ครอสส์โอเวอร์ขนาดมิดไซซ์รุ่นใหม่ จากค่าย GM (จีเอม) คือ GMC ACADIA (จีเอมซี อคาเดีย) รุ่นที่ 3 เผยโฉมครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ 2023 ย้ายฐานการผลิตจากรัฐเทนเนสซี มาอยู่ที่มิชิแกน มีขนาดตัวทั้งความยาว, ความกว้าง และความสูง รวมถึงพื้นที่ภายในห้องโดยสาร และห้องเก็บสัมภาระด้านหลังกว้างขวางมากขึ้นกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ ใช้พแลทฟอร์มร่วมกับ CHEVROLET TRAVERSE (เชฟโรเลต์ ทราเวิร์ส) การออกแบบภายนอกหรูหราในระดับพรีเมียม เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ FORD EXPLORER (ฟอร์ด เอกซ์พลอเรอร์), JEEP GRAND CHEROKEE (จีพ กแรนด์ เชอโรคี), HONDA PILOT (ฮอนดา ไพลอท) และ MAZDA CX-90 (มาซดา ซีเอกซ์-90)
ภายนอกมีรูปทรงของรถตรวจการณ์เต็มรูปแบบ มีส่วนคล้ายกับรุ่น YUKON (ยูคอน) และ TAHOE (ตาโฮ) ย่อส่วนลงมา ขนาดตัวใหญ่กว่ารุ่นก่อนในทุกมิติ มีผลให้ภายในห้องโดยสารมีพื้นที่กว้างขวาง เบาะที่นั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง แถวกลางแบบ 2 ที่นั่ง วางแยกกัน ที่เบาะนั่งคู่หน้า และพวงมาลัยมีระบบอุ่นร้อนเพื่อลดความหนาวเย็น เบาะนั่งแถว 3 พับลงด้วยระบบไฟฟ้า มาตรวัดแบบดิจิทอลบนจอขนาด 11 นิ้ว ระบบอินโฟเทนเมนท์มีจอทัชสกรีน ขนาด 15 นิ้ว ระบบเครื่องเสียงคุณภาพสูงจาก BOSE พร้อมลำโพง 12 ตำแหน่ง ซันรูฟแบบพาโนรามาเป็นอุปกรณ์พิเศษให้เลือกติดตั้ง ห้องบรรทุกสัมภาระด้านท้ายรถมีพื้นที่ 23 ลูกบาศก์ฟุต และเมื่อพับเบาะแถว 2 และ 3 ลง จะมีพื้นที่ถึง 97.5 ลูกบาศก์ฟุต เลยทีเดียว
ขุมพลังเปลี่ยนจากเครื่องยนต์ วี 6 สูบ 3.6 ลิตร ไร้เทอร์โบ มาเป็น 4 สูบ 2.5 ลิตร เทอร์โบ 16 วาล์ว ที่ใช้ร่วมกับ CHEVROLET TRAVERSE ให้พละกำลัง 328 แรงม้า แรงบิด 44.9 กก.ม. (เพิ่มขึ้นจากเดิม 18 แรงม้า และแรงบิด 7.6 กก.ม.) ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ในรุ่นปกติจะขับเคลื่อนล้อหน้า ส่วนในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ จะมาพร้อมระบบ ACTIVE TORQUE CONTROL AWD มีความสามารถในการลากจูง 2,268 กก. พละกำลังจะมาในช่วงรอบเครื่องยนต์ 3,500-5,500 รตน. มีผลทำให้อัตราเร่งแซงในช่วง 72-97 กม./ชม. ทำได้รวดเร็วทีเดียว อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ทำได้ในราว 7 วินาที
น้ำหนักพวงมาลัยในการควบคุมบังคับรถทำได้อย่างดีเยี่ยม ติดตั้งแป้นแพดเดิล ชิฟท์อยู่ด้านหลังวงพวงมาลัย เมื่อเลื่อนไปที่ตำแหน่ง L คือ LOW, M คือ MANAUL และ S คือ SPORT นอกจากนี้ ยังมีปุ่มควบคุมการทำงานของระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อยู่ที่ด้านล่างของแผงหน้าปัด ซึ่งจะช่วยได้มากในยามที่วิ่งบนพื้นหิมะที่มีความลื่น
อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงนอกเมืองเฉลี่ย 9.8 ลิตร/100 กม. ในขณะที่เครื่องยนต์ วี 6 สูบ ตัวเดิมที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ ทำได้ดีกว่าเล็กน้อยที่ 9.0 ลิตร/100 กม. ส่วนหนึ่งมาจากอัตราทดเกียร์ของรถรุ่นใหม่ มีน้อยลงกว่าเดิมอยู่ 1 จังหวะ และขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้นในทุกมิติ ทำให้มีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้นเป็น 2,177 กก. น้ำมัน 1 ถังมีรัศมีการเดินทาง 718-734 กม. ตามมาตรฐาน EPA
GMC ACADIA ใหม่ น่าจะทำยอดขายเป็นไปตามเป้าหมายโดยเฉพาะในแถบอเมริกาเหนือ ให้ความสะดวกสบายเพิ่มมากขึ้นจากความกว้างขวางภายในตัวรถ เพิ่มอุปกรณ์ทันสมัยทั้งในแง่ความสะดวก และเพิ่มความปลอดภัยเข้ามามากมาย รวมถึงอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงในขณะขับขี่ มีให้เลือกทั้งแบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และ 4 ล้อตามการใช้งาน พร้อมที่จะพาครอบครัวไปในสถานที่ต่างๆ ได้ตามต้องการ
GM ได้ติดตั้งระบบ SUPER CRUISE หรือขับขี่กึ่งอัตโนมัติ ลงใน GMC ACADIA เป็นครั้งแรกของค่าย สามารถเดินทางตามพโรแกรมที่วางไว้บนเส้นทาง 643,736 กม. ทั่วโลก