X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ผลทดสอบต่างแดน
18 Jan 2023
TOYOTA BZ4X ครอสส์โอเวอร์ อีวี ยอดนิยม
TOYOTA BZ4X (โตโยตา บีเซด 4 เอกซ์) ได้รับการพัฒนาร่วมกับ SUBARU (ซูบารุ) เป็นคู่แฝดกับ SUBARU SOLTERRA (ซูบารุ โซลแตร์รา) ใช้พแลทฟอร์มแบบ eTNGA ร่วมกัน โดยได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้กับรถไฟฟ้าโดยเฉพาะ
รูปลักษณ์ภายนอกมีความโฉบเฉี่ยว บึกบึนในสไตล์ครอสส์โอเวอร์ ทรวดทรงภายนอกแลดูคล้าย LEXUS (เลกซัส) ที่มีความหรูหรา ในส่วนของไฟหน้าแบบ LED พร้อมเดย์ไทม์ รันนิง ไลท์ ระบบปรับไฟสูง/ต่ำอัตโนมัติ และไฟจะเลี้ยวตามองศาการหมุนของพวงมาลัย ไฟท้ายแบบ LED ลากเส้นยาวจากซ้ายไปขวา ช่วยทำให้รถมีความสปอร์ท และทันสมัยยิ่งขึ้น
ภายในห้องโดยสาร ออกแบบมาได้อย่างสวยงาม เรียบง่าย ทันสมัย พื้นที่สำหรับผู้โดยสารกว้างขวางมากจากขนาดฐานล้อที่มีอยู่ถึง 2,850 มม. มาตรวัดแบบดิจิทอล หน้าจอเรือนไมล์ของผู้ขับขี่ ใช้จอแบบ TFT เต็มระบบ ขนาด 7 นิ้ว ติดตั้งอยู่เหนือพวงมาลัย โดยมีหน้าจอมัลทิมีเดีย อยู่ตรงกลางของแผงหน้าปัดขนาด 12.3 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อระบบ ANDROID AUTO และ APPLE CAR PLAY นอกจากนี้ ยังติดตั้งแท่นชาร์จมือถือแบบไร้สายมาให้ด้วย บนหลังคาติดตั้งซันรูฟขนาดใหญ่ แบบไม่สามารถเปิดได้ พื้นที่บรรทุกสัมภาระท้ายรถมีความจุ 452 ลิตร เพียงพอต่อการใช้งาน โดยสามารถเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระได้ด้วยการพับเบาะนั่งด้านหลัง ซึ่งสามารถพับได้แบบ 60:40 น้ำหนักตัว 2,065 กก. ส่วนหนึ่งมาจากการติดตั้งแบทเตอรีขนาดใหญ่ ที่สามารถพารถวิ่งไปได้ไกลถึง 470 กม. แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ความจุ 71.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระบายความร้อนด้วยน้ำ ใช้เวลาในการชาร์จ 30 นาที จาก 0-80 % สำหรับการชาร์จที่ 150 กิโลวัตต์ ส่วนการชาร์จแบบปกติที่ 11 กิโลวัตต์ ใช้เวลา 7 ชม. แบทเตอรีจึงจะเต็ม ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้กำลัง 218 แรงม้า มากกกว่ารุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ 14 แรงม้า ส่วนแรงบิดสูงสุดทำได้ 34.3 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 6.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม. อัตราความสิ้นเปลืองพลังงาน 7.0 กม./กิโลวัตต์/ชม. ระบบส่งกำลังทำได้อย่างต่อเนื่อง แทบไม่มีอาการสะดุดจากมอเตอร์เลย อัตราเร่งให้การตอบสนองที่รวดเร็ว โดยเฉพาะอัตราเร่งช่วงกลาง ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบ 4 ล้อฟูลล์ไทม์ ได้รับการพัฒนาโดย SUBARU ที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องระบบขับเคลื่อน 4 ล้อมาช้านาน โดยติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าไว้ที่ด้านหน้า และหลัง มีระบบขับเคลื่อนแบบ X-MODE ใช้ในการลุยทางทุรกันดารที่ความเร็วต่ำ รถรุ่นนี้ไม่มีระบบชะลอความเร็วจนหยุดนิ่งด้วยการถอนคันเร่ง พวงมาลัยมีน้ำหนักค่อนข้างเบา ถ่ายทอดความรู้สึกจากพื้นถนนสู่ผู้ขับขี่ยังไม่ดีนัก แต่ให้ความสะดวกสบายในการใช้งาน ระบบรองรับเน้นนุ่มนวลมากกว่าการขับขี่แบบสปอร์ทที่ความเร็วสูง โดยมีระบบช่วยเพิ่มเสถียรภาพในการขับขี่ที่ควบคุมการทำงานด้วยไฟฟ้า ตอบสนองแก้ไขขณะรถเสียอาการด้วยความรวดเร็ว เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ ระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบปีกนกคู่ ระบบห้ามล้อแบบจานทั้ง 4 ล้อ ซึ่งจานเบรคจะมีขนาดเท่ากันทั้งด้านหน้า และหลัง ส่วนระบบความปลอดภัยในการขับขี่ ติดตั้งมาให้รอบคันตามแบบฉบับของรถไฟฟ้า TOYOTA BZ4X เป็นรถครอสส์โอเวอร์ อีวี ที่มียอดจำหน่ายสูงมาก เป็นที่นิยมทั่วโลก จากรูปทรงที่ดูหรูหรา สวยงาม ใช้งานง่าย สะดวก ขับสนุก ภายในกว้างขวาง สามารถใช้งานได้อเนกประสงค์ แบทเตอรีขับเคลื่อนไปได้ไกลเกือบ 500 กม. เลยทีเดียว ในราคาที่ย่อมเยากว่ารถไฟฟ้าจากแดนยุโรปเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว
คุณรู้หรือไม่ ?
การติดตั้งแบทเตอรีไว้ที่ใต้ท้องรถ และออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างรถ ส่งผลให้ตัวรถมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ และมีความแข็งแรงสูง ถูกปิดผนึกด้วยแผ่นโลหะกันกระแทก โดยมีระยะห่างจากแบทเตอรีถึงพื้นอยู่ที่ 208 มม.
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พิท & แพดดอก
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2566
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/437801
แชร์บทความ
คำค้นหา
TOYOTA BZ4X
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
TOYOTA BZ4X
บทความ
27 Apr 2024
ชมรถเด่นในงาน Beijing Auto China 2024 (ตอน 2)
ผลทดสอบต่างแดน
26 Apr 2024
SUBARU SOLTERRA 2024 ครอสส์โอเวอร์ สายลุย ขับ 4 พลังไฟฟ้า
เรื่องน่ารู้
19 Jan 2024
เปรียบเทียบ Crossover SUV น่าสน เลือกที่พร้อม หรือเลือกที่ใช่
มหกรรมยานยนต์ต่างประเทศ
28 Dec 2023
มหกรรมยานยนต์โตเกียว 2023
ธุรกิจ
28 Nov 2023
Honda CR-V ควง MG4 Electric คว้ารางวัลรถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2566
ธุรกิจ
13 Nov 2023
สรยท. ทดสอบรถเข้ารอบ Thailand Car of The Year 2023
ระเบียงรถใหม่
29 Oct 2023
ตะลุย Japan Mobility Show 2023 กับรถเด่น ครั้งแรกในโลก ! (ภาค 2)
ธุรกิจ
24 Oct 2023
สรยท. ประกาศผล รถเข้ารอบชิง Thailand Car of The Year 2023
ข่าวรอบโลก
10 Oct 2023
Toyota และ Suzuki กำลังพัฒนารถไฟฟ้ารหัส FT-3e
ธุรกิจ
6 Oct 2023
สรยท. เปิดโผ Thailand Car of The Year 2023
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ TOYOTA BZ4X
บทความแนะนำ คอลัมน์
ผลทดสอบต่างแดน
ผลทดสอบต่างแดน
18 Apr 2024
SUBARU SOLTERRA 2024 ครอสส์โอเวอร์ สายลุย ขับ 4 พลังไฟฟ้า
ผลทดสอบต่างแดน
18 Mar 2024
SUBARU FORESTER ครอสส์โอเวอร์ขับ 4 ออพชันเพียบ
ผลทดสอบต่างแดน
18 Feb 2024
HONDA PROLOGUE เอสยูวี มิดไซซ์ พลังไฟฟ้า
ผลทดสอบต่างแดน
18 Jan 2024
MITSUBISHI XFORCE คอมแพคท์เอสยูวีสุดฮอท
ผลทดสอบต่างแดน
18 Dec 2023
TOYOTA LAND CRUISER 250 เอสยูวีไฮเทค ในสไตล์เรทโร
ผลทดสอบต่างแดน
18 Nov 2023
ASTON MARTIN DBX 707 ซูเพอร์คาร์ ในร่างทรงเอสยูวี
ผลทดสอบต่างแดน
18 Oct 2023
NISSAN X-TRAIL ครอสส์โอเวอร์ ขุมพลัง e-POWER
ดูต่อในคอลัมน์ ผลทดสอบต่างแดน