แล่นไปในสายน้ำ
BAVARIA SR 33
ALEX SMITH ขณะเดินทางไปตอนเหนือของเยอรมนี เพื่อหาคำตอบว่า BAVARIA จะสร้างความสุขให้เราได้ด้วยพแลทฟอร์มที่เล็กสุดหรือไม่ ?
เรื่อง : ALEX SMITH
การผลิตรุ่น SR ของ BAVARIA (บาแวเรีย) ได้ประสบความสำเร็จมาตลอดนับตั้งแต่การเปิดตัวในปี 2020 ด้วยพื้นที่บริเวณด้านข้าง ตัวถังแบบยกสูง ในส่วนห้องรับประทานอาหารด้านท้ายเรือมีเสน่ห์ เครื่องยนต์มีแต่แบบติดตั้งภายใน ผนวกกับการออกแบบพื้นที่ใช้สอยมากมาย แบบรุ่น SR41 (เอสอาร์ 41) รุ่นดั้งเดิม จึงทำให้คุณได้รับประสบการณ์ในการล่องเรืออย่างน่าประทับใจ ต่อจากนั้น BAVARIA ได้ถ่ายทอดข้อดีเหล่านี้สู่รุ่นที่เล็กกว่า อย่าง SR36 (เอสอาร์ 36) แต่กับรุ่นกะทัดรัดอย่าง SR33 (เอสอาร์ 33) ล่ะจะทำได้หรือไม่ ?
สิ่งแรกที่เราทราบเมื่อมาถึงท่าเรือ NEUSTADT ทางตอนเหนือของเยอรมนี คือ มันไม่ใช่เรือขนาด 33 ฟุต แต่กว้าง 35 ฟุต 9 นิ้ว ยาว 37 ฟุต 5 นิ้ว บวกความสวยงามสไตล์แมนๆ แบบเดียวกับที่เราเคยเห็นในเรือกลุ่มเดียวกัน ทำให้รู้สึกว่า มันเป็นเรือทรงพลังแข็งแกร่ง แต่ทว่าขนาดสั้นกว่ารุ่น SR36 (ความยาว 40 ฟุต 3 นิ้ว) และใช้หน้าต่างข้างตัวเรือแบบ 2 ตอนที่สวยงาม เป็นอะไรที่ดีงามจะเห็นว่า BAVARIA คงรักษาประสบการณ์ล่องเรือกลางแจ้ง ในรูปแบบของ SR ไว้ได้ โดยในส่วนรับประทานอาหารด้านท้ายเรือสร้างจุดเด่น ช่วยให้ผู้โดยสาร 4 คน นั่งบนลานเล่นน้ำท้ายเรือได้อย่างสะดวกสบาย เช่นเดียวกับเรือรุ่นที่ใหญ่กว่า โต๊ะสามารถลดลงไปในช่องว่าง เพื่อเปลี่ยนเป็นเบาะนอนอาบแดดได้ หรือเปลี่ยนเป็นช่องเก็บของพร้อมเบาะรองสำหรับนอนอาบแดดไว้ด้านบนแทน
ในกรณีนี้ ความยาวที่ลดลงไปทำให้ BAVARIA ต้องนำพนักพิงแบบพับได้เข้ามาใช้ หมายความว่า ขณะที่พนักพิงของส่วนคนขับถูกใช้งาน ในส่วนรับประทานอาหารท้ายเรือจะเหลือที่นั่งเพียง 2 ที่ เท่านั้น แต่การที่ฟีเจอร์ส่วนรับประทานอาหารด้านท้ายเรือ ยังคงอยู่ในเรือรุ่น SR ที่เล็กสุดอย่างนี้ ก็ถือว่าคุ้มค่า
สามารถฝ่ากระแสคลื่นได้อย่างง่ายดาย
การควบคุมเรือท่ามกลางกระแสลมได้อย่างน่าประทับใจ
การขับเรือเป็นไปอย่างนุ่มนวล ที่ปัดน้ำฝนแบบคู่เป็นแพคเกจมาตรฐาน
พื้นที่ด้านข้างเรือแคบหน่อยเพื่อแลกกับพื้นที่ใช้สอยกว้างขวางในส่วนคนขับ
เมื่อเดินไปด้านหน้าเรือ จะเห็นได้ชัดว่า BAVARIA พยายามเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในด้านคนขับ ด้วยการลดพื้นที่ด้านข้างดาดฟ้าเรือมีราวบันไดแข็งแรง ราวกั้นสูง ราวจับบนหลังคาใช้งานได้จริง ในขณะทางเดินไปด้านหน้า และส่วนท้ายเรือจะคับแคบไปนิด แต่ฟีเจอร์เหล่านี้ ช่วยให้ลดความกังวลไปได้ทันที เมื่อเดินถึงที่หมาย ด้วยเก้าอี้นอนอาบแดดขนาดใหญ่บริเวณด้านหน้าสำหรับการผ่อนคลายพร้อมเครื่องดื่มสุดโปรด
กลับมาที่ห้องคนขับ ซึ่งล้อมรอบด้วยกระจก ให้ความรู้สึกที่ดีมาก ยังใช้การออกแบบดั้งเดิมของรุ่นก่อนหน้านี้ มีโต๊ะรับประทานอาหารทางกราบซ้าย บาร์ผสมเครื่องดื่มที่กราบขวา พวงมาลัยแบบยกสูง เพื่อความคล่องตัวสูงสุด
SR33 สามารถติดตั้งซันรูฟแบบผ้าขนาดเต็มใบ หรือไฟเบอร์กลาสส์ขนาดเล็กบริเวณเหนือพวงมาลัย และสามารถเลือกผ้าคลุมที่ช่วยให้ห้องคนขับต้านทานสภาพอากาศได้ หรือเลือกที่บังแดดเพื่อเพิ่มร่มเงาให้ในส่วนรับประทานอาหารด้านหลัง ไม่ว่าจะตัวเลือกใด การใช้พวงมาลัยยกสูงทางกราบขวา และที่นั่งผู้ช่วยคนขับทางกราบซ้ายจะได้พื้นที่ด้านล่างเพิ่มขึ้น ในขณะที่เรายังไม่เห็นประโยชน์ของเก้าอี้ยาวยกสูงทางกราบซ้ายพวงมาลัย แต่ประโยชน์ที่ได้จากพื้นที่ด้านล่างมีมากมาย
ย้อนกลับไปที่ส่วนท้ายห้องคนขับ ห้องเครื่องสามารถปรับเปลี่ยนได้ เช่นเดียวกับในรุ่น SR36 ประตูทางเข้าขนาดเล็กเปิดได้โดยใช้ลวดสลิงขนาดเล็กที่ปลายมีคลิพพลาสติค และเชื่อมต่อกับห่วงรูปตัว D บนฐานของที่นั่ง มันใช้งานได้ดี แต่เราต้องการวิธีแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพมากกว่านั้น
เมื่อลงไปด้านล่างจะพบว่ามีขนาดน่าประทับใจ เนื่องจากมีพื้นที่มากมายสำหรับแบทเตอรีทางกราบซ้าย ถังน้ำร้อนทางกราบขวา ถังเชื้อเพลิงขนาด 500 ลิตร ที่ด้านหน้า และยังมีที่เหลือพอให้เครื่องปั่นไฟด้วย แต่ไม่มีการห่อหุ้มเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ VOLVO D4 300 แรงม้า 2 ตัว ด้วยฉนวน หรือฉากกั้นใดๆ ส่วนมากเรือท่องเที่ยวพร้อมหลังคาแบบแข็งลักษณะนี้ จะมีกรรมวิธีในการเก็บเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ไว้เสมอ
SR33 ขับสนุก นุ่มนวล ตอบสนองดี ทัศนวิสัยรอบด้านยอดเยี่ยม ยกเว้นช่วงเลี้ยวขณะจอดเทียบท่า
พนักพิงแบบพับช่วยให้คุณเลือกใช้งานได้ระหว่างที่นั่งรับประทานอาหารด้านใน หรือที่นั่งเลาน์จ์แบบหันออกไปด้านหลังเรือ
การออกแบบไม่มีผนังกั้นช่วยแก้ไขเรื่องพื้นที่ และเพิ่มบรรยากาศของชั้นล่างได้ดี
ห้องน้ำสว่าง เพดานสูง พร้อมฝักบัวแยกเป็นสัดส่วน
สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการนอน
ขณะเดินลงชั้นล่าง เนื่องจากไม่มีผนังกั้น ทำให้พื้นที่ทั้งหมดกว้างขวาง สว่าง และน่าดึงดูดใจเป็นอย่างมาก สิ่งแรกที่เห็น คือ ห้องนั่งเล่นถูกแบ่งครึ่งด้วยเก้าอี้นวมทางกราบซ้าย โต๊ะรับประทานอาหารเช้าทางกราบขวา เก้าอี้นวมแบบเคลื่อนย้ายได้ โต๊ะสามารถดันเก็บได้ ทำให้เพิ่มพื้นที่สำหรับมื้อกลางวัน 4 คน หรือใช้เป็นพื้นที่พักผ่อนอันแสนสบายได้ พื้นที่สำหรับเตรียมอาหารทางกราบขวา มีตู้เย็นตัวที่ 2 ให้เป็นตัวเลือกเสริม อ่างล้างจานติดตั้งเป็นระเบียบ ที่เก็บของหยิบจับสะดวก พร้อมพื้นที่เตรียมอาหาร ยังมีตัวเลือกสำหรับพื้นที่วาง TV แบบเลื่อนลง พร้อมตู้บังแสงโดยรอบในตำแหน่งที่สมบูรณ์แบบสำหรับมื้อเย็น
นอกจากนี้ ยังมีห้องอาบน้ำพร้อมฝักบัวทางกราบขวา รวมถึงเตียงใหญ่บริเวณหัวเรือ พร้อมหน้าต่างบริเวณตัวเรือขนาดใหญ่ เพิ่มความสว่างเต็มพื้นที่ บนเตียงนั่งเล่นได้แบบไม่อึดอัด พื้นที่เก็บของใต้เตียง ม่านสำหรับความเป็นส่วนตัว ส่วนท้ายเรือบริเวณด้านล่างห้องคนขับ มีห้องโดยสารสำหรับ 2 ท่าน ใหญ่ไม่แพ้กัน แม้เพดานค่อนข้างต่ำ แต่ก็มีช่องระบายอากาศที่เว้าขึ้นไปตรงบริเวณด้านล่างของหางเสือ ทำให้มีพื้นที่ลุกนั่งเพียงพอที่บริเวณปลายเตียง
บริเวณด้านล่างของโซฟาทางกราบซ้าย ช่วยให้ชั้นล่างมีพื้นที่ยืนแต่งตัว เปลี่ยนเสื้อผ้า พร้อมม้านั่งขนาดเล็ก และตู้เสื้อผ้าไม้โอคสีขาว ช่วยเพิ่มความสดใส และสว่างมากกว่าสีไม้วอลนัท ส่วนประตูไม่มีที่จับ หรือมือจับ ดูสวยงามเนียนตาก็จริง แต่เวลาเปิดต้องจับยางขนาดเล็ก เสี่ยงต่อการเสียหายบนผิวน้ำ
หัวเรือจะยกขึ้นเล็กน้อยเมื่อออกตัว และกระชากรุนแรงเมื่อเครื่องยนต์หมุนได้รอบ ส่งให้เรือทำความเร็วผ่าน 20 นอท ได้อย่างนุ่มนวล
วันที่เราทดสอบนั้น มีเรือขนาด 3 ฟุต อยู่ 2-3 ลำ โดยรอบพร้อมคลื่น และลมแรงประปราย ประมาณ 30 นอท แต่การทดสอบของเราทั้งตามน้ำ และทวนน้ำเป็นไปอย่างนุ่มนวล สงบ สะดวกสบาย และราบรื่น ทำให้รู้สึกว่า อยากจะทดลองอะไรได้อย่างเต็มที่ และเมื่อหมุนพวงมาลัยตามจังหวะแล้ว พฤติกรรมของเรือจะตอบสนองได้เป็นอย่างดี ช่วยทำให้การขับเคลื่อนเพลิดเพลินจนคาดไม่ถึง การส่งแรงตลอดช่วงการเลี้ยว พร้อมการยึดเกาะมั่นคงให้ความมั่นใจแก่คนขับได้
ขากลับท่ามกลางกระแสลมรุนแรง ตัวถังเรือรูปแบบด้านข้างยกสูง ทำให้เรือมีการเสียหลักเล็กน้อย แต่การทรงตัวให้ผลลัพธ์ที่ออกมาดีเกิดคาด
ช่วยให้คุณเร่งความเร็วได้อย่างคล่องแคล่ว และไม่อืดอาด ถ้าหากความเร็วปลายอยู่ที่ 32 นอท ดูเป็นอะไรที่เหมาะสมกับเรือที่มีน้ำหนักเกือบ 10 ตัน (ในการทดสอบระดับสูง) แล้วครูเซอร์ก็ดูทนทานไม่แพ้กัน
ที่ความเร็ว 20 นอท พบว่าเรือใช้น้ำมันประมาณ 3.5 ลิตร/1 ไมล์ทะเล ทำให้เราคาดการณ์ว่า การล่องเรือที่ความเร็วสูงกินน้ำมันมหาศาล แต่ที่น่าทึ่ง คือ คุณต้องทำความเร็วให้ผ่าน 30 นอทไปก่อนจนกว่าประสิทธิภาพการล่องเรือจะเปลี่ยนไป หมายความว่า แม้ถังขนาด 500 ลิตร จะไม่ใหญ่มากสำหรับเรือประเภทนี้ แต่ก็ยังสามารถเพลิดเพลินไปกับการล่องเรือที่สะดวกสบายได้เป็นระยะทางถึง 115 ไมล์ทะเล ที่ความเร็วระหว่าง 20-30 นอท
สำหรับเสียงเครื่องยนต์ เป็นไปตามที่คาดไว้ คือ ไม่เป็นมิตรกับการล่องเรือเท่าที่ควร ภายในกลุ่มเรือแบบเดียวกัน ที่ความเร็วระหว่าง 20-30 นอท ระดับเสียงจะอยู่ที่ 88 เดซิเบล (A) เมื่อเทียบกับรุ่น MAREX 310 มีระดับเสียงรบกวน 75-75 เดซิเบล (A) เป็นต้น
นอกจากนี้ เวลาที่แล่นบนผิวน้ำ ทำให้มีการเกิดโซนความกดอากาศต่ำขึ้นบริเวณด้านท้ายเรือ ซึ่งนำพาให้ละอองน้ำ และควันเครื่องยนต์บางส่วนกลับเข้ามาในห้องคนขับได้ มันไม่ได้เป็นปรากฏการณ์ที่ผิดปกติ และสามารถแก้ไขได้โดยการเปิดซันรูฟ หรือหน้าต่างบานใดบานหนึ่งสัก 2 นิ้ว เพื่อให้อากาศถ่ายเทผ่านห้องคนขับ
ประสบการณ์ในการขับขี่ ยอดเยี่ยมจริงๆ อีกสิ่งหนึ่งที่เราเห็นว่าควรปรับสักหน่อย คือ ตัวเลือกของซันรูฟที่เป็นอุปกรณ์เสริม ข้อเท็จจริงที่ว่ามันทำมาจาก GRP ทึบ แทนที่จะเป็นกระจก หมายความว่า เมื่อเรือเอนไปทางกราบซ้าย คุณจะต้องก้มศีรษะลงมาถึงบริเวณฐานพวงมาลัยเพียงเพื่อมองเส้นขอบฟ้า เพียงแค่ติดตั้งชุดช่องรับแสงไว้บนซันรูฟก็สามารถแก้ไขปัญหาได้โดยไม่ต้องเปิดซันรูฟออกในเวลาอากาศเย็น
SR33 มีประสิทธิภาพการเดินเรือ 3.5 ลิตร/1 ไมล์ทะเล ที่ความเร็วตั้งแต่ 20-30 นอท
หากคุณต้องการพื้นที่สำหรับการนอนเพิ่ม เตียงคู่แบบวางแนวขวางจะมีขนาดใหญ่กว่าเตียงคิงไซซ์
เก้าอี้นวมที่อยู่ฝั่งตรงข้ามพวงมาลัยด้านบน ช่วยเพิ่มพื้นที่เพดานเหนือศีรษะห้องโดยสารที่อยู่ด้านล่าง
เรือเครื่องยนต์เดี่ยวรุ่น 33 ที่ผลิตขึ้นอย่างพิถีพิถัน อาจเป็น SR รุ่นดีสุดที่เคยผลิต
เครื่องยนต์ D4 300 2 ตัวนี้ อาจทดแทนด้วยเครื่องยนต์ D6 440 แรงม้า ตัวเดียวได้หรือไม่ ?
ราวจับลายตารางสีเทาด้าน และคาร์บอนไฟเบอร์โฉบเฉี่ยวมาก
ลูกฟักกั้นหน้าต่าง เสาที่บางเฉียบแทบไม่มีผลกระทบต่อทัศนวิสัย
การควบคุม ปุ่มควบคุมที่สำคัญทุกปุ่มอยู่ในตำแหน่งที่มือขวาเอื้อมถึง
สรุป
SR33 สามารถผสานคอนเซพท์รุ่น SR ด้วยการออกแบบชัดเจน ฟีเจอร์ต่างๆ ครบถ้วน เช่น พนักพิงแบบพับได้ เตียงอาบแดดทางกราบซ้าย พื้นที่ระหว่างเพดานกับศีรษะ ชั้นล่างกว้าง เป็นการนำเอาพื้นที่ว่างมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้ ยังเสริมด้วยตัวเลือกเพิ่มเติมมากมายที่ออกแบบอย่างสมบูรณ์ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการพักผ่อนให้เรือลำนี้ แม้พื้นที่ด้านข้างดาดฟ้าเรือด้านบน จะแคบไปหน่อย แต่ทว่าพื้นที่ที่เสียไป กลับทำให้ลืมจุดด้อยนี้ได้อย่างง่ายดาย
สรุปสั้นๆ แม้จะเป็นเรือในกลุ่มรุ่น SR ที่มีขนาดเล็กสุด แต่ยังคงมอบสิ่งอำนวยความสะดวก ฟีเจอร์ และประสบการณ์ต่างๆ ได้ทัดเทียมกับรุ่นใหญ่อย่าง SR36
ราคา 248,000 ยูโร รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม (ราคาต่ำกว่ารุ่น SR36 เพียง 12 %) ทำให้ผู้ซื้อเข้าใจว่าจะได้พื้นที่กว้าง และความเป็นส่วนตัวเช่นเดียวกับเรือขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม ด้วยความยาว ความกว้าง และน้ำหนักที่น้อยกว่าทำให้ SR33 อาจเป็นรุ่นแรก และรุ่นเดียวในกลุ่ม SR ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เพียงตัวเดียวที่ขับขี่ได้อย่างนุ่มนวล คล่องแคล่ว และทัดเทียมรุ่นเครื่องยนต์คู่
ติดต่อ +44 (0)1489 550583, www.bavariayachts.com