แล่นไปในสายน้ำ
X POWER 33 เรือสปอร์ทลำแรก ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ X YACHTS
เราเห็นเรือลำหนึ่งจอดปะทะแสงแดดที่ท่าเรือ PALMA ดูเหมือนตั้งใจจะอวดเครื่องยนต์ภายนอกสู่สายตาของผู้ที่เดินผ่านไปมา ซึ่งหลายคนก็หยุดมองจริงๆ แม้มันจะถูกขนาบข้างด้วยเรือ MAREX รุ่นใหม่ และเรือใบที่ตกแต่งอย่างสวยงามก็ตาม
X POWER 33 เป็นเรือยนต์ลำแรกของ X YACHTS ที่มีเครื่องยนต์ติดตั้งภายนอก ถูกสร้างขึ้นในโรงงานที่เดนมาร์ค ซึ่งเป็นโรงงานเดียวกันกับที่ผลิตเรือใบระดับพรีเมียมสั่งทำพิเศษ มาเป็นเวลามากกว่า 4 ทศวรรษ และเรือลำนี้ก็ได้แรงบันดาลใจจากเรือเหล่านั้น โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ที่เท่ ตกแต่งลงตัว ลายเส้นคลาสสิค และพื้นดาดฟ้าเรือไม้สัก
ห้องคนขับสุดเจ๋ง
เลย์เอาท์แบบลีมูซีนของห้องคนขับ มีข้อดีหลายประการ ข้อแรก ช่วยให้เรือขนาด 33 ฟุต สามารถบรรจุผู้โดยสารทั้ง 8 คนไว้ในพื้นที่ปลอดภัย และในร่มเงาที่ด้านหลังของหางเสือได้ครบ ด้วยม้านั่งแบบหันหน้าเข้าหากันข้ามทางเดินทางกลาง ทำให้ผู้โดย สารได้สังสรรค์กันอย่างเป็นธรรมชาติ และตรงนี้ยังสามารถวางโต๊ะได้ถึง 2 ตัว หมายความว่า ทุกคนสามารถนั่งรับประทานอาหารกลางวันแบบผ่อนคลายได้อย่างสบาย พร้อมหลังคาแข็งติดตั้งม่านบังแดดใช้งานสะดวก หากคุณต้องการผ้าใบปิดกั้นส่วนคนขับด้านหน้า เพื่อการขับขี่ในฤดูหนาวที่อบอุ่นขึ้นก็สามารถทำได้เช่นกัน และยังเหลือที่นั่งตรงพวงมาลัยอีก 3 ที่นั่ง พร้อมพื้นที่รับประทานอาหารด้านในสำหรับ 4 ท่าน ควบคู่ไปกับบาร์ขนาดย่อมทางกราบขวา
การที่ X YACHTS ใช้คานท้ายเรือแบบเต็มลำ ทำให้มีพื้นที่ใช้สอยภายในห้องคนขับกว้างขวาง แต่นั่นหมายความว่า ผู้ผลิตจะต้องคิดค้นวิธีการขึ้นเรือจากแท่นลงเล่นน้ำแบบใหม่แทน คำตอบที่ออกมา คือ พนักพิงพร้อมบานพับที่สามารถพับไปด้านหน้าเพื่อเผยให้เห็นบันไดไม้สักขนาดกว้าง นอกจากนี้ ยังมีช่องว่างระหว่างเบาะรองนั่งบริเวณกลางลำเรือ เพื่อช่วยให้คุณสามารถก้าวขึ้นไปบนดาดฟ้าเรือด้านข้างได้ ดังนั้น ถึงแม้จะเป็นห้องคนขับแบบปิดที่ปลอดภัย แต่การเข้า-ออกก็เป็นจุดแข็งที่สำคัญของเลย์เอาท์นี้เช่นกัน
พวงมาลัยแบบลึก เป็นตำแหน่งที่เหมาะสมไม่แพ้กัน มีที่นั่งแบบปรับได้ 3 ที่ โดยแต่ละที่มาพร้อมที่วางแขน และเบาะรอง รวมถึงพลอทเตอร์คู่หนึ่งที่ช่วยให้คุณสามารถควบคุมระบบหลักๆ บนเรือได้ทั้งหมด ความร้อนจากเครื่องยนต์ดีเซล จะช่วยทำให้บริเวณเท้าของคุณอุ่นขึ้น รวมไปถึงการไล่ฝ้าออกจากหน้าจอ และยังมีใบ พัดบริเวณหัวเรือ รีโมท MFD และจอยสติคพร้อมฟังค์ชัน SKY HOOK เพื่อทำให้การควบคุมเรือง่ายขึ้น
ที่จริงแล้ว ปัญหาเพียงอย่างเดียวในส่วนนี้ คือ การเข้าถึงส่วนหัวของเรือ ดาดฟ้าด้านข้างจะกว้างขึ้นเพื่อเคลื่อนไปด้านหน้า ทำให้กินพื้นที่แนวกว้างบางส่วนไป ดังนั้น โดยหลักการแล้ว การไปยังส่วนหัวของเรือ ควรจะเป็นเรื่องง่าย ทว่าการใช้ฮาร์ดทอพแบบกว้าง และไม่มีราวจับ ทำให้เมื่อไรก็ตามที่ท้องทะเลมีชีวิตชีวา คุณมักจะได้เดินไปยังหัวเรือโดยปีนข้ามกระจกหน้าไปจากที่นั่งบริเวณพวงมาลัยเสียมากกว่า เห็นได้ชัดว่ามันเป็นวิธีที่ไม่เวิร์ค ดังนั้น การปรับปรุงฮาร์ดทอพใหม่ หรือทำบันไดตัดผ่านกระจกหน้า จึงเป็นการอัพเกรดเรือลำนี้ที่มีประโยชน์มาก
ความพอดีที่โดดเด่น
คุณคงจะพอทราบอยู่แล้วว่าราคาของเจ้า X POWER 33 นั้นค่อนข้างสูง แต่คุณภาพของงานก็สามารถเห็นได้ชัดเจนทั้งลำ และยังให้ความรู้สึกที่หรูหรามาก ตัวอย่างเช่น ด้านล่างของดาดฟ้าภายในห้องเครื่องยนต์ มีถาดสำหรับเก็บของที่สั่งทำพิเศษมีสายรัดเพื่อยึดเบาะรองนั่งให้อยู่กับที่เมื่อเก็บลงไป และตัวเบาะยังเสริมด้วยไฟเบอร์อย่างแข็งแรง แถมน้ำหนักเบา ช่องเก็บของ อื่นๆ สามารถเปิดได้ด้วยการกดปุ่ม ในขณะที่ลิ้นชักแบบสไลด์ หรือช่องเก็บของด้านล่างของดาดฟ้า สามารถเข้าถึงได้ด้วยการกดปุ่มสเตนเลสส์ผ่านรีโมท และสามารถดึงเปิดได้อย่างง่ายดายด้วยมือเดียว การเชื่อมต่อ เข้ามุม ก็ทำได้อย่างประณีต
เมื่อก้าวเข้าไปในห้องน้ำทางกราบขวา นอกจากของพรีเมียมต่างๆ และก๊อกน้ำ ITALIAN PAINI สุดหรูหราแล้ว คุณยังได้รับความพิเศษอีกอย่างหนึ่ง นั่นคือ กระจกกั้นห้องที่สามารถเปลี่ยนจากโปร่งใสเป็นทึบแสงได้เพียงแค่กดปุ่ม
คุณภาพของงาน และการประกอบที่ให้ความรู้สึกหรูหราเป็นสิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจน
ประสิทธิภาพเยี่ยมทั้งการเร่ง, ความคล่องตัว และความนุ่มนวลในการขับขี่
กายศาสตร์ของที่นั่งคนขับ ทำออกมาได้ดี
ใครก็ตามที่ลงน้ำยาเคลือบตามร่องต่างๆ บนเรือลำนี้ควรได้รับยกย่องเป็นศิลปินระดับชาติ เช่นเดียวกับภายในห้องโดยสารหลัก X YACHTS ใช้การเคลือบหน้าไม้โอคแบบความเงาสูง เนื่องจากพื้นฐานของเหล่าผู้นิยมเรือยนต์นั้น ดูจะชอบความ “แวววาว” มากกว่าผู้บริโภคเรือทั่วไปเล็กน้อย
ในทางกลับกัน ดาดฟ้าชั้นล่างให้ความรู้สึกสว่าง เรียบง่าย และกว้างขวาง แต่ดูมีระดับ และเป็นผู้ใหญ่ ด้วยเตียงติดตั้งถาวรขนาดใหญ่ ผ้าทอเรียบเนียน พื้นที่เก็บของใต้เตียงแบบบานพับ และหน้าต่างที่บุด้วยกรอบไม้สุดหรูหรา มันไม่มีอะไรจะเรียบง่ายไปกว่านี้แล้ว แม้คุณจะสามารถจัดวางอะไรที่คุณต้องการได้ในจุดนี้ แต่มันก็ไม่ใช่สถานที่สำหรับของเล่น และของประดับเล็กๆ น้อยๆ (หรือแม้แต่ทีวี) ที่พักพิงสไตล์นอร์ดิกสุดสะอาดตาแห่งนี้เป็นสถานที่สำหรับทำจิตใจให้ว่าง และนอนหลับอย่างสงบ
สุดนุ่มนวล
ในทางกายภาพ ความแตกต่างที่แท้จริงเพียงอย่างเดียว ระหว่างเครื่องยนต์ภายใน กับภายนอกของ X POWER 33 คือ แท่นพแลทฟอร์มลงเล่นน้ำ, ความจุถังน้ำมันที่เพิ่มขึ้นจาก 400 เป็น 600 ลิตร และการเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักเล็กน้อย เพื่อช่วยรักษาสมดุลของมวลที่เพิ่มขึ้นจากส่วนท้ายของเรือ และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ จะทำให้เรือสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด เนื่องจากโดยหลักการแล้ว อย่างน้อยที่สุดตัวถังเรือแบบ PETESTEP ก็มีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์อยู่มากมาย
เรือสปอร์ทส่วนใหญ่ ใช้ตัวถังที่มีแนวเส้นตรงแบบระนาบ เพื่อช่วยในการเหวี่ยงน้ำไปยังด้านข้าง เพื่อทดแทนสิ่งเหล่านั้น ตัวถัง PETESTEP จึงใช้ราง 3 รางที่มีมุมแหลมมากกว่า แผ่ออกไปในแนวทแยงมุมจากกระดูกงู เพื่อกวาดน้ำไปทางด้านท้ายเรือ
แนวคิด คือ น้ำที่ถูกเบนออกไป จะสร้างแรงดันสูงภายใต้ตัวถัง ทำให้มีแรงยก และความเร็วเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันก็ทำให้การขับขี่นุ่มนวลขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยการแทนที่แรงกระแทกรุนแรงของไฟเบอร์กลาสส์แบบแบนด้วยการลดแรงกระแทก ผ่านโซนสเปรย์ที่ค่อยๆ ไล่ระดับไปมากขึ้น ทำให้ ลดแรง G ได้สูงสุดถึง 30 %
ด้วยขนาดที่กะทัดรัด บาร์เปียกทางกราบขวา เป็นสิ่งที่น่าชื่นชม
ส่วนคนขับทรงยาว และมีกลิ่นอายของการสัง สรรค์ สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นลีมูซีน
กระจกที่ให้ความเป็นส่วนตัวด้วยการกดปุ่มนั้นยอดเยี่ยม
ห้องโดยสารสุดคลาสสิค สะอาดตา ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นงานของช่างต่อเรือ
โดดเด่นมาก ทั้งรูปทรงตัวถัง, เลย์เอาท์ และอื่นๆ ที่ตกทอดมา
เมื่อวิ่งด้วยความเร็ว และผ่อนความเร็วจากคลื่นหนึ่งไปยังคลื่นถัดไป เรือรับมือกับแรงกระแทกได้เป็นอย่างสมดุล และมั่นคง บาลานศ์ที่เป็นธรรมชาติ และความเร็วที่เหลือเฟือ ทำให้เรือสามารถข้ามยอดคลื่นระยะสั้น และสูงชันได้ไม่ยาก ในทางกลับกัน ส่วนหัวเรือที่เรียวเล็ก และตัวถังเรือด้านข้างที่ไม่ได้บานออกนั้น อาจทำให้คนบนเรือเปียกเล็กน้อยเมื่อวิ่งผ่านท้องทะเลปั่นป่วน และหากมีลมแรงน้ำอาจเข้ามาจนถึงส่วนกลางของตัวเรือได้
เรื่องการประหยัดพลังงาน ก็น่าประหลาดใจไม่แพ้กัน ขณะทำความเร็วที่ 20 นอท อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงค่อนข้างธรรมดาที่ 2.4 ลิตร/ไมล์ทะเล เมื่อเพิ่มความเร็วขึ้นเป็น 36 นอท ทำให้อัตราสิ้นเปลืองเพิ่มขึ้น แต่ก็อยู่ที่เพียง 3 ลิตร/ไมล์ทะเลเท่านั้น นับว่าน่าทึ่งมากสำหรับการขับขี่เรือที่มีความเร็วเช่นนี้ แน่นอนว่า ที่ความเร็วดังกล่าว เมื่อมีเครื่องยนต์คู่หนึ่งอยู่ที่ท้ายเรือด้านนอก และมีส่วนคนขับล้อมรอบ เสียงรบกวนจึงเป็นประเด็นที่สำคัญ ระดับเสียงอยู่ที่ประมาณ 90DB ซึ่งลบคำกล่าวอ้างเรื่องการลดเสียงรบกวนของตัวถังออกไปได้เลย แต่นั่นก็คือ การผสมผสานระหว่างความเร็ว ความคล่องตัว และความนุ่มนวลของการขับขี่ไว้ด้วยกัน ทำให้เรื่องเสียงเป็นอะไรที่คุณพอจะปล่อยผ่านไปได้
สรุป
X POWER 33 มีราคาเริ่มต้นที่ 328,000 ยูโร ซึ่งแพง แต่ก็คุ้มกับสิ่งที่ได้มา เช่น การขับขี่ที่ยอดเยี่ยม รูปทรงตัวถังที่โดดเด่น เลย์เอาท์ดาดฟ้าเรือที่ลงตัว และคุณสมบัติอื่นๆ ที่ตกทอดมา แน่นอนว่า หากมองไปยังทางเข้าที่บริเวณหัวเรือ พื้นที่ใช้สอยสำหรับงานพาร์ที สุดสัปดาห์ที่ค่อนข้างจำกัด และความเป็นไปได้ที่จะมีน้ำเข้าจากทางหัวเรืออาจเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณพักการตัดสินใจไว้ก่อน แต่ข้อดีของมันก็ยังคงชัดเจน ในโลกของการผลิตซ้ำทางอุตสาหกรรม X POWER 33 จัดเป็นผลงานชิ้นเอกเลยทีเดียว ติดต่อ: www.x-yachts.com