ข่าวจากประเทศอังกฤษ ระบุว่า BMW ก้าวสู่สังคมรถไฟฟ้าด้วยเป้าหมายรักษ์โลกเหมือนผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลก แต่ใช้เส้นทางต่างไป ด้วยขุมพลังใช้งานได้จริงหลายแบบ โดยล่าสุดเพิ่มขุมพลังเชื้อเพลิงไฮโดรเจนให้เลือกกับ BMW iX5 Hydrogen
ด้วยเป้าหมายไปสู่การผลิตรถไฟฟ้า แต่ BMW X5 รุ่นล่าสุดจะวางตลาด โดยมีขุมพลังให้เลือก 5 แบบ ได้แก่ เครื่องยนต์เบนซิน, ดีเซล, พลัก-อิน ไฮบริด, พลังไฟฟ้า และเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ซึ่งมีกำหนดวางตลาดในปี 2571 ต่อจาก X5 รุ่นหลักที่วางตลาดในปี 2569
การพัฒนาระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน อยู่ในโครงการนำร่องระดับโลกที่ได้พัฒนาอย่างยาวนาน BMW ทำโครงการทดสอบรถพลังเชื้อเพลิงไฮโดรเจนมาจนถึงเจเนอเรชันที่ 3 โดยพัฒนาร่วมกับ Toyota จนมีระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนขนาดกะทัดรัดที่มีประสิทธิภาพ และให้กำลังสูง
BMW iX5 Hydrogen ก้าวสู่ตลาดรถไฟฟ้าต่อจาก Toyota Mirai และ Hyundai Nexo ระบบส่งกำลังเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน เป็นทางเลือกที่มีอนาคต ด้วยค่าไอเสียเป็นศูนย์เหมือนรถไฟฟ้า และเติมเชื้อเพลิงได้เร็วเหมือนรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน ไม่ต้องใช้แบทเตอรีที่มีน้ำหนักมาก และต้นทุนสูง
แม้ปัจจุบันแกสไฮโดรเจนมีราคาลดลง (สำหรับรถยนต์นั่ง) แต่มีข้อจำกัดด้านการตั้งสถานีบริการไฮโดรเจน ตั้งแต่ต้นทุนสูง การผลิตมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และปัญหาการขนส่งเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ในขณะที่รถไฟฟ้าสามารถเดินทางได้ไกลขึ้น และใช้เวลาชาร์จน้อยลง
BMW มั่นใจว่าเทคโนโลยีระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน คือ ทางเลือกที่ถูกต้อง เหมือนกับรถบรรทุกหนักที่นิยมใช้อย่างกว้างขวาง บริษัท HyMoS (Hydrogen Mobility at Scale) ได้ออกแบบเครือข่ายสถานีบริการแกสไฮโดรเจนในเยอรมนี เพื่อความคุ้มค่ามากขึ้น แต่ทางสหราชอาณาจักรกลับมีความต้องการใช้แกสไฮโดรเจนลดลง แต่ในเยอรมนี และฝรั่งเศสมีการเติบโตอย่างเห็นได้ชัด
Michael Rath รองประธานฝ่ายยานยนต์ไฮโดรเจนของ BMW ได้กล่าวถึงการมาของ BMW iX5 ที่เป็นแบบฉบับของรถ BMW อย่างแท้จริง ทั้งเป็นผู้บุกเบิกในรถระดับเดียวกัน พร้อมประสบการณ์การขับขี่ของ BMW