X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
วิถีตลาดรถ
1 May 2002
ซีตรอง เซ แซง เบรค
เซ แซง (C5) เป็นรถในรุ่นที่ 5 ของ ซีตรอง ฝรั่งเศส ที่พัฒนาขึ้นมาแทนรุ่น ซองเตีย (XANTIA) โดยผลิตออกมา 2 รูปแบบ คือ 4 ประตู ซีดาน และ 5 ประตู สเตชันแวกอน เซ แซง ซีดาน นั้นเหมาะสำหรับผู้บริหาร ที่ต้องการความหรูหรา สะดวกสบาย ขณะที่ เซ แซง ในรูปแบบสเตชันแวกอน หรือ "เบรค" (BREAK) เน้นความกว้างขวางและประโยชน์ใช้สอยมากกว่า จึงเหมาะสำหรับครอบครัวยุคใหม่ ภายนอก ลงตัว ทันสมัย เซ แซง เบรค ได้รับการออกแบบอย่างลงตัวและสวยงาม รูปลักษณะภายนอกเป็นทรงลิ่ม แนวกระจกหน้าลาดเทรับแนวฝากระโปรง และหลังคายาวจรดท้าย โคมไฟหน้าขนาดใหญ่ทรงหยดน้ำ ใช้เลนส์สะท้อนแสงแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ ตามสไตล์รถยุคใหม่ ไฟท้ายสีแดงยาวจากหลังคาลงมาจนถึงกลางกันชนท้าย มองเห็นเด่นชัดทั้งกลางวันและกลางคืน ภายใน กว้างกว่ารถระดับเดียวกัน โครงสร้างของ ซีตรอง เซ แซง เบรค กว้างขวางและใหญ่โตกว่า รุ่นซีดาน โดยเฉพาะส่วนท้าย มีพื้นที่ใช้สอยมากถึง 563 ลิตร และเพิ่มขึ้นเป็น 1,658 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังลง นอกจากการตกแต่งภายในห้องโดยสารเน้นความหรูหรา และดีไซจ์นที่ทันสมัย ซีตรอง ยังเพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอย่างครบครัน ทั้งระบบควบคุมความเร็ว ระบบช่วยจอดและเตือนสิ่งกีดขวาง ระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง ที่ปัดน้ำฝนและไฟหน้าทำงานโดยระบบอัตโนมัติ จอแสดงข้อมูลดิจิทอลบอกอุณหภูมิ และระยะทางที่วิ่งได้ ระบบวิทยุ ซีดี ลำโพง 6 ตัวพร้อมปุ่มควบคุมข้างพวงมาลัย และรหัสสัญญาณป้องกันการโจรกรรม ประตูท้ายของ เซ แซง เบรค เลือกเปิดได้ 2 แบบ คือ เปิดเฉพาะส่วนกระจก และเปิดทั้งบาน ระบบรองรับที่สามารถปรับลดระดับความสูงของท้ายรถได้ตั้งแต่ 493 มม. จนถึง 653 มม. ช่วยเพิ่มความสะดวกในการขนถ่ายสัมภาระ เครื่องยนต์ เบนซิน สองรูปแบบ เครื่องยนต์ที่ใช้ในรถรุ่นนี้ มี 2 แบบ คือ แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร 138 แรงม้า (100 กิโลวัตต์) และแบบ วี 6 สูบ DOHC 24 วาล์ว ขนาด 3.0 ลิตร 210 แรงม้า (156 กิโลวัตต์) พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ แบบ SEQUENTIAL AUTO-ACTIVE CONTROL และระบบขับเคลื่อนล้อหน้า สมรรถนะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 11.8 และ 9.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 194 และ 226 กม./ชม. ตามลำดับ ระบบรองรับ รุ่นที่สาม นุ่มนวล ล้ำหน้า ซีตรอง พัฒนาระบบรองรับแบบใหม่สำหรับ เซ แซง ที่เรียกว่า ไฮแดรคทีฟ 3 (HYDRACTIVE 3) ซึ่งนำเอาระบบอีเลคทรอนิคมาควบคุมการทำงานของไฮดรอลิค หัวใจของระบบนี้ คือตัวสร้างแรงดันไฮดรอลิคอย่างอิสระ หรือ บีเอชไอ (BHI : BULIT-IN HYDROELECTRONIC INTERFACE) ซึ่งประกอบ ด้วยปั๊ม และอีเลคทรอวาล์ว พร้อมตัวกระจายแรงดัน ทำหน้าที่ควบคุมระดับความสูงของล้อหน้า/หลัง นอกจากนี้ ยังมีระบบคอมพิวเตอร์อ่านสภาพถนน บนถนนราบเรียบ และ ใช้ความเร็วมากกว่า 110 กม./ชม. ตัวรถจะถูกปรับให้ต่ำลงมา 15 มม. ด้านหน้า และ 11 มม. ด้านหลัง แต่ถ้าถนนขุรขระ และใช้ความเร็วต่ำกว่า 70 กม./ชม. ตัวรถจะถูกปรับให้สูงขึ้น 13 มม. นอกจากนั้น ผู้ขับยังสามารถเลือกปรับระดับความสูงตามความต้องการถึง 4 ระดับ H ระดับสูงสุด ใช้สำหรับเปลี่ยนยาง P ระดับที่ใช้เพื่อแล่นผ่านสิ่งกีดขวางด้วยความเร็วต่ำ N ระดับความสูงปกติ B ระดับที่ใช้เพื่อขนถ่ายสัมภาระ หรือเพื่อใช้ตะขอเกี่ยวบ้านเคลื่อนที่ ส่วนเรื่องสนนราคานั้น ยนตรกิจ ออโตเซ็นเตอร์ ตั้งไว้ที่ 2,060,000 บาท สำหรับรุ่น 2.0 ไอ และ 3,450,000 บาท ในรุ่น 3.0 ไอ วี 6 ข้อมูลจำเพาะ ซีตรอง เซ แซง เบรค 3.0 ไอ วี 6 ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ยนตรกิจ ออโตเซ็นเตอร์ จำกัด โทร. 0-2267-2939-53 มิติ และน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,756/1,770/1,558 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,528/1,493 ฐานล้อ (มม.) 2,750 น้ำหนัก (กก.) 1,547 ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 66 เครื่องยนต์ แบบ วี 6 สูบ DOHC 24 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 2,946 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87/82.6 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 210/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 30.0/3,750 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค พร้อมระบบวีทีซี ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4 แบบ SEQUENTIAL AUTO-ACTIVE CONTROL ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า/หลัง อิสระ ปีกนกคู่ ไฮดรอลิค ไฮแดรคทีฟ 3 ควบคุมระดับสูง/ต่ำอัตโนมัติ ตามความเร็วและ สภาพถนน ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี อีบีเอ เอเอสอาร์ และอีเอสพี หน้า จานพร้อมครีบระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 3,450,000
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : โรงงาน
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2545
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/51177
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
วิถีตลาดรถ
วิถีตลาดรถ
18 Aug 2015
ปฏิวัติแล้ว
วิถีตลาดรถ
17 Jul 2015
พิคอัพใหม่รออีกหน่อย
วิถีตลาดรถ
1 Jan 2012
เดือนสุดท้ายที่อาจจะสวยหรูแบบนี้
วิถีตลาดรถ
1 Oct 2011
ติดลบเล็กน้อย แต่ยอดรวมโอเค
วิถีตลาดรถ
1 Dec 2010
ขยับเป็นบวกเล็กน้อย
วิถีตลาดรถ
1 Sep 2008
ของจริงมาแล้ว
วิถีตลาดรถ
1 Jun 2008
ไตรมาสแรก ตลาดโตต่อเนื่อง 16.3 %
ดูต่อในคอลัมน์ วิถีตลาดรถ