ผู้ผลิตรถยนต์จากจีนก็เข้ามามีบทบาทสำคัญในตลาดบ้านเรามากขึ้นเรื่อยๆ แต่ยังมีบแรนด์รถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมที่โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย และราคาน่าสนใจ อีกหลายเจ้าที่ยังไม่เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย “ฟอร์มูลา” จะพามาทำความรู้จักกับบแรนด์รถยนต์ไฟฟ้าพรีเมียมเหล่านี้ โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มบแรนด์ที่มาจากบริษัทสตาร์ทอัพ และกลุ่มบแรนด์ที่แยกตัวมาจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์
LI AUTO (หลี่ ออโท) บแรนด์รถยนต์ไฟฟ้าพรีเมียมสัญชาติจีนที่มีจุดเด่น คือ เทคโนโลยีขยายระยะทางด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน หรือ EREV (EXTENDED-RANGE ELECTRIC VEHICLE) ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องกังวลเรื่องระยะทางในการเดินทาง
โอกาสเข้าไทย : 40 % เป็นไปได้น้อย เนื่องจาก LI AUTO จะยังไม่ทำตลาดต่างประเทศจนถึงปี 2026 ซึ่งจะบุกตลาดในโซนตะวันออกกลาง เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดิอาระเบีย และแอฟริกาเหนือก่อน
รุ่นที่น่าสนใจ : LI AUTO L7 EREV
NIO (นีโอ) เป็นบแรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน ด้วยดีไซจ์นที่หรูหรา เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย และบริการหลังการขายที่โดดเด่น นอกจากนี้ ยังมีสถานีเปลี่ยนแบทเตอรีแบบ SWAP BATTERY ที่อำนวยความสะดวกสบายให้ผู้ใช้งาน
โอกาสเข้าไทย : 10 % ถือว่าน้อยมากที่เข้าสู่ตลาดบ้านเราตอนนี้ เนื่องจากบริษัท NIO ยังไม่มีความชัดเจนในแผนบุกตลาดต่างประเทศ ปัจจุบันไม่มีการผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวามาจำหน่าย
รุ่นที่น่าสนใจ : NIO ET7
XIAOMI (เสียวหมี่) ไม่ได้มีดีแค่สมาร์ทโฟนเท่านั้น แต่ยังสนใจตลาดรถยนต์ไฟฟ้าพรีเมียมด้วย โดยมีแผนจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้ เพื่อเข้าสู่ตลาดรถยนต์ในระดับโลก รถยนต์ไฟฟ้าของ XIAOMI เน้นเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย และราคาที่เข้าถึงได้ง่าย
โอกาสเข้าไทย : 40 % เนื่องจากตอนนี้ยังผลิตในประเทศจีนเป็นหลัก ยังไม่มีแผนเข้าประเทศไทยในอนาคตอันใกล้ LEI JUN ซีอีโอ XIAOMI เผยว่ายังมีแผนในการเข้าสู่ตลาดต่างประเทศแน่นอน แต่ต้องมีช่วงเวลาที่เหมาะสมไม่เกินปี 2030
รุ่นที่น่าสนใจ : XIAOMI SU7
HONGQI (หงฉี) บแรนด์รถยนต์ระดับหรูของจีนที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 65 ปี ดำเนินงานโดยบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ FAW GROUP(เอฟเอดับเบิลยู กรุพ) ปัจจุบันกำลังหันมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง ทำให้รถยนต์ของ HONGQI จะมีดีไซจ์นที่หรูหรา สง่างาม เหมาะสำหรับผู้บริหารระดับสูง หรือผู้นำประเทศ รวมถึงมีการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่ๆ เพื่อขยายฐานลูกค้าไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่มากขึ้น
โอกาสเข้าไทย : 80 % มีโอกาสสูงมากที่จะเข้ามาบุกตลาด จากข่าวล่าสุดต้นปี 2024 FAW GROUP บริษัทผู้ผลิต เตรียมแต่งตั้งผู้แทนจำหน่ายในไทย พร้อมประกาศความร่วมมืออย่างเป็นทางการช่วงปลายปีนี้ พร้อมผลิตรถยนต์พรีเมียมพวงมาลัยขวาเข้าสู่ตลาดบ้านเรา
รุ่นที่น่าสนใจ : HONGQI E-HS7
HYCAN (ไฮแคน) เป็นบแรนด์รถยนต์ไฟฟ้าขั้นสูงของ GAC (จีเอซี) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ของจีน รวมถึงครอบครองบแรนด์รถยนต์จีนในเครือ HYCAN เน้นสไตล์หรูหรา มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เลือกใช้วัสดุคุณภาพ เทคโนโลยีทันสมัย
โอกาสเข้าไทย : 10 % ซึ่งโอกาสถือว่ามีน้อยมาก ปัจจุบัน GAC ได้บุกตลาดรถยนต์ในเมืองไทยเป็นหลัก โดยมีบแรนด์รถยนต์ไฟฟ้า AION (ไอออน) และ HYPTEC (ไฮพ์เทค) บแรนด์รถยนต์ระดับพรีเมียมมาทำตลาดแล้ว ทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องนำเข้ามาเพิ่ม
รุ่นที่น่าสนใจ : HYCAN V09
IM MOTORS (ไอเอม มอเตอร์ส) บแรนด์รถยนต์ไฟฟ้าพรีเมียม ชื่อย่อมาจาก INTELLIGENCE IN MOTION เป็นการร่วมทุนระหว่าง SAIC MOTOR (เอสเอไอซี มอเตอร์) กับ ALIBABA (อาลีบาบา) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากจีน และ SHANGHAI ZHANGJIANG HI-TECH PARK DEVELOPMENT (เซี่ยงไฮ้ จางเจียง ไฮ-เทค พาร์ค ดีเวลอพเมนท์) ที่เป็นหน่วยงานของรัฐ รวมกันเป็น IM MOTORS ที่มุ่งเน้นภาพลักษณ์ทันสมัย โฟคัสเป้าหมายผู้บริโภคที่ต้องการรถยนต์ระดับไฮเอนด์
โอกาสเข้าไทย : 40 % มีความเป็นไปได้น้อย SAIC MOTOR ยังไม่มีแผนที่ออกมาชัดเจนกับการทำตลาดพรีเมียมในเมืองไทย แต่มีเพียงโชว์ตัวครั้งแรกในประเทศไทย ที่งาน MOTOR EXPO 2023 ได้รับกระแสตอบรับที่ดี ซึ่งอาจเข้ามาบุกตลาดในอนาคตก็เป็นไปได้
รุ่นที่น่าสนใจ : IM L6
LUXEED (ลักซีด) เป็นบแรนด์รถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียมของ CHERY (เชอรี) ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของจีน รถยนต์ของ LUXEED ใช้ดีไซจ์น และเทคโนโลยีที่พัฒนาร่วมกันระหว่าง HUAWEI (หัวเว่ย) กับพันธมิตรด้านการเคลื่อนที่อัจฉริยะฮาร์โมนี หรือ HARMONY INTELLIGENT MOBILITY ALLIANCE (HIMA)
โอกาสเข้าไทย : 10 % ยังเป็นไปได้น้อยที่จะเข้ามาทำตลาด เพราะเป็นบแรนด์พรีเมียมที่ยังเน้นทำตลาดที่จีนเป็นหลัก และไม่มีการผลิตรถพวงมาลัยขวามาจำหน่าย
รุ่นที่น่าสนใจ : LUXEED S7
LYNK & CO (ลิงค์ & โค) เป็นบแรนด์รถยนต์พรีเมียมที่มีประเทศจีน และประเทศสวีเดน เป็นเจ้าของร่วมกัน โดย ZHEJIANG GEELY HOLDING (เจ้อเจียง จีลี โฮลดิง) กับบริษัทในเครือ ได้แก่ GEELY AUTO GROUP (จีลี ออโท กรุพ) และ VOLVO CARS (โวลโว คาร์ส) นำเสนอรถที่ได้แรงบันดาลใจจากแฟชัน และอุตสาหกรรมเทคโนโลยี มีความโดดเด่น เรียบง่าย ใช้งานได้จริง
โอกาสเข้าไทย : 40 % อีกหนึ่งบแรนด์พรีเมียมที่เคยนำรถมาทดสอบในประเทศไทย แต่ปัจจุบัน GEELY ยังไม่มีแผนนำมาในประเทศไทยที่ชัดเจน
รุ่นที่น่าสนใจ : LYNK & CO Z10
WEY (เว่ย) อีกหนึ่งบแรนด์รถยนต์ระดับพรีเมียมของ GWM (กเรท วอลล์ มอเตอร์) โดยมุ่งเน้นพัฒนากลุ่มรถยนต์อเนกประสงค์ ที่หรูหราในทุกรายละเอียด แต่มีความสมบุกสมบันเป็นเยี่ยมในทุกสภาพการขับขี่
โอกาสเข้าไทย : 10 % กลุ่มผลิตภัณฑ์ตอนนี้ของ GWM ถือว่ามีโอกาสน้อยที่จะมาเสริมทัพ เพราะส่วนใหญ่บแรนด์นี้เน้นกลุ่มรถเอสยูวีซึ่งทำตลาดก่อนหน้าแล้วอย่าง TANK (แทงค์) และ HAVAL (ฮาวัล)
รุ่นที่น่าสนใจ : WEY MOCHA
YUANHANG (ย่วนหาง) เป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียม ในเครือของ DAYUN GROUP (ต้ายวิ่น กรุพ) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2022 โดยเน้นวางจำหน่ายรถในกลุ่มตลาดรถยนต์หรูโดยเฉพาะ ทั้งยังมีเครือข่ายเป็นบริษัทผลิต และจำหน่าย รถยนต์เพื่อการพาณิชย์รายใหญ่ของประเทศจีนอีกด้วย
โอกาสเข้าไทย : 10 % ยังคงมีความเป็นไปได้ที่น้อย แต่ในอนาคตคาดว่า บแรนด์มีแผนจะบุกตลาดโลกในอีก 2-3 ปีข้างหน้า ซึ่งตอนนี้ไม่มีแผนที่จะเข้ามาในประเทศไทย
รุ่นที่น่าสนใจ : YUANHANG Y7