รถสายพันธุ์เยอรมันอีกแบบหนึ่งที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ ก็เป็นรถเยอรมันซึ่งไม่ได้ผลิตในเยอรมนีเช่นกัน เป็นผลงานใหม่ของผู้ผลิตรถยนต์ซึ่งในช่วง 30 ปีที่ผ่านมานี้ เปลี่ยนสภาพไปแล้วหลายครั้ง
SMART (สมาร์ท) เป็นชื่อของรถยนต์นั่งขนาดกระจิริดกระจิ๋วหลิว เริ่มการผลิตเมื่อปี 1994 ด้วยความร่วมมือระหว่างผู้ผลิตนาฬิกาแฟชัน SWATCH (สวอทช์) ของสวิทเซอร์แลนด์ กับผู้ผลิตรถยนต์ MERCEDES-BENZ (เมร์เซเดส-เบนซ์) ของเยอรมนี อย่างไรก็ตาม หลังจากผ่านไปเพียง 4 ปี คือ ในปี 1998 ฝ่ายหลังก็ซื้อกิจการไว้ทั้งหมด ก่อนที่อีก 9 ปีหลังจากนั้น คือ ในปี 2007 ก็รวมกิจการผลิตรถ SMART เข้ากับการผลิตรถ MERCEDES-BENZ ไม่แยกเป็นบริษัทเอกเทศ
เป็นดังที่กล่าวข้างต้นจนถึงปี 2019 จึงเกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่ง เมื่อมีการก่อตั้งบริษัทใหม่ ติดป้ายชื่อ SMART AUTOMOBILE (สมาร์ท ออโทโมบิล) มีเจ้าของเดิม คือ ค่าย “ดาวสามแฉก” เป็นผู้ถือหุ้นครึ่งหนึ่ง และผู้ผลิตรถ GEELY (จีลี) ของจีนถือหุ้นอีกครึ่งหนึ่ง บริษัทนี้มีโรงงานตั้งอยู่ที่เมือง XIAN (ซีอาน) ในมณฑล SHAANXI (ฉานซี) ของสาธารณรัฐประชาชนจีน
SMART ยุคใหม่ที่มีฝ่ายจีนร่วมเป็นเจ้าของ และผลิตในจีน มีแต่รถพลังไฟฟ้า ไม่มีรถติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในเหมือนยุคก่อน ผลงานที่เริ่มการจำหน่ายไปแล้วมีอยู่เพียง 2 อนุกรม คือ SMART #1 (สมาร์ท #1) กับ SMART #2 (สมาร์ท #2) อนุกรมแรกเป็น SUBCOMPACT CROSSOVER SUV (ซับคอมแพคท์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด ในตัวถังยาว 4.270-4.300 ม. กว้าง 1.822 ม. และสูง 1.636 ม. มีให้เลือกทั้งรถขับล้อหลังติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ชุด และรถขับทุกล้อมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด อนุกรมหลังก็เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัด ซึ่งมีทั้งรถขับล้อหลังมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ชุด และรถขับทุกล้อมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุดเช่นกัน แต่มีตัวถังโตกว่ากันเล็กน้อย คือ ยาว 4.440 ม. กว้าง 1.844 ม. และสูง 1.556 ม.
ส่วน SMART #5 (สมาร์ท #5) ที่กำลังอวดโฉมอยู่นี้ เป็นรถอนุกรมใหม่ล่าสุด ปรากฏตัว “ครั้งแรกในโลก” ที่งาน AUTO CHINA หรือมหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง เมื่อเดือนเมษายน 2024 ในรูปลักษณ์ของรถแนวคิดติดป้ายชื่อ SMART CONCEPT #5 (สมาร์ท คอนเซพท์ #5) และเพียง 4 เดือนหลังจากนั้น คือ เมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2024 นี่เอง ก็ปรากฏตัวอีกครั้งหนึ่ง คราวนี้อยู่ในฐานะรถผลิตเพื่อจำหน่ายสมบูรณ์แบบ เป็นการเปิดตัวในออสเตรเลีย ซึ่งเป็นตลาดที่ผู้ผลิตคิดว่า น่าจะเป็นที่ได้รับความนิยมอย่างมาก
เป็น MID-SIZE CROSSOVER SUV (มิด-ไซซ์ ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี) หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลาง ในตัวถังยาว 4.705 ม. กว้าง 1.920 ม. และสูง 1.705 ม. ออกแบบโดยฝ่ายเยอรมัน โดยใช้พแลทฟอร์มของฝ่ายจีน เหมือนรถอีก 2 แบบก่อนหน้านี้ รายละเอียดของตัวถังทั้งภายนอก และภายใน มีหลายจุดที่แสดงบุคลิกลักษณะของรถ SMART ยุคใหม่ได้อย่างชัดเจน เช่น หลังคา PANORAMIC HALO ROOF (พาโนรามิค ฮาโล รูฟ) ประตูไร้ขอบหน้าต่าง ที่จับเปิดประตูซึ่งซ่อนตัวไว้ในตัวถังอย่างแนบเนียน และการมีช่วงยื่นหน้ายื่นหลังที่สั้นมาก รถจึงมีช่วงฐานล้อที่ยาวถึง 2.900 ม.
ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลที่ชัดเจนของระบบขับ แต่จากรายละเอียดที่รัฐบาลจีนเปิดเผยต่อสาธารณชนเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ก็ทำให้สามารถคาดหมายได้ว่า จะมีทั้งรถขับล้อหลังติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ชุด และรถขับทุกล้อติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด ที่ให้กำลังสูงถึง 475 กิโลวัตต์/646 แรงม้า รวมทั้งจะมีแบทเตอรีขนาด 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเมื่อชาร์จไฟเต็มรถจะวิ่งได้ไกลถึง 560 กม. และการชาร์จไฟแบบเร่งด่วน 10-80 % ด้วยไฟฟ้ากระแสตรง จะใช้เวลาเพียง 15 นาที
ราคาค่าตัวของรถในยุโรป นิตยสารรถยนต์ชั้นนำของเมืองผู้ดี คือ AUTOCAR (ออโทคาร์) คาดหมายว่าน่าจะเริ่มต้นที่ระดับ 35,000 ปอนด์ หรือประมาณ 1.60 ล้านบาทไทย
SMART #5
รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลาง ผลิตในสาธารณรัฐประชาชนจีน
มิติตัวถัง 4.705x1.920x1.705 ม. ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง
ขับเคลื่อนล้อหลัง หรือขับเคลื่อนทุกล้อ ด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ
มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ชุด หรือ 2 ชุด กำลังรวมสูงสุด 475 กิโลวัตต์/646 แรงม้า
ราคาในยุโรป (คาดหมาย) เริ่มต้นที่ 35,000 ปอนด์ (ประมาณ 1.60 ล้านบาทไทย)