X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
มุมมองนักออกแบบ
30 Apr 2023
TESLA MODEL Y ICONIC ของรถไฟฟ้า
TESLA (เทสลา) สร้างแรงกระเพื่อมในวงการอุตสาหกรรมรถยนต์แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ด้วยเป้าหมายที่จะทำให้รถไฟฟ้าเข้าถึงตลาดคนทั่วไปได้จริงๆ โดยพัฒนาเทคโนโลยีให้มีราคาใกล้เคียงกับรถเชื้อเพลิงฟอสซิล และรุกตลาดใหม่ ในทวีปต่างๆ ทั่วโลก จนในที่สุดก็ถึงคิวของบ้านเรา เมื่อช่วงปลายปี 2565 ในสายตาของทีมนักออกแบบ พวกเขาจะมีความเห็นอย่างไรกับ TESLA MODEL Y (เทสลา โมเดล วาย) รถ 1 ใน 2 รุ่น ที่จำหน่ายอย่างเป็นทางการในบ้านเรา เชิญติดตาม
ภายนอก
ภัทรกิติ์ :
FRANZ VON HOLZHAUSEN (ฟรานซ์ ฟอน โฮลซ์เฮาเซน) คือ ผู้ออกแบบ และพัฒนารถยนต์ TESLA มาโดยตลอด ตั้งแต่รุ่นแรกๆ ผมมองว่าเขาเป็นคนที่มีความสามารถเต็มเปี่ยม และประสบการณ์สูง เพราะเคยทำงานกับหลายบแรนด์ เขาออกแบบให้ TESLA มีความคลีนของเส้นสาย กันชนหน้าเหมือนจำลองเงาของ ASTON MARTIN (แอสตัน มาร์ทิน) ซึ่งทำออกมาได้ดี ในเรื่องสัดส่วน TESLA MODEL Y คือ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี แต่ความแปลกอยู่ที่หลังคา ซึ่งมีความโคร่งมาก ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการที่มีที่นั่ง 3 แถว ซึ่งถ้าหลังคาต่ำอาจทำให้เข้าสู่ที่นั่งแถวสุดท้ายได้ลำบาก อย่างไรก็ตาม หลังคาโคร่งแบบนี้กลายเป็นจุดเด่น ทำให้รถคันนี้เวลาอยู่บนท้องถนน ดูแตกต่างจากรถคันอื่นๆ ชัดเจน สร้างความน่าสนใจ ทำให้มีคาแรคเตอร์ ขณะที่ TESLA MODEL 3 (โมเดล 3) จะดูคลีนๆ สะอาดๆ หรือถ้าเทียบกับ TESLA MODEL X (โมเดล เอกซ์) ก็จะดูใกล้เคียงกันเลย ถามว่ามีความล้ำสุดหรือไม่ ผมมองว่ามันสุดในเวลาของมัน ความหมาย คือ รูปลักษณ์ภายนอก ในช่วงเวลาที่โลกหมุนไปไว รถจากค่ายเกาหลีใต้อย่าง HYUNDAI IONIQ 6 (ฮันเด ไอโอนิก 6) ถึงจะเรียกว่าสุดจริงได้เต็มปาก อย่างไรก็ตาม TESLA มีความสดใหม่ กล้าในการออกแบบ เพราะ ELON MUSK (อีลอน มัสก์) เป็นคนบ้าที่กล้าลงมือทำในสิ่งที่แตกต่าง และต้องทำให้ได้ อะไรไม่สนใจก็ตัดทิ้งไป เพราะเขารู้ว่ากลุ่มลูกค้าอยากซื้ออะไร สรุป รูปลักษณ์ภายนอกของรถไฟฟ้าคันนี้มีความล้ำ เมื่อเทียบกับรถทั่วๆ ไปถือว่าไม่ธรรมดา จากนี้ไปบรรดาคู่แข่งจะจัดเต็มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น TOYOTA (โตโยตา), HYUNDAI หรือ KIA (เกีย) เพราะทุกค่ายอยากเป็นแบบ TESLA
อภิชาติ :
TESLA มีดีไซจ์นที่เฉพาะตัว ด้านหน้าคลีน รายละเอียดต่างๆ ทำออกมาได้ดี กราฟิค ฟอนท์ การวางตำแหน่ง แทบจะไม่ต่างจากรุ่น MODEL 3 คันนี้มีหลังคาที่ค่อนข้างสูง เมื่อดูจากสัดส่วนของตัวรถ เพราะเป็นครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ซึ่งผมมองว่ามีคาแรคเตอร์ที่ดี ตัวหลังคากับเส้นสายส่วนท้ายวิ่งเข้าไปหาไฟท้าย คล้ายๆ รุ่นที่แล้ว อาศัยหลักการทำงานของแอโรไดนามิคส์ การแบ่งพื้นที่กระจกกับพื้นที่สีตัวถัง ดูสวยงาม จัดสัดส่วนได้ลงตัว ล้อใหญ่เต็มซุ้มตามแบบฉบับรถไฟฟ้า พื้นผิวปั้นแต่งให้ดูมีกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะตัวโอเวอร์เฟนเดอร์ด้านท้ายทำออกมาอย่างมีสเตพ พร้อมกับมีการแก้ปัญหาทำให้ตัวถังดูบางลง มีความเพรียวมากขึ้น ส่วนพื้นผิวบริเวณด้านหน้า ลักษณะเป็นไฮไลท์น่าสนใจ โลโกตัวรถมีการประดับอย่างเรียบง่าย อีกส่วนที่น่าสนใจ คือ ไฟ ซึ่งใส่ใจกับรายละเอียด แม้จะมีคนวิจารณ์เรื่องงานประกอบ แต่ยอดขายของ TESLA ก็ยังเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คือ ถ้าผู้ซื้ออยากได้รถที่มีงานประกอบดีๆ นั่นก็คงพิจารณาแค่ 3 บแรนด์ ได้แก่ MERCEDES–BENZ (เมร์เซเดส-เบนซ์), BMW (บีเอมดับเบิลยู) และ AUDI (เอาดี) ส่วน TESLA เขาซื้อเพราะต้องการสัมผัสเทคโนโลยีล้ำยุค
ภายใน
ภัทรกิติ์ :
ภายในห้องโดยสารสะอาดตา จนเหมือนไม่มีอะไรน่าสนใจ แต่ความจริงห้องโดยสารของ TESLA มีเนื้อหาลึกมากกว่าที่เห็น ไม่ว่าจะเป็น เรื่องการเก็บเสียง เพราะเสน่ห์ของรถไฟฟ้า คือ ความเงียบ รถคันนี้ใช้โครงสร้างอลูมินัมชิ้นเดียว ซึ่งนอกจากจะแข็งแรงแล้ว การจัดการเรื่องเสียงก็ทำได้ดีมากด้วย เป็นนวัตกรรมอีกอย่างที่เขากล้าคิด กล้าทำ
อภิชาติ :
ห้องโดยสารของ TESLA มีความมีนีมอล แต่มีรายละเอียด พวงมาลัยมีปุ่มสั่งการไม่เยอะ แต่ดูไม่ค่อยเป็นมิตรกับผู้ใช้มือใหม่เท่าไร ต้องใช้เวลาเรียนรู้บ้าง ในมุมของผม การออกแบบภายในเรียบๆ ลักษณะนี้ทำให้ต้นทุนลดไปมาก เป็นวิธีคิดใหม่ อยู่ที่ว่าใครจะชอบแบบไหน อีกอย่างที่ผมมองว่าน่าจะทำได้ดีกว่านี้ คือ คอนโซลกลางที่ดูเป็นรถเครื่องยนต์สันดาปภายในมากไปหน่อย ไหนๆ ไม่มีชุดเพลาขับแล้ว น่าจะทำให้ดีกว่านี้
ภาพรวม
ภัทรกิติ์ :
เรื่องรูปร่างหน้าตาขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน TESLA คือ รถไฟฟ้าที่คนซื้อเพราะเทคโนโลยี มากกว่าความพรีเมียม
อภิชาติ :
จุดขายของ TESLA คือ ระบบปฏิบัติการ ตัวถังภายนอกถือว่ามาตรฐาน การันตีด้วยตัวดีไซจ์เนอร์ ภายในแบบมีนีมอล ดูเรียบง่าย ตามแบบฉบับของค่ายผู้นำทเรนด์เทคโนโลยีรถไฟฟ้าแห่งยุค
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2566
คอลัมน์ Online : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/449480
แชร์บทความ
คำค้นหา
TESLA MODEL Y
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
TESLA MODEL Y
ผลทดสอบต่างแดน
26 Apr 2024
SUBARU SOLTERRA 2024 ครอสส์โอเวอร์ สายลุย ขับ 4 พลังไฟฟ้า
ข่าวรอบโลก
11 Apr 2024
Rivian R2 มาพร้อมแบทเตอรีแบบใหม่ที่ยังไม่เปิดเผยข้อมูล
รถล่าสุด
7 Apr 2024
Cybertruck หนักแน่น ล้ำ นำหน้ารถยนต์ไปไกล เชคอินไทย
ข่าวรอบโลก
31 Mar 2024
Karma Gyesera ซีดานหรูพลังไฟฟ้า
ข่าวรอบโลก
25 Mar 2024
Mercedes-Benz Vision EQXX ทำสถิติอัตราสิ้นเปลือง 13.52 กม./กิโลวัตต์ชั่วโมง
ข่าวรอบโลก
19 Mar 2024
Renault Scenic E-Tech
ข่าวรอบโลก
6 Mar 2024
Tesla Roadster อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ต่ำกว่า 1 วินาที !
รายงาน(formula)
28 Feb 2024
รถเช่า ทางเลือกที่เริ่มฮิทของคนคิดต่าง !
ข่าวรอบโลก
27 Feb 2024
81,117 คือ ยอดจดทะเบียนซึ่งมีหน่วยเป็นคันของ VOLKSWAGEN GOLF ซึ่งเป็นรถยนต์นั่งขายดีที่สุดในเยอรมนี ในรอบปี 2023...
ข่าวรอบโลก
23 Feb 2024
ราวเหล็กกั้นถนนมาตรฐานปัจจุบันไม่สามารถหยุดรถไฟฟ้าได้
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ TESLA MODEL Y
บทความแนะนำ คอลัมน์
มุมมองนักออกแบบ
มุมมองนักออกแบบ
31 Mar 2024
HYUNDAI ELANTRA N กิมจิรสจัด
มุมมองนักออกแบบ
28 Feb 2024
PEUGEOT 408 ไม้ (งาม) ล้มในป่า
มุมมองนักออกแบบ
26 Dec 2023
MITSUBISHI XFORCE หล่อล่ำกล้ามสวย
มุมมองนักออกแบบ
26 Oct 2023
BYD DOLPHIN กล้าที่จะไม่เดินตามใคร
มุมมองนักออกแบบ
3 Oct 2023
TOYOTA ALPHARD คล้ายรุ่นเดิม เติมความกลมกล่อม
มุมมองนักออกแบบ
3 Sep 2023
MG MAXUS9 คุณภาพเหนือราคา หน้าเหมือน IRON MAN
มุมมองนักออกแบบ
3 Aug 2023
LAND ROVER RANGE ROVER SPORT มีไว้คุย ไม่ได้มีไว้ลุย
ดูต่อในคอลัมน์ มุมมองนักออกแบบ