แล่นไปในสายน้ำ
MOON POWER 60
เรือพาวเวอร์แคทลำแรกของ MOOM YACHT ดีพอจะเขย่าตลาดมัลทิฮัลล์ได้หรือไม่ ? เรามุ่งหน้าไปยังท่าเรือ ST KATHARINE เพื่อหาคำตอบ...
เรื่อง : ALEX SMITH
ผลจะเป็นอย่างไร ถ้านำเรือใบแบบแคทมาดัดแปลงเป็นเรือพักผ่อนขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ คำตอบที่ได้ คือ น่าจะเป็นอสังหาริมทรัพย์ลอยน้ำลำใหญ่ ที่มีค่าใช้จ่ายในการพัฒนาน้อยกว่าการออกแบบเพื่อสร้างขึ้นโดยเฉพาะ
แน่นอนว่า ความกว้าง, กราบ และตัวถังที่ด้านล่างเป็นทรงกลมจะทำให้เรือใบที่ถูกปรับแต่ง หาท่าจอดยากขึ้น ส่วนการออกแบบทรงต่ำนั้น จำเป็นต่อการจัดวางเครื่องยนต์ แต่ก็เป็นอุปสรรคต่อการจัดวางพื้นที่ใช้สอยให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วยเช่นกัน ทว่าขนาดทางกายภาพที่เพิ่มขึ้น ทำให้เรือนั้นคุ้มค่าเงินทุกบาททุกสตางค์ของคุณ เช่นเดียวกันกับประสบการณ์ในการล่องเรือที่มีความเสถียร และประหยัดน้ำมัน พร้อมฟังค์ชันความบันเทิงมากมายทั้งในร่ม และกลางแจ้ง
สนามเด็กเล่นกลางแจ้ง
ด้วยความสูง 31 ฟุต 7 นิ้ว ทำให้ความกว้างของเรือลำนี้คิดเป็น 53 % ของความยาวเรือทั้งหมด หมายความว่า คุณสามารถเดินบนดาดฟ้าเรือได้อย่างสบายๆ นอกจากนี้ ดาดฟ้าเรือยังกว้างพอจะรองรับปล่องบันไดที่ขึ้นไปยังฟลายบริดจ์ทั้ง 2 ด้านได้ ส่งผลให้ส่วนคนขับสามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องเสียพื้นที่ให้แก่บันไดขึ้นไปยังฟลายบริดจ์
อย่างไรก็ตาม การที่ส่วนคนขับมีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น ทำให้เกิดความรู้สึกที่ไม่ซับซ้อนแต่อย่างใด ภายในห้องประกอบด้วยม้านั่งตัวใหญ่ทางฝั่งท้ายของเรือ, พื้นที่ขนาดใหญ่สำหรับวางเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว, ที่นั่งแบบเข้ามุมขนาดกะทัดรัดบริเวณขอบของส่วนคนขับ และทอพโต๊ะทางกราบซ้ายที่ปิดทางเข้าห้องโดยสารไว้ ภายในของห้องโดยสารมีเตียงวางอยู่ด้านบนของเครื่องยนต์ทางกราบซ้าย เหลือพื้นที่ด้านหน้าไว้สำหรับห้องครัว และห้องโดยสาร และเมื่อกลับมายังพื้นที่ส่วนคนขับ จะมีบันไดกว้างคู่หนึ่งพาลงไปยังลานลงเล่นน้ำด้านล่าง ซึ่งบริเวณแท่นตรงส่วนกลางที่เป็นไฮดรอลิคนั้น สามารถรองรับความกว้างถึง 4 ม. ได้สบายๆ สำหรับส่วนหัวของเรือนั้น เป็นอะไรที่โดนใจมากๆ
บันไดกว้างที่พาคุณจากลานเล่นน้ำไปยังส่วนคนขับด้านบน
MOONPOWER 60 เป็นเรือแคทที่น่าทึ่งที่สุด
เข้าได้ผ่านทางดาดฟ้าเรือด้านข้าง หรือผ่านประตูที่อยู่บริเวณส่วนกลางของโครงสร้างของห้องนั่งเล่นด้านหน้า ภายในประกอบด้วยเลาจ์น์แบบจมลงไป ซึ่งฝังอยู่บริเวณส่วนท้ายของดาดฟ้าเรือด้านหน้าเลยพวงมาลัยไปนิดเดียว ในวันที่อากาศแจ่มใส ด้วยการเปิดประตูตรงกลางไว้ พร้อมตู้แช่ที่มีเครื่องดื่มครบครัน ทำให้กัปตันเรือสามารถมีส่วนร่วมในงานพาร์ที ได้ง่ายขึ้น และเนื่องจากไม่มีประตูด้านข้าง ทำให้สะดวกสำหรับการเดินเรือเช่นกัน ทำให้คุณสามารถเดินเข้าถึงส่วนหัวของเรือได้ง่าย โดยตู้เก็บของด้านล่างมีพื้นที่มากมายสำหรับจัดเก็บเชือก, เบาะรอง, บังโคลน และอุปกรณ์ยึดสมอได้อย่างสะดวกสบาย
ในการล่องเรือเวลากลางวัน ฟลายบริดจ์ที่ให้มาอาจมีข้อเสียอยู่บ้าง ด้านบนมีเบาะนั่งแบบอุ่น 3 ที่บริเวณหางเสือตรงกลาง พร้อมเตียงนอนอาบแดดที่ด้านหนึ่ง ขณะที่อีกฝั่งเป็นเคาน์เตอร์บาร์สำหรับเตรียมเครื่องดื่ม ไกลออกไปบริเวณด้านหลัง มีพื้นที่รับประทานอาหารรูปตัว L แบบต่ำคู่หนึ่งวางหันหน้าเข้าหากัน โดยเว้นตรงกลางไว้เป็นทางเดิน และบริเวณท้ายสุดของฟลายบริดจ์ ขั้นบันไดจะพาคุณไปยัง “ดาดฟ้าอินฟินิที” ที่ยกระดับขึ้นไปพร้อมอ่างน้ำร้อนที่เป็นตัวเลือกเสริมที่ล้อมรอบด้วยเบาะอาบแดด และเก้าอี้นอนที่หันหน้าออกไปยังส่วนท้ายของเรือ เช่นเดียวกับส่วนอื่นๆ ของเรือลำนี้ มีตัวเลือกเลย์เอาท์ให้เลือกสรรมากมาย ทว่าการออกแบบฟลายบริดจ์แบบยกลอยได้สมมาตรนั้น ช่างเป็นการออกแบบที่ใช้งานจริงได้อย่างดีเยี่ยม
เลาจ์น์แบบเว้าลงไป ไฮไลท์สำคัญของเรือ
การไม่มีบันไดท้ายเรือ ส่งผลให้พื้นที่ใช้สอยบริเวณส่วนคนขับมีมากขึ้น
การจัดวางภายใน
ถึงพื้นที่บริเวณดาดฟ้าด้านข้างจะกว้างขวาง แต่พื้นที่ภายในห้องโดยสาร ก็ใหญ่โตไม่แพ้กัน เรือมีห้องนั่งเล่นขนาดใหญ่ทางกราบขวา และมีโต๊ะรับประทานอาหารที่รองรับจำนวนคนได้เท่ากันบริเวณกราบซ้าย ทำให้ตรงกลางมีทางเดินขนาดใหญ่ที่ให้ความรู้สึกโล่งราวกับห้องนั่งเล่นในเรือตัวถังโมโนฮัลล์บางรุ่น แม้มันจะเป็นการโชว์ความกว้างขวางได้เป็นอย่างดี แต่ดีกว่าถ้าได้เห็น MOON YACHT ทำอะไรที่มากกว่าการวางที่นั่งไว้รอบบริเวณเช่นนี้ มีการผสานพื้นที่เข้ากับส่วนคนขับภายนอกไม่มากนัก เนื่องจากที่นั่งนั้นหันหน้าเข้าด้านใน แทนที่จะหันออกด้านหลัง ประตูตรงส่วนกลางค่อนข้างแคบ และไม่มีห้องครัวหลักบริเวณดาดฟ้าหลัก หรือบาร์ที่คร่อมระหว่างทั้ง 2 พื้นที่ เมื่อดูจากพื้นที่ใช้สอยที่ได้จากดาดฟ้าเรือทั้งสองฝั่งแล้ว เป็นการดีไม่น้อยที่เราได้เห็นทางเข้าผ่านทางหน้าต่าง หรือประตูด้านข้างจากภายในห้องนั่งเล่น ทว่าบริเวณหน้าสุดของโซนรับแขก การจัดวางทำให้รู้สึกถึงการผ่อนคลายที่มากขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะการผสานรวมเข้ากับด้านหน้าอย่างง่ายๆ และอีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะตู้ที่มีไฟส่องด้านหลังบริเวณส่วนกลางของดาดฟ้าเรือ พร้อมตกแต่งด้วยลายหินอ่อน ที่ช่วยสร้างความอบอุ่นให้ตอนกลางคืน
ความหรูหรายังปรากฎให้เห็นที่ดาดฟ้าเรือชั้นล่าง จากการตกแต่งด้วยหินอ่อนแวววาว และอ่างล้างมือสีทองสุดวิจิตร ยังมีบางส่วนของเรือที่ถูกตกแต่งด้วยวัสดุสุดหรูหรา และในฐานะผู้ผลิตเรือแบบกึ่งคัสตอมแล้ว Moon สามารถจับคู่สไตล์การตกแต่งให้เข้ากับรสนิยมของคุณได้ หากคุณต้องการรูปลักษณ์ที่ละเอียดอ่อนกว่านี้ แต่ส่วนใหญ่แล้ว แค่เลย์เอาท์เพียงอย่างเดียวก็ให้ความรู้สึกที่ค่อนข้างดีมากแล้ว ตัวอย่างเช่น การจัดวางเตียงซึ่งทำได้อย่างชาญฉลาด
ด้วยการหมุนเตียงไปในทิศทางตามขวาง และยกสูงขึ้นหน่อยก็สามารถเพิ่มความกว้างให้แก่ห้องโดยสารได้มากขึ้น โดยจัดวางเตียงเข้าไปในช่องตรงกลางของด้านล่างของห้องนั่งเล่นโดยไม่ทำให้ดาดฟ้าเรือยุบลงมากจนเกินไป ด้วยการดันห้องโดยสารไปยังบริเวณส่วนท้ายของเรือ ทำให้สามารถควบรวมห้องครัวไว้ด้านล่างในส่วนท้ายบริเวณกราบซ้ายได้ ห้องโดยสาร 4 ห้อง พร้อมห้องน้ำในตัว (2 ห้องในแต่ละฝั่งของตัวถัง) ทำให้การจัดวางห้องนอน ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับการเช่าเหมาลำ
หากมองเผินๆ ทุกอย่างดูจะมีแต่ข้อดี ทว่าในทางปฎิบัติ การจัดวางห้องน้ำ และส่วนครัวทำให้เกิดความไม่สะดวก เช่น หากต้องการใช้ห้องน้ำ คุณจะต้องเดินผ่านห้องโดยสารไป หรือคุณอาจจะต้องปีนลงไปในห้องโดยสารลูกเรือ เพื่อใช้ห้องน้ำขนาดกะทัดรัดที่อยู่ด้านหลังของเครื่องยนต์บริเวณกราบซ้ายแทน
MOON 60 ใช้งานแบบล่องระยะยาว หรือจัดพาร์ที ขนาดใหญ่แบบเช่าเหมาลำ พร้อมขนสัมภาระจำนวนมากได้อย่างดีเยี่ยม
เตียงยกสูงจัดวางตามขวาง ช่วยเพิ่มความกว้างของห้องโดยสารได้ดี
เรือกึ่งคัสตอม ที่คุณสามารถเลือกสรรการตกแต่งได้ตามที่ต้องการ
แม้พื้นที่ด้านข้างจะกว้างขวาง ทว่าห้องนั่งเล่นก็มีพื้นที่ใช้สอยมากมายเช่นกัน
กระจกสูงเต็มพื้นที่ช่วยเพิ่มแสง และพื้นที่ให้กว้างขึ้น; ห้องโดยสารพร้อมห้องน้ำในตัวทั้ง 4 ห้องมีเลย์เอาท์ที่คล้ายคลึงกัน; การย้ายครัวจากกราบซ้ายชั้นล่างมาอยู่ที่ห้องนั่งเล่นด้านบน อาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า
เห็นได้ชัดว่าไม่มีวิธีการแก้ปัญหาใดที่เหมาะสม ดังนั้น จึงเป็นการดีกว่าที่จะได้เห็นส่วนครัวแยกออกจากตัวถังเรือกราบซ้ายที่เป็นตัวจำกัดพื้นที่ และย้ายขึ้นไปบริเวณห้องนั่งเล่นทางกราบขวาแทน การยกส่วนครัวขึ้นไปจะทำให้ดาดฟ้าเรือด้านหลัง และฟลายบริดจ์เข้าถึงอาหาร และเครื่องดื่มได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังสามารถเตรียมอาหารสำหรับงานพาร์ที ได้สะดวกขึ้น และมันจะช่วยให้ MOON YACHT สามารถนำห้องน้ำมาไว้ที่บริเวณส่วนท้ายของกราบซ้ายเรือได้แทน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เข้าถึงง่าย ไม่ว่าจะจากทางห้องนั่งเล่น หรือส่วนคนขับ
ผู้สร้างทางเดินระดับพรีเมียม
เหมือนอย่างเคย ดาดฟ้าของสะพานเรือ ถือเป็นการประนีประนอมย่างรอบคอบ และในกรณีนี้ นักออกแบบของ MOON ได้เลือกใช้ปัจจัยพื้นฐานของความกว้างขวางภายใต้ห้องนั่งเล่น เพื่อสำรองพื้นที่ไว้สำหรับเก็บของขนาดใหญ่ ห้องเก็บของนั้นกว้างเท่ากับห้องนั่งเล่น และลึกมากจนคุณสามารถปีนลงบันไดไป และเดินไปมาได้ตามต้องการ นอกจากนี้ ยังมีห้องระบบไฟฟ้าอยู่ด้านล่าง ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ดีเยี่ยม ติดกับพื้นที่ของหางเสือพอดี ย้ำอีกครั้งว่า คุณสามารถปีนลงไปยังห้องเก็บของได้ และเนื่องจากทุกอย่างถูกจัดวางสวยงาม, เป็นระเบียบ และติดป้ายชัดเจน คุณจึงไม่ต้องเสียเวลาหาของ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน
แน่นอนว่า ฟังค์ชันทั้งหมดนี้ล้วนเหมาะกับการล่องเรือระยะทางไกล หรือจัดเลี้ยงเช่าเหมาลำพร้อมสัมภาระขนาดใหญ่มากมาย ทว่าในอีกมุม การที่เรือมีดาดฟ้าระดับต่ำ ทำให้มันถูกมองเห็นได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นเมื่อคุณเริ่มออกเดินทาง หากคุณสามารถมองข้ามเรือลมขนาด 3 ฟุตทางด้านหลัง, ควันแรงดันสูงขนาดใหญ่ที่ออกมาระหว่างตัวถัง เนื่องจากไม่มีวาล์วกันกลับบนเรือหมายเลข 1 ส่งผลให้น้ำทะเลที่ไหลออกมาถูกยิงขึ้นผ่านท่อระบายน้ำบนดาดฟ้าเรือ และลดเสียงสั่นสะเทือนขณะท้องเรือปะทะกับผิวน้ำ อย่างไรก็ตาม เรือก็ยังคงรักษาการขับขี่ที่นุ่มนวลไว้ได้ รวมไปถึงการควบคุมที่ง่าย และความเสถียรด้านข้างที่สมดุล และเนื่องจากว่าส่วนคนขับถูกปิดอยู่ในห้องนั่งเล่นแบบปิดทึบ ทว่าคุณยังโล่งใจได้ว่าแผงควบคุมจะไม่เปียก และที่ปัดน้ำฝนจะทำงานได้อย่างดี
เนื่องจากเรือเป็นทรงเรือใบที่ได้รับการปรับแต่ง ตัวเรือจึงยังมีโครงที่มีน้ำหนักมากบางชิ้นรวมอยู่ในโครงสร้างส่วนบนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่น บริเวณกราบซ้ายของห้องคนขับที่มีเสาค้ำขนาดใหญ่อยู่ทางด้านใดด้านหนึ่งของประตูกลาง ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อทัศนวิสัยในการขับขี่ของคุณ แต่ถ้าคุณต้องการมุมมองที่มีทัศนวิสัยชัดเจน, มีข้อจำกัดการมองเห็นที่น้อยลง ตัวเรือยังมีหางเสือ 3 ที่นั่งอยู่บนดาดฟ้าเรือ และเนื่องจากมันมาพร้อมกับเบาะนั่งปรับความร้อนที่เป็นตัวเลือกเสริม ด้านบนจึงเป็นมุมที่น่านั่งมากๆ แม้จะอยู่ในสภาพอากาศที่คนส่วนใหญ่มักจะอยู่ในร่มก็ตาม
ประสบการณ์การล่องเรือลำนี้ก็ดูดีไม่ใช่น้อย ในการล่องที่ความเร็ว 10 นอทแบบสบายๆ เราจะได้เห็นอัตรการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงจากเครื่องยนต์ CUMMINS อยู่ที่ประมาณ 5 ลิตร/1 ไมล์ทะเล และเมื่อเราลดความเร็วลงเหลือที 8 นอท อัตรการใช้น้ำมันก็จะลดเหลือต่ำกว่า 3 ลิตรแทน ด้วยปริมาณความจุของถังน้ำมัน 7,000 ลิตรแบบมาตรฐาน เพียงเท่านี้ก็เพียงพอที่จะช่วยให้คุณเดินทางได้เป็นระยะทางมากกว่า 2,000 ไมล์ทะเล
MOON POWER 60 เปิดตัวอย่างสง่างามที่ท่าเรือ ST KATHARINE ในลอนดอน
นอกจากนี้ เครื่องยนต์ยังทำงานเงียบ โดยระดับเสียงต่ำกว่า 70DB แม้จะทำความเร็วปลายอยู่ที่ 17 นอทในขณะมีคลื่นลมแรงแล้วก็ตาม ประกอบกับความแข็งแกร่งที่น่าประทับใจของโครงสร้าง และระดับ CATEGORY A จึงทำให้ชัดเจนว่า เรือลำนี้มีทุกสิ่งที่จำเป็นต่อการล่องเรือทางไกลแบบจริงจัง
สรุป
MOON POWER 60 เป็นเรือลำใหญ่ที่ดูทรงพลัง และมีกำลังมาก ระหว่างการเปิดตัวในสหราชอาณาจักรที่ท่าเรือ ST KATHARINEเราได้เห็นแล้วว่าพลังของเรือลำนี้ได้ดึงดูดผู้คนเข้ามามากมาย เมื่อคุณได้ขึ้นมาบนเรือแล้ว องค์ประกอบต่างๆ เช่น ปล่องบันไดที่ขึ้นได้จากด้านข้าง, การจัดวางฟลายบริดจ์ที่สวยงาม และเลาจ์น์แบบจมลงไปที่ด้านหน้า จะทำให้คุณรู้สึกว่า เรือลำนี้เป็นสถานที่พิเศษ นอกจากนี้ ยังมีราคาที่เหมาะสม คุ้มค่าสำหรับการขับขี่ และสามารถเดินทางข้ามทะเลกว้างใหญ่ได้อย่างไร้กังวล
MOON YACHT สามารถควบคุมการผลิตภายในบริษัทได้โดยตรง ทำให้เรือลำนี้สามารถปรับแต่งได้ง่าย และใช้ประโยชน์สูงสุดจากศักยภาพของเรือได้ในฐานะเรือเช่าเหมาลำ, เรือสำหรับพักผ่อน หรือสถานที่จัดเลี้ยงกลางน้ำสุดอลังการ ทุกคนล้วนมีความคิดของตัวเองว่า จะทำอย่างไรให้เรือทำสิ่งเหล่านั้นได้ดีที่สุด แต่สำหรับเราแล้ว การปรับแต่งควรจะต้องมีเรื่องการย้ายครัวไปที่ดาดฟ้าเรือหลัก, เพิ่มห้องน้ำ, เปิดพื้นที่ด้านหลังของดาดฟ้าหลัก, ปรับเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ที่ห้องคนขับ และเพิ่มประตู หรือหน้าต่างที่เปิดออกสู่ดาดฟ้าเรือด้านข้างจากห้องนั่งเล่นให้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ไม่ต้องสงสัยเลยว่า MOON POWER 60 มีสิ่งที่จะทำให้ผู้เล่นที่มีชื่อเสียงอย่าง SUNROOF และ FOUNTAINE PAJOT ต้องอึดอัดในการแข่งขันนี้แน่นอน
ติดต่อ: www.moonyacht.pl
MOON POWER 60 เดินทางระยะไกลผ่านท้องทะเลที่กว้างใหญ่ และคลื่นลมได้อย่างไร้ข้อกังวล
ตัวเลือกเสริม อย่างอ่างน้ำร้อนบนฟลายบริดจ์ จะอยู่บน “ดาดฟ้าอินฟินิที” สุดรื่นรมย์ พร้อมวิวทัวทัศน์น่าทึ่ง
เราไม่ค่อย เห็นดาดฟ้าเรือด้านข้างที่มีขนาดใหญ่บนเรือที่มีความยาวขนาดนี้
3 หน้าจอ-แผงหน้าจอที่ยกสูงนั้นได้รับการออกแบบมาอย่างลงตัวเพื่อบรรจุพลอทเตอร์ขนาด 16 นิ้ว 3 ตัวได้อย่างพอดี
เบาะนั่งอุ่น-ระบบทำความร้อนที่ทำงานด้วย MFD ช่วยให้คุณสามารถนั่งได้อย่างสบายแม้ในอากาศหนาว
ตัวเลือก-ด้วยหางเสือระดับต่ำกว่า แต่มีขนาดเท่ากัน ทำให้ 60 สามารถใช้งานได้ทั้งในสภาพอากาศร้อน และเย็น
ABOUT THE AUTHOR
M
MOTOR BOAT
ภาพโดย : MOTOR BOATนิตยสาร 399 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2567
คอลัมน์ Online : แล่นไปในสายน้ำ