ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
"MOTOR EXPO 2002" กระหึ่ม !
งาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 19" หรือ "MOTOR EXPO 2002" ที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามเพิ่ง "ปิดม่าน" จบลงเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ที่ผ่านไปนี้เอง
ในงาน มีตัวเลขน่าสนใจ ที่ผมอยากขอนำมาเล่าสู่กันฟังคือ
ยอดผู้เข้าชมงาน ที่เราเก็บตัวเลขได้จากทั้งบัตรฟรี และบัตรขายทั้งหมด 1,615,741 ท่าน เพิ่มขึ้นจากจำนวน 1,571,916 ท่าน ของปีที่แล้ว ประมาณร้อยละ 3
ส่วนหนึ่งจากผู้ชมเหล่านั้นได้ตัดสินใจสั่งซื้อรถที่มาแสดงในงานทั้งหมด 31 ยี่ห้อ เป็นจำนวนรวมทั้งสิ้น14,038 คัน สูงกว่าครั้งก่อน ที่จำหน่ายได้ 7,225 คัน ถึงร้อยละ 94.3 หรือเกือบเท่าตัวทีเดียว
ถ้าคิดราคารถเฉลี่ยคันละ 1,000,000 บาท เงินหมุนเวียนในงานนี้ เฉพาะในเรื่องของการซื้อรถใหม่นี้ก็ตกประมาณ 14,000 ล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมกับการขายรถมือสอง อุปกรณ์เกี่ยวเนื่อง และเครื่องเสียงรถยนต์อีกประมาณ 6,000 ล้าน ก็จะอยู่แถว ๆ 20,000 ล้านบาท
ตัวเลขนี้ คงต้องถือว่า "มหาศาล" ทีเดียว !!!
ส่วนที่ว่า จะเป็นงานแสดงรถยนต์ (ที่อนุญาตให้มีการขายรถด้วย) ที่สามารถทำยอดขายรถในช่วงเวลาการแสดง 11 วัน ได้มากที่สุดในโลกงานเดียวหรือไม่นั้น...ผมไม่กล้ายืนยัน !
มันเกิดอะไรขึ้น ทำไมยอดขายรถในงาน ถึงได้พุ่งกระฉูดขนาดนั้น ?!?
เรื่องนี้ ผู้คร่ำหวอดในวงการ ท่านให้อรรถาธิบายไว้ว่า มันน่าจะเป็นเพราะ
1. งานในปีนี้ ได้อานิสงค์จากการที่ทั้ง โตโยตา และ ฮอนดา สองยักษ์ใหญ่ของวงการ ชิงกันมา"เปิดตัว" รถ "เก๋งชาวบ้าน" ขนาดเล็ก โดยทาง โตโยตา นำเอา "วีออส" (VIOS) มาแสดง ส่วนฮอนดา นั้น แนะนำ "ซิที" (CITY) ใหม่ ทั้งคู่มีจุดเด่นที่ต่างกัน ผู้บริโภคที่เป็นแฟนมาดูแล้ว จึงอดไม่ได้
ที่จะอุดหนุนจับจองเป็นเจ้าของกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง และนอกจากนั้น รถร่วมแสดงที่เหลือเกือบทุกยี่ห้อ ก็ล้วนแต่มีรถรุ่นใหม่ ที่ชวน "น้ำลายสอ" มาอวดทั้งสิ้น
2. อัตราดอกเบี้ย ที่ต่ำทั้ง "ขากู้" และ "ขาฝาก" ในช่วงนี้ มันเอื้อให้คน "ซื้อรถ" ที่นอกจากจะสามารถใช้งาน ให้ความบันเทิงใจแล้ว ยังไม่เสี่ยงเหมือนการ "ซื้อหุ้น" และไม่น่าเบื่อเหมือนการ"ซื้อบ้าน" ด้วย
3. เดี๋ยวนี้ สังคมไม่ประนามคนใช้เงินอีกแล้ว คนจึงกล้าใช้เงินมากขึ้น ผิดกับตอนเศรษฐกิจตกใหม่ ๆ
4. "วัฏจักรชีวิตรถ" ได้เวียนมาบรรจบครบช่วงพอดี อธิบายได้ว่า "รถใหม่" ที่ขายในปี 39 หรือก่อนระยะ "เศรษฐกิจฟองสบู่แตก" นั้น ในปี 45 นี้ จะมีอายุครบ 6 ปี กำลังกลายเป็น "รถเก่า" ที่เรียกร้องการบำรุงรักษาเพิ่มจากตัวเจ้าของแล้ว ดังนั้น เพื่อตัดรำคาญ บางส่วนของเจ้าของรถเหล่านั้น จึง
คิดจะเปลี่ยนรถใหม่ แล้วก็มาตัดสินใจหาซื้อเอาในงานนี่แหละ
5. แคมเพญ โพรโมชัน ลด-แลก-แจก-แถม ของรถทุกยี่ห้อในงาน เป็น "ตัวล่อ" ประเภท ไม่ซื้อไม่ได้
มันน่าจะอธิบายได้ง่ายๆ อย่างนี้แหละครับ "พี่ไทย" เรา
ABOUT THE AUTHOR
ข
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ภาพโดย : -นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)