ยอดผู้ผลิตรถหรูของเมืองเบียร์นำรถพลังไฮโดรเจน BMW I HYDROGEN NEXT (บีเอมดับเบิลยู ไอ ไฮโดรเจน เนกซ์ท์) ซึ่งยังมีฐานะเป็นรถแนวคิด ออกอวดตัวเป็นครั้งแรกในงาน IAA 2019 หรือมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ท เมื่อเดือนกันยายน 2019 และ 2 ปีหลังจากนั้น รถต้นแบบที่พัฒนาจากรถแนวคิดคันที่ว่า จึงปรากฏตัวในงาน IAA MOBILITY 2021 หรือมหกรรมยานยนต์มิวนิค ซึ่งมีขึ้นในเดือนกันยายน 2021 พร้อมกับป้ายชื่อ BMW IX5 HYDROGEN รวมทั้งทำหน้าที่เป็น SHUTTLE VEHICLE หรือรถรับ/ส่งผู้ชมงาน
พัฒนาต่อกิ่งต่อยอดจากรถที่มีอยู่ก่อนแล้วในสายการผลิต คือ รถ BMW X5 (บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5) รุ่นปัจจุบัน ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 4 โดยเปลี่ยนขุมพลังขับเคลื่อน จากขับด้วยพลังของเครื่องยนต์สันดาปภายใน เป็นขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ใดๆ พลังไฟฟ้าที่ว่านี้แยกได้เป็น 2 ส่วน โดยส่วนหนึ่ง คือ พลังงานไฟฟ้าจากปฏิกิริยาระหว่างแกสไฮโดรเจน และแกสออกซิเจนใน FUEL CELL หรือเซลล์เชื้อเพลิง (ให้กำลังสูงสุด 125 กิโลวัตต์/170 แรงม้า) อีกส่วนหนึ่ง คือ พลังไฟฟ้าจากแบทเตอรี LITHIUM-ION (ให้กำลังสูงสุด 170 กิโลวัตต์/231 แรงม้า) ได้กำลังรวมสูงสุด 295 กิโลวัตต์/401 แรงม้า มีถังบรรจุแกสไฮโดรเจนที่ความดัน 700 เท่าของความดันบรรยากาศ จำนวน 2 ถัง จุได้ประมาณ 6 กก. และการเติมแกสแต่ละครั้งจะใช้เวลา 3-4 นาที
สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาไม่ถึง 6 วินาที ความเร็วสูงสุดสูงกว่า 180 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองไฮโดรเจน 1.19 กก./100 กม. และเติมแกสแต่ละครั้งรถจะวิ่งได้ไกล 504 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP
ในรอบปี 2022 ค่าย “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” ขายรถพลังไฟฟ้าล้วนๆ ในทุกตลาดได้มากกว่า 215,000 คัน หรือเพิ่มขึ้นกว่า 1 เท่าตัวจากรอบปีก่อนหน้านั้น แต่ก็ยังเป็นเพียงร้อยละ 9 ของยอดขายรถโดยรวม คาดหมายว่าตัวเลขนี้จะเพิ่มเป็นร้อยละ 15 ในปี 2023 
