TOYOTA C-HR+ (โตโยตา ซี-เอชอาร์ พลัส) เป็นรถครอสส์โอเวอร์ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า 100 % จากค่าย TOYOTA โดย C-HR ย่อมาจาก COMPACT HIGH RIDER หรือ CROSS HATCH RUN ABOUT หรือ COUPE HIGH RIDER ตามแต่จะเรียก โดยรุ่นแรกของ C-HR เปิดตัวในปี 2016 ตามมาด้วยรุ่นที่ 2 ในปี 2023 ส่วนรุ่นล่าสุดเปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคม 2025 โดยใช้ชื่อรุ่น C-HR+ มีพื้นฐานมาจากรถแนวคิด BZ COMPACT SUV ที่เผยโฉมในปี 2022
ตัวรถภายนอกสไตล์คูเปเอสยูวี สั้นกว่า TOYOTA RAV4 (โตโยตา รัฟโฟร์) รุ่นปี 2025 อยู่เล็กน้อย รูปทรงมีส่วนคล้าย BZ4X (บีเซด 4 เอกซ์) ที่ลดขนาดตัวลง ไฟหน้า และไฟท้ายแบบ FULL LED ใช้โครงสร้างพื้นฐาน E-TNGA 2.0 ของ BZ4X รุ่นใหม่ ออกแบบมาเพื่อเป็นรถไฟฟ้าโดยเฉพาะ โดยมีการปรับเซทระบบพวงมาลัยไฟฟ้า และระบบรองรับให้กระชับยิ่งขึ้นโดยเฉพาะในส่วนของชอคอับ, สปริง, เหล็กกันโคลง, โครงสร้างตัวถังมีความแข็งแกร่งขึ้น, จุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง ฯลฯ เพื่อเพิ่มความสนุก และเน้นความคล่องตัวในการขับขี่
ภายในเน้นความทันสมัย ปราดเปรียวคล้าย BZ4X ให้ความกว้างขวาง โปร่งสบาย จากฐานล้อที่กว้างขึ้น ระยะห่างจากเบาะหน้า-หลัง 900 มม. พื้นที่บรรทุกสัมภาระมีมาให้ถึง 416 ลิตร เมื่อพับเบาะแถวหลังลงจะมีพื้นที่เพิ่มเป็น 720 ลิตร พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน การเลือกเกียร์ควบคุมด้วยปุ่มหมุนที่คอนโซลกลาง ติดตั้งแท่นชาร์จมือถือแบบไร้สาย 2 ชุด พร้อมพอร์ท USB สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง ซึ่งมีระบบปรับอากาศแยกควบคุมโดยเฉพาะ จอมัลทิมีเดียขนาด 14 นิ้ว หลังคาแบบพาโนรามิคที่เปิดรับแสงจากภายนอก ระบบช่วยเหลือการขับขี่ TOYOTA T-MATE ส่วนระบบความปลอดภัยชั้นสูง TOYOTA SAFETY SENSE เวอร์ชันล่าสุดให้มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ช่วยตรวจจับจุดที่จะเกิดอันตราย เพื่อลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ และช่วยหลีกเลี่ยงการชน
ขุมพลังมีให้เลือกหลายขนาด เริ่มจากแบทเตอรีขนาด 57.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขับเคลื่อนล้อหน้า ให้กำลัง 167 แรงม้า/123 กิโลวัตต์ วิ่งได้ระยะทาง 445 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง ส่วนรุ่นที่ใช้แบทเตอรีขนาด 77 กิโลวัตต์ชั่วโมง ในรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า ให้กำลัง 224 แรงม้า/165 กิโลวัตต์ วิ่งได้ไกล 600 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง และรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ มาพร้อมมอเตอร์คู่ ให้กำลังถึง 343 แรงม้า/252 กิโลวัตต์ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 5.2 วินาที ทำงานร่วมกับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ความจุ 74.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะเดินทางสูงสุด 470 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง รองรับการชาร์จเร็วแบบ DC FAST CHARGING จาก 10-80 % ในเวลา 30 นาที
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบอีเลคทรอนิค (E-AWD) จะช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนน ควบคุมแรงบิด และพละกำลังได้ดียิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มความปลอดภัย และมอบประสบการณ์ในการขับขี่ที่เหนือชั้น
ส่วนเงื่อนไขการรับประกัน TOYOTA มีพโรแกรมดูแลแบทเตอรี ครอบคลุมคุณภาพนานถึง 10 ปี หรือระยะทางการใช้งานสูงสุด 1 ล้าน กม. โดยจะต้องมีการตรวจสอบคุณภาพของแบทเตอรีเป็นประจำทุกปี
TOYOTA C-HR+ เป็นรถที่น่าใช้สำหรับผู้ที่ชื่นชอบรถขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้า ไร้มลพิษ เน้นความทันสมัย กว้างขวาง ให้ความสนุกเร้าใจในการขับขี่ สามารถเดินทางได้ไกลต่อการชาร์จ 1 ครั้ง อุปกรณ์ตัวช่วยที่ทันสมัยติดตั้งมาให้มากมาย คงต้องลุ้นว่าจะมีโอกาสเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทยมากน้อยแค่ไหน
คุณรู้หรือไม่ ?
TOYOTA C-HR+ รุ่นล่าสุดติดตั้งระบบนำทางเฉพาะสำหรับ EV ROUTETING ที่จะช่วยคำนวณเส้นทาง พร้อมตัวเลือกสถานีชาร์จไฟฟ้า ทำได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยพิจารณาจากการชาร์จแบทเตอรี และระยะขับเคลื่อนของรถ

