ว่ากันว่า เรากำลังอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน จากยุครถสันดาปภายใน สู่ยุครถพลังไฟฟ้า ซึ่งเป็นเรื่องที่ภาครัฐต้องตามให้ทัน ไม่เช่นนั้นอาจเกิดปัญหาที่ไม่สามารถรับมือได้ เพราะไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน
บทเรียนสำคัญ คือ ปัญหาอาชญากรรมไซเบอร์ ที่นับวันยิ่งรุนแรง และยากจะป้องกัน
อย่างไรก็ตาม ปัญหารถไฟฟ้า ยังดีกว่าปัญหาไซเบอร์ ตรงที่เราสามารถคาดการณ์ และวางแผนสกัด หรือแก้ไขปัญหาเหล่านั้นล่วงหน้า ถ้าผู้เกี่ยวข้องมีความรู้ ความตระหนัก และวิสัยทัศน์มากพอ
เมื่อพูดถึงเรื่องรถไฟฟ้า ความจริงอย่างหนึ่งที่คนไม่ค่อยนึกถึง คือ รถไฟฟ้าป้ายแดงที่เราเห่อกันในตอนนี้ จะกลายเป็นรถเก่าภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า พร้อมปัญหาตามมามากมาย
ถึงตรงนี้ ผมขอชื่นชมกรมการขนส่งทางบก ที่มองการณ์ไกลในส่วนที่ตนรับผิดชอบ โดยรีบจัดทำ (ร่าง) ระเบียบการตรวจสภาพรถยนต์ไฟฟ้า และรายการตรวจระบบไฟฟ้าของรถยนต์ไฟฟ้า และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อใช้สำหรับรถอายุเกิน 7 ปี ที่ต้องตรวจสภาพก่อนต่อทะเบียนประจำปี
รายละเอียดการตรวจสภาพรถไฟฟ้า มีดังนี้
1. การตรวจยืนยันการเป็นรถยนต์ไฟฟ้า
รถต้องมีเครื่องหมายที่แสดงถึงการเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ตำแหน่งติดตั้งชัดเจน
2. การตรวจเครื่องหมายแสดงอันตราย จากไฟฟ้าของรถยนต์ไฟฟ้า
รถต้องมีเครื่องหมายแสดงอันตรายจากไฟฟ้า ติดที่โครงของอุปกรณ์ไฟฟ้าแรงสูงต่างๆ และต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์
3. การตรวจสภาพภายนอกของแบทเตอรีระบบขับเคลื่อน
สภาพภายนอกของแบทเตอรี ระบบขับเคลื่อน ต้องมีสภาพสมบูรณ์ ไม่ชำรุด ไม่ผุกร่อน ไม่มีรั่วซึม ของเหลว ซีลกันน้ำ ฉนวนไฟฟ้า และขั้วต่อไฟฟ้า ไม่ชำรุด หรือเสื่อมสภาพ
4. การตรวจสภาพสายไฟของระบบไฟฟ้าแรงดันสูง (สายไฟสีส้ม) และขั้วต่อ สายไฟจะต้องไม่มีส่วนหนึ่งส่วนใดสัมผัสชิ้นส่วนที่มีความร้อน หรือชิ้นส่วนที่หมุน หรือเคลื่อนที่ ส่วนฉนวนไฟฟ้า และขั้วต่อไฟฟ้าต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์
5. การตรวจสภาพจุดยึดมอเตอร์ไฟฟ้า
จุดยึดมอเตอร์ไฟฟ้าต้องมีความแข็งแรง ไม่ชำรุด หลวม คลอน แตกหัก
6. การตรวจสอบการรั่วไหลของระบบน้ำหล่อเย็น สำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าแรงสูง
ระบบน้ำหล่อเย็นสำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าแรงดันสูง ต้องไม่มีการรั่วไหลของของเหลวตามท่อระบบน้ำหล่อเย็น
7. การตรวจสภาพจุดต่อ และที่ลอคจุดต่อสำหรับชาร์จแบทเตอรี
ส่วนประกอบของจุดต่อ และที่ลอคจุดต่อสำหรับชาร์จแบทเตอรี ต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่เสียหาย หรือแตกร้าว ซีลกันน้ำต้องไม่เสียหาย หรือฉีกขาด และขั้วต่อไฟต้องไม่ชำรุด หรือเสื่อมสภาพ
8. การตรวจสภาพปลั๊กบริการไฟฟ้าแรงดันสูง
ปลั๊กบริการไฟฟ้าแรงดันสูงต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่ผุกร่อน ไม่มีการรั่วไหลของของเหลว และขั้วต่อไฟฟ้าต้องไม่ชำรุด หรือเสื่อมสภาพ
การเปลี่ยนผ่านสู่ยุครถไฟฟ้าอย่างราบรื่น และยั่งยืน จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน แต่จนถึงตอนนี้ นอกจากกรมการขนส่งทางบกแล้ว ผมยังไม่เห็นหน่วยงานไหนขยับตัวโชว์วิสัยทัศน์ให้อุ่นใจเลย
บทความแนะนำ