รายงาน(formula)
รู้หรือไม่ ? ระบบความปลอดภัย ใครเป็นคนคิด !
ระบบความปลอดภัยในรถยนต์มีความสำคัญอย่างยิ่ง และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลาหลายทศวรรษที่ผ่านมา เรามาดูกันว่าระบบความปลอดภัยแต่ละส่วนมีความเป็นมาอย่างไร และใครเป็นคนคิด
เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด (THREE-POINT SEAT BELT)
เข็มขัดนิรภัยเป็นอุปกรณ์คาดตรึงผู้ขับขี่ และผู้โดยสารไว้กับเบาะนั่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุป้องกันการบาดเจ็บสาหัส คิดค้นโดย NILS BOHLIN ซึ่ง Volvo (โวลโว) เป็นบริษัทรถยนต์รายแรกของโลกที่ติดตั้งเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด บริษัทได้เล็งเห็นถึงความปลอดภัยของประชาชน จึงปล่อยให้ผู้ผลิตรายอื่นสามารถใช้ประโยชน์จากสิ่งประดิษฐ์นี้ได้อย่างเสรี และกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถยนต์จวบจนถึงปัจจุบัน
ผู้คิดค้น : NILS BOHLIN/VOLVO
รถที่ติดตั้งเป็นครั้งแรก : VOLVO PV544 ปี 1959
ถุงลมนิรภัย (AIR BAGS)
ถุงลมนิรภัยเป็นอุปกรณ์ช่วยปกป้องผู้ขับขี่ และผู้โดยสารเมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดยออกแบบให้ทำงานทันทีเพื่อรองรับแรงกระแทกจากการชน ลดโอกาสเกิดการบาดเจ็บสาหัสแก่ร่างกาย ถุงลมนิรภัยถูกนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์ครั้งแรกตั้งแต่ปี 1971 โดย FORD (ฟอร์ด) ต่อมาปี 1973 GENERAL MOTORS ได้เสนอตัวเลือกระบบถุงลมนิรภัยให้แก่ลูกค้าที่ซื้อรถ OLDSMOBILE (โอลด์สโมบิล) และ BUICK (บิวอิค) ปัจจุบันรถยนต์ส่วนใหญ่ติดตั้งถุงลมนิรภัยหลายใบเพื่อลดความเสี่ยงจากอาการบาดเจ็บ
ผู้คิดค้น : JOHN W. HETRICK
รถที่ติดตั้งเป็นครั้งแรก : Oldsmobile Toronado ปี 1973
ระบบเบรคป้องกันล้อลอค (ANTI LOCK BRAKES)
ระบบเบรคป้องกันล้อลอค คือระบบป้องกันไม่ให้ล้อลอคขณะเบรครุนแรง ช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถได้ดีขึ้น เทคโนโลยีเริ่มคิดค้นในปี 1978 จากเทคโนโลยีการบิน มีหน้าที่ป้องกันไม่ให้ล้อลอคระหว่างช่วงชะลอความเร็วอย่างฉับพลันในปี 1978 MERCEDES-BENZ (เมร์เซเดส-เบนซ์) ได้พัฒนาร่วมกับ BOSCH เป็นพันธมิตรด้านการผลิตเป็นรายแรกที่เสนอระบบ ABS นำมาใช้เป็นมาตรฐานในรถยนต์มูลค่าสูงในยุคนั้น
ผู้คิดค้น : BOSCH/MERCEDES-BENZ
รถที่ติดตั้งเป็นครั้งแรก : MERCEDES-BENZ S-CLASS W116 ปี 1978
ระบบควบคุมการลื่นไถล (TRACTION CONTROL)
ระบบควบคุมการลื่นไถลเป็นระบบช่วยป้องกันการลื่นไถลของรถยนต์ เมื่ออยู่ในสภาพสูญเสียการควบคุมบนพื้นผิวลื่น ติดตั้งเซนเซอร์วัดความเร็วล้อเพื่อตรวจจับว่ารถกำลังสูญเสียการยึดเกาะ และเบรคหน่วงความเร็วโดยอัตโนมัติ หรือลดกำลังเครื่องยนต์เพื่อช่วยผู้ขับขี่ควบคุมรถได้อีกครั้ง ช่วงปลายทศวรรษ 1970 บริษัท BOSCH และ BMW (บีเอมดับเบิลยู) เป็นผู้บุกเบิกการพัฒนาระบบ แต่รถยนต์รุ่นแรกที่ได้นำระบบนี้มาใช้ คือ PORSCHE (โพร์เช) โดยใช้สำหรับการแข่งขันแรลลี PARIS-DAKAR เพื่อเพิ่มการยึดเกาะถนน
ผู้คิดค้น : BOSCH/BMW
รถที่ติดตั้งเป็นครั้งแรก : PORSCHE 959 ปี 1986
ระบบควบคุมเสถียรภาพอีเลคทรอนิคส์ (ELECTRONIC STABILITY CONTROL)
ระบบควบคุมเสถียรภาพอีเลคทรอนิคส์ คือระบบที่ช่วยป้องกันการลื่นไถล และสูญเสียการควบคุมขณะเข้าโค้ง กล่องควบคุมพร้อมเซนเซอร์ตรวจจับว่ารถเสียการทรงตัว ระบบจะสั่งเบรค ลดกำลังเครื่องยนต์อัตโนมัติ ช่วงปี 1990 FRANK WERNER-MOHN วิศวกรจาก MERCEDES-BENZ เป็นผู้ริเริ่มแนวคิดการพัฒนา เมื่อครั้งที่เขาเกิดอุบัติเหตุรถเสียการควบคุม เขาจึงหาวิธีการหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ โดยร่วมมือกับ ทีมวิศวกรจาก BOSCH พัฒนากลายเป็นระบบที่พร้อมใช้งานสำหรับขับขี่บนท้องถนน
ผู้คิดค้น : FRANK WERNER-MOHN/MERCEDES-BENZ/BOSCH
รถที่ติดตั้งเป็นครั้งแรก : MERCEDES-BENZ S-CLASS COUPE ปี 1995
ระบบควบคุมความเร็วแบบแปรผัน (ADAPTIVE CRUISE CONTROL)
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน เป็นอีกหนึ่งในฟังค์ชันที่ช่วยเหลือการขับขี่ทางไกลได้เป็นอย่างดี โดยระบบเรดาร์อ่านสัญญาณด้านหน้าในการหยุดรถ/ออกตัว ตรวจจับระยะห่างวัตถุ รวมถึงปรับความเร็วของรถ ตั้งแต่ออกตัวจนถึงหยุดนิ่ง ในปี 1992 MITSUBISHI (มิตซูบิชิ) เป็นบริษัทรายแรกที่ทดลองใช้ระบบ LIDAR ซึ่งพัฒนาต่อเนื่องถึงช่วงปี 2000-2010 ผู้ผลิตรถยนต์หลายราย เลือกใช้ระบบนี้พร้อมปรับปรุงคุณสมบัติให้เป็น “ระบบขับขี่อัตโนมัติ” เต็มรูปแบบ
ผู้คิดค้น : MITSUBISHI
รถที่ติดตั้งเป็นครั้งแรก : MITSUBISHI DIAMANTE ปี 1992
ระบบเตือนออกนอกเลน (LANE DEPARTURE WARNING)
ระบบเตือนออกนอกเลนเป็นระบบกล้องจับภาพขนาดเล็ก ติดตั้งเหนือกระจกหน้ารถ สแกนถนนข้างหน้า เพื่อหาเส้นประ และเส้นตรงที่ด้านซ้ายและด้านขวา สามารถติดตามเครื่องหมายแบ่งช่องจราจรได้ หากคนขับรถออกนอกเลน ระบบจะส่งสัญญาณเตือน ในปี 1992 MITSUBISHI (มิตซูบิชิ) ได้เปิดตัวระบบเป็นรายแรกของโลกซึ่งผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ต่างเร่งพัฒนาระบบของตนเองอย่างต่อเนื่อง
ผู้คิดค้น : MITSUBISHI
รถที่ติดตั้งเป็นครั้งแรก : MITSUBISHI DEBONAIR ปี 1992
ระบบกล้องมองภาพกลางคืน (NIGHT VISION SYSTEM)
ระบบกล้องภาพกลางคืนเป็นเทคโนโลยีขั้นสูงที่ใช้เซนเซอร์อินฟราเรด ตรวจจับสิ่งต่างๆ ที่อยู่ภายนอกรถ และแสดงผลเป็นภาพสีขาวดำในหน้าจอ ผู้ขับขี่สามารถเห็นสิ่งกีดขวาง เช่น คนเดินถนน สัตว์ใหญ่ในสภาพแวดล้อมที่มืด ในช่วงปี 1990 GENERAL MOTOR ร่วมมือกับ RAYTHEON บริษัทผลิตยุทโธปกรณ์ทางการทหาร จับมือกันพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยการมองเห็นตอนกลางคืนสำหรับรถยนต์ เป็นอุปกรณ์ที่มีราคาสูงมากในยุคนั้น ผู้ผลิตรถยนต์อื่นๆ ต่างพัฒนาเป็นฟีเจอร์ขั้นสูงเพิ่มความปลอดภัยยิ่งขึ้น
ผู้คิดค้น : GENERAL MOTOR/RAYTHEON
รถที่ติดตั้งเป็นครั้งแรก : CADILLAC DEVILLE ปี 2000
ระบบเตือนก่อนการชนด้านหน้า (FORWARD COLLISION WARNING)
ระบบเตือนก่อนการชนด้านหน้าเป็นระบบช่วยขับขี่ขั้นสูง มีเซนเซอร์ติดตั้งอยู่ที่กันชนหน้า ใช้สัญญาณเตือนผู้ขับขี่หากตรวจพบว่าวัตถุด้านหน้ามีแนวโน้มจะเกิดการชนด้านหน้า หรือกำลังจะเกิดขึ้น ในปี 2000 MERCEDES-BENZ เป็นผู้คิดค้น ระบบะทำงานเฉพาะที่ความเร็วต่ำ และระบบทำหน้าที่แค่เตือนไม่สามารถเบรคได้ด้วยตัวเอง เป็นอุปกรณ์พิเศษ
ผู้คิดค้น : MERCEDES-BENZ
รถที่ติดตั้งเป็นครั้งแรก : MERCEDES-BENZ S-CLASS W220 ปี 2000
ระบบเตือนมุมอับสายตา (BLIND SPOT MONITORING)
ระบบเตือนมุมอับสายตาถูกคิดค้นมาสำหรับผู้ขับขี่ที่มีปัญหากับจุดบอดของรถยนต์ โดยใช้เซนเซอร์ตรวจจับยานพาหนะในจุดบอดของผู้ขับขี่ และแจ้งเตือนผู้ขับขี่ GEORGE PLATZER วิศวกรจากสมาคมระดับนานาชาติ SOCIETY OF AUTOMOBILE ENGINEERS (SAE) เป็นผู้คิดค้นและได้รับสิทธิบัตรในปี 1995 โดยเขาตระหนักดีว่าการที่คนขับมองไม่เห็นรถในจุดบอดอาจเป็นอันตรายได้ เป็นนวัตกรรมที่ป้องกันอุบัติเหตุในการขับขี่ได้ดี
ผู้คิดค้น : GEORGE PLATZER
รถที่ติดตั้งเป็นครั้งแรก : VOLVO XC90 ปี 2003
ระบบแจ้งเตือนผู้ขับขี่ (DRIVER ALERT SYSTEM)
ระบบแจ้งเตือนผู้ขับขี่ ใช้เซนเซอร์ด้านหน้าพวงมาลัย หรือที่อยู่หลังกระจกภายในเพื่อคำนวณระดับการตื่นตัวของผู้ขับขี่ ตรวจสอบพฤติกรรมการเคลื่อนไหวของรถ และประเมินว่ารถกำลังถูกขับในลักษณะที่ควบคุมได้หรือไม่ หากระบบตรวจพบว่าผู้ขับขี่มีความเสี่ยงสูงที่อาจเป็นอุบัติเหตุ ระบบจะแจ้งเตือนผู้ขับขี่ด้วยสัญญาณเสียง นอกจากนี้ ยังมีข้อความปรากฏบนจอแสดงข้อมูลของรถเพื่อแจ้งให้ผู้ขับขี่หยุดพัก ในปี 2007 VOLVO เป็นบริษัทแรกที่เปิดตัวระบบเป็นครั้งแรกของโลก
ผู้คิดค้น : VOLVO
รถที่ติดตั้งเป็นครั้งแรก : VOLVO V70 ปี 2007
ระบบไฟสูงอัตโนมัติ (ADAPTIVE HEADLIGHT)
ระบบไฟสูงอัตโนมัติจะใช้กล้องที่ติดตั้งไว้บริเวณด้านหน้ากระจก ระบุยานพาหนะที่วิ่งสวนมา และส่งสัญญาณเพื่อเปลี่ยนเป็นไฟต่ำโดยอัตโนมัติ โดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องควบคุม รวมถึงสามารถหมุนปรับองศาไฟตามทิศทางเพิ่มทัศนวิสัยการขับขี่ได้ โดยบริษัท AUDI (เอาดี) เป็นผู้คิดค้นนวัตกรรมในปี 2006 ช่วยป้องกันผู้ขับขี่รถที่วิ่งสวน เป็นปัจจุบันเป็นระบบมาตรฐานความปลอดภัยรถยนต์ยุคใหม่
ผู้คิดค้น : AUDI
รถที่ติดตั้งเป็นครั้งแรก : AUDI R8 ปี 2008
ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ (AUTOMATIC EMERGENCY BRAKING)
ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ เป็นเทคโนโลยีป้องกันอุบัติเหตุโดยใช้เซนเซอร์ตรวจจับวัตถุบริเวณด้านหน้ารถ และเมื่อเข้าใกล้วัตถุเกินระยะปลอดภัย ระบบจะตัดกำลังเครื่องยนต์ และเพิ่มแรงเบรคโดยอัตโนมัติเพื่อหลีกเลี่ยงการชน เทคโนโลยีนี้เป็นที่พูดถึงในช่วงทศวรรษปี 1950 โดย GEORGE RASHID เป็นวิศวกรผู้คิดค้นได้ยื่นจดสิทธิบัตรเป็นรายแรก และในปี 2010 VOLVO สามารถคิดค้นพัฒนาระบบนี้ได้เป็นรายแรกของโลก
ผู้คิดค้น : GEORGE RASHID
รถที่ติดตั้งเป็นครั้งแรก : VOLVO XC60 ปี 2010
ระบบตรวจจับคนเดินเท้า (PEDESTRIAN PROTECTION SYSTEM)
ระบบตรวจจับคนเดินเท้า ระบบจะใช้กล้อง และเซนเซอร์เพื่อตรวจวัตถุหรือผู้คนบนเส้นทางเดินรถ หากมีคนเดินกีดขวาง ระบบจะทำการแจ้งให้ผู้ขับขี่ทราบโดยส่งสัญญาณเตือนด้วยภาพ หรือเสียง หรือทั้งสองอย่าง ซึ่ง VOLVO ก็เป็นบริษัทผู้พัฒนาระบบเป็นรายแรกของโลกใช้ป้องกันอุบัติเหตุกับคนเดินถนน
ผู้คิดค้น : VOLVO
รถที่ติดตั้งเป็นครั้งแรก : VOLVO S60 ปี 2010
ระบบเตือนวัตถุผ่านในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (REAR CROSS TRAFFIC ALERT)
ระบบเตือนวัตถุผ่านในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง ใช้เซนเซอร์เรดาร์ 2 ตัว ที่ติดตั้งไว้ที่มุมด้านหลังของรถซึ่งคล้ายกับเซนเซอร์ที่ใช้ในระบบเตือนมุมอับสายตา ตรวจจับรถที่วิ่งสวนมา หรือคนเดินถนน แจ้งเตือนผู้ขับขี่ด้วยเสียงเมื่อมีความเสี่ยงอุบัติเหตุขณะถอยหลัง BOSCH เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วน และออกแบบการทำงาน เป็นรายแรก
ผู้คิดค้น : BOSCH
รถที่ติดตั้งเป็นครั้งแรก : CHRYSLER TOWN AND COUNTRY ปี 2011