HYUNDAI KONA เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า SUBCOMPACT CROSS OVER SUV หรือ B-SEGMENT CROSSOVER SUV รุ่นแรกของรถอนุกรมนี้ เริ่มจำหน่ายในเมืองโสมเมื่อปี 2017 และได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ “ยกหน้า” ครั้งหนึ่ง เมื่อปลายปี 2020 เป็นรถที่มีขุมพลังขับเคลื่อนให้เลือกใช้รวม 3 แบบ คือ ขับด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน ขับด้วยระบบไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซินทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า และขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ใดๆ
ส่วนรถรุ่นใหม่นี้เป็นรุ่นที่ 2 มีขนาดตัวถัง ยาว 4.355 ม. กว้าง 1.825 ม. และสูง 1.575 ม. คือ ยาวขึ้น 17.5 ซม. กว้างขึ้น 2.5 ซม. และสูงขึ้น 2.0 ซม. เมื่อเทียบกับตัวถังของรถรุ่นแรก ในขณะที่ช่วงฐานล้อก็ยาวขึ้น 6.0 ซม. เป็น 2.660 ม. และห้องเก็บของท้ายรถก็เพิ่มขนาดความจุ 92 ลิตร เป็น 466 ลิตร ส่วนค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศซึ่งบ่งบอกความลื่นลม มีค่าต่ำสุด 0.27 หน้าตาและรูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอก ไม่มีจุดใดสะดุดตาเป็นพิเศษ แต่ก็ต้องยอมรับว่าออกแบบได้ดี ดูสวยไม่น้อยหน้าใคร
เช่นเดียวกับรถรุ่นแรก รถรุ่นที่ 2 นี้ มีระบบขับให้เลือก 3 แบบ คือ ขับด้วยพลังของเครื่องยนต์สันดาปภายใน ขับด้วยระบบไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊ก และขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วน
รถแบบแรกซึ่งเริ่มจำหน่ายแล้วในเมืองโสมขาว พร้อมกับป้ายราคาค่าตัวซึ่งเริ่มต้นที่ระดับ 24.68 ล้านวอน หรือเท่ากับประมาณ 740,000 บาท (เมื่อคิดว่าเงินเกาหลี 1 วอน แลกได้ด้วยเงินไทย 0.03 บาท) มีทั้งรถขับเคลื่อนล้อหน้ารถขับเคลื่อนทุกล้อ และมีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ขนาด คือเครื่องเบนซินฉีดตรง 4 สูบเรียง 1,999 ซีซี 110 กิโลวัตต์/149 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง กับเครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง 4 สูบเรียง 1,598 ซีซี 146 กิโลวัตต์/198 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ
รถแบบที่ 2 ซึ่งมีแต่รถขับเคลื่อนล้อหน้า ก็เริ่มจำหน่ายแล้วในเมืองโสม ด้วยราคาค่าตัวซึ่งเริ่มต้นที่ 29.83 ล้านวอน หรือเท่ากับประมาณ 895,000 บาทไทย ใช้เครื่องเบนซินฉีดตรง 4 สูบเรียง 1,580 ซีซี 77 กิโลวัตต์/105 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 32 กิโลวัตต์/44 แรงม้า และระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 6 จังหวะ ได้กำลังรวมสูงสุด 104 กิโลวัตต์/141 แรงม้า
ส่วนแบบที่ 3 ซึ่งติดป้ายชื่อ HYUNDAI KONA ELECTRIC (ฮันเด โคนา อีเลคทริค) ยังไม่มีจำหน่ายทั้งในเมืองโสมหรือในประเทศใดๆ แต่มีข่าวแจกระบุว่า เฉพาะรถที่กำลังจะออกโชว์รูมในหลายประเทศของยุโรป จะมีระบบขับให้เลือก 2 แบบ คือ STANDARD RANGE (สแตนดาร์ด เรนจ์) กับ LONG RANGE (ลอง เรนจ์) ทั้ง 2 แบบเป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้า
STANDARD RANGE ซึ่งเป็นรถที่วิ่งได้ไกลตามมาตรฐาน ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 114.6 กิโลวัตต์/156 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรีขนาดความจุ 48.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ส่วน LONG RANGE ซึ่งเป็นรถที่วิ่งได้ไกลกว่ามาตรฐาน จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรีขนาดความจุ 65.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเมื่อชาร์จไฟเต็มและวัดตามมาตรฐาน WLTP รถจะวิ่งได้ไกลกว่า 490 กม. เป็นแบทเตอรีที่การชาร์จไฟ 10-80 % ด้วยวิธีเร่งด่วน ณ สถานีชาร์จไฟ จะใช้เวลาประมาณ 41 นาที
รถรุ่นใหม่นี้จะมีการผลิต ทั้งในสาธารณรัฐเกาหลี หรือเกาหลีใต้ และในสาธารณรัฐเชค
HYUNDAI KONA ELECTRIC
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด ขับล้อหน้า
มิติตัวถัง 4.355x1.825x1.575 ม. สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.27
มอเตอร์ไฟฟ้า 114.6 กิโลวัตต์/156 แรงม้า+แบทเตอรี 48.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง
มอเตอร์ไฟฟ้า 160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า+แบทเตอรี 65.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง
วิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ได้ไกลกว่า 490 กม.เมื่อชาร์จไฟเต็ม 
