการขาดแคลนเซมิคอนดัคเตอร์ สถานการณ์ตลาดกลับมาปกติ เราเห็นได้จากการขายของค่ายรถที่เคยหยุดรับจองไป ก็ใช้เวที “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 39” เปิดรับคำสั่งซื้ออีกครั้ง
สิ่งใหม่ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ คือ การเช่าซื้อของปีใหม่ ต้องปรับตัวทั้งคนซื้อ และคนรับจัดไฟแนนศ์ด้วย “กฎหมายเช่าซื้อรถยนต์” และกฎหมายเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ฉบับปรับใหม่ โดยประกาศของคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พศ. 2565 มีผลบังคับใช้ 10 มกราคม 2566
เดิมนั้นเราขอสินเชื่อรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ดอกเบี้ยเช่าซื้อเป็นแบบคงที่ แต่ของใหม่ การกำหนดเพดานดอกเบี้ยไว้ และผู้เช่าซื้อเสียดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกจากเงินต้นคงเหลือแต่ละงวด นอกจากนี้ ยังกำหนดเพดานของอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อ โดยแบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ 3 ประเภท คือ
- รถยนต์ใหม่ ต้องไม่เกิน ร้อยละ 10 ต่อปี
- รถยนต์ใช้แล้ว ต้องไม่เกิน ร้อยละ 15 ต่อปี
- รถจักรยานยนต์ ต้องไม่เกิน ร้อยละ 23 ต่อปี
นอกจากนี้ ก็เป็นเรื่องที่ผู้ซื้อรถต้องการปิดบัญชีเงื่อนไขการชำระค่างวดที่เหลือทั้งหมดก่อนครบกำหนดสัญญามีการกำหนดไว้ หรือกรณีที่ต้องมีการเสียส่วนต่างของหนี้ที่ยังขาดหลังขายทอดตลาด (ติ่งหนี้) รวมถึงการคิดเบี้ยปรับการผิดนัดชำระ กรณีผู้เช่าซื้อชำระค่างวดล่าช้ามีการแก้ไขเปลี่ยนแปลง
สำหรับการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ "ธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์เป็นธุรกิจควบคุมสัญญา" นั้นมีการปรับปรุงมาหลายครั้ง โดยครั้งแรกในปี 2543 ปรับปรุงครั้งที่ 2 ในปี 2555 ปรับปรุงครั้งที่ 3 ปี 2561 และปรับปรุงครั้งที่ 4 ปี 2565 เพื่อปรับปรุงให้ทันกับเปลี่ยนแปลงต่อพฤติกรรม และผู้บริโภคไม่เสียผลประโยชน์ ในรูปแบบการค้าเสรีที่จะไม่ให้ผู้บริโภคเสียเปรียบผู้ประกอบการ ซึ่งการปรับปรุงดอกเพดานดอกเบี้ย จะพิจารณาใหม่ และประกาศทุกๆ 3 ปี
กฎหมายเช่าซื้อใหม่นี้ มีผลเฉพาะผู้เช่าซื้อที่เป็นบุคคลธรรมดา และใช้รถเป็นการส่วนตัวเท่านั้น ไม่รวมถึงการนำรถไปใช้รับจ้าง เมื่อเราไปซื้อรถป้ายแดง หรือรถใช้แล้ว คนส่วนใหญ่ก็ว่าตามเงื่อนไขของคนขาย เพราะอารมณ์อยากได้รถ กลัวคนขายเปลี่ยนใจ กลัวไม่ได้รถ เมื่อต้องจรดปากกาลงนามเงื่อนไขตรงหน้า มีอะไรก็ว่าตามนั้น เช่น อัตราดอกเบี้ย เงื่อนไขประกันภัย ข้อตกลงในการเช่าซื้อ ก็อ่านกันแบบคร่าวๆ
ด้วย "กฎหมายเช่าซื้อรถยนต์" และกฎหมายเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่นี้ มีการวิเคราะห์ออกมาถึงผลกระทบ จากการเปลี่ยนแปลงสาระของการเช่าซื้อ และคุ้มครองผู้ซื้อรถไม่มากนัก
ฟังดูผลกระทบจากเงื่อนไขที่ปรับปรุงล่าสุดในทางปฏิบัติ น่าจะมีผลเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก โดยเฉพาะภาระดอกเบี้ยฝั่งรถยนต์แทบไม่มีผล เนื่องจากสภาพการแข่งขันกันเสนอดอกเบี้ยต่ำ หรือดอกเบี้ยในตลาดบางเจ้า เป็นดอกเบี้ยติดลบอยู่แล้ว จะมีแต่ฝั่งรถจักรยานยนต์ได้เต็มๆ เพราะวงการรถจักรยานยนต์คิดดอกเบี้ยสูงกว่าเพดานกำหนด นอกจากนี้ การคิดว่า การส่งรถยนต์แบบลดต้นลดดอกนี้ ไม่สามารถโปะเงินลดดอกเบี้ยเหมือนบ้านได้ จากสัญญาเช่าซื้อรถใหม่ปี 2566 จะบังคับผู้ปล่อยสินเชื่อแสดงรายละเอียดต่อลูกหนี้มากขึ้น เป็นส่วนแนบท้ายใบค่างวดที่แสดงยอดการจ่ายแบบลดต้นลดดอก (EFFECTIVE INTEREST RATE) ที่จะเห็นว่าแบ่งเป็นเงินต้น และดอกเบี้ยเท่าไรเท่านั้น
เงื่อนไขใหม่มีผลดี และเป็นธรรมมากขึ้น สำหรับผู้มีปัญหา คือ สายปิดบัญชี สายค้างค่างวด ผู้ปิดยอดบัญชีได้ลดดอกเบี้ยมากกว่าเงื่อนไขการเช่าซื้อเดิม แต่ส่วนลดที่เพิ่มนี้ไม่มากนัก
ในวันที่ตลาดรถยนต์มีการแข่งขันสูงเรื่องของไฟแนนศ์ ด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำๆ หรือฟรีเงินดาวน์ มักถูกใช้เป็นเครื่องมือกระตุ้นตลาดผู้ให้บริการรถยนต์ก็ทอนกำไรมาช่วยแบกส่วนต่างของดอกเบี้ยไว้ เพื่อกระตุ้นให้คนซื้อตัดสินใจซื้อ เลือกรถของตัวเองได้ง่ายขึ้น ช่วงเวลาดังกล่าวตลาดเป็นของผู้บริโภค เงื่อนไขการเช่าซื้อดีๆ กว่าปกติทั่วไป ดังนั้น ต้องดูกันยาวๆ ว่าเมื่อใดตลาดเป็นของผู้ขาย เงื่อนไขใหม่ในวันนี้ จะช่วยลดภาระของผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของรถในภาวะปกติได้มากน้อยเพียงใด
เรื่องโดย : จอมยุทธ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2566
คอลัมน์ Online : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/436027