สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
อาซึชิ ฟูจิโมโตะ
ฮอนดา ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เริ่มตั้งบริษัทในประเทศไทย เมื่อปี 2526 และเริ่มผลิตเมื่อปี 2527 ได้รับการยอมรับจากคนไทยจนมียอดขายสูงสุดอันดับ 2 ถึงแม้ว่าจะมีเพียงรถเก๋งเท่านั้น ฟอร์มูลา สัมภาษณ์พิเศษ อาซึชิ ฟูจิโมโตะ ประธาน บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัดฟูจิโมโตะ ร่วมงานกับ ฮอนดา มอเตอร์ ตั้งแต่ปี 2529 และเคยดำรงตำแหน่งผู้บริหารในตลาดที่เป็นยุทธศาสตร์ของ ฮอนดา หลายแห่ง เช่น ตะวันออกกลาง ตุรกี และมาเลเซีย ส่วนประเทศไทยเป้าหมายการทำงานคือ การสร้างความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า ฟอร์มูลา : คุณมีความคิดเห็นอย่างไร เกี่ยวกับสถานการณ์ตลาดรถยนต์โดยรวมปีนี้ ? ฟูจิโมโตะ : จากเหตุการณ์สึนามิที่ผ่านมา ทำให้เกิดปัญหาเรื่องการผลิตระยะหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตาม ตลาดก็ยังมีความต้องการ โดยจากภาพรวมของตลาดรวมปีที่แล้ว มีปริมาณมากกว่า 800,000 คัน ซึ่งปีนี้คาดว่าตลาดโดยรวมน่าจะอยู่ที่ประมาณ 900,000 คัน ส่วนบริษัท ฯ ตั้งเป้าจะเติบโตมากกว่า 10 % ฟอร์มูลา : ฮอนดา คาดว่าปีนี้จะมียอดขายโดยรวมเท่าไร ? ฟูจิโมโตะ : ปีนี้ ฮอนดา ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 125,000 คัน ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกนั้น ยอดขายโดยรวมยังไม่ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้ทำการผลิตรถยนต์ตามปกติ ดังนั้นจะทำให้ยอดขายจนถึงสิ้นปีนี้ จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ฟอร์มูลา : ช่วงที่เหลือในปีนี้ บริษัท ฯ วางนโยบายและทิศทางไว้อย่างไร ? ฟูจิโมโตะ : มุ่งเน้นไปที่ลูกค้าเป็นหลัก ตามหลักการของ ฮอนดา ซึ่งช่วงนี้จะติดต่อกับลูกค้าที่สั่งซื้อรถของ ฮอนดา ในช่วงที่ประสบปัญหาสึนามิ ทำให้ลูกค้าต้องรอรถนานกว่าปกติ เป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า ฟอร์มูลา : คุณมองว่าการแข่งขันในตลาดเป็นรูปแบบใด ? ฟูจิโมโตะ : สำหรับตลาดในประเทศไทย ภาพรวมในปัจจุบันลูกค้าในกลุ่มผู้ใช้รถพิคอัพ จะเปลี่ยนมาใช้รถเก๋งมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็ก เช่น มาซดา 2/นิสสัน มาร์ช และ บรีโอ ผมมองว่ากลุ่มตลาดรถยนต์ขนาดเล็กก็ยังมีแนวโน้มที่เติบโตเพิ่มขึ้น ฟอร์มูลา : ลูกค้าเลือกใช้รถประเภทใดมากขึ้น เพราะอะไร ? ฟูจิโมโตะ : ลูกค้าส่วนใหญ่จะมองที่ความประหยัด เนื่องจากราคาน้ำมันมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงปัจจุบันลูกค้ามีความเข้าใจในตลาดดี ซึ่งนอกจากความประหยัดแล้ว ยังมองที่คุณภาพของรถยนต์อีกด้วย ฟอร์มูลา : ฮอนดา มองเรื่องของพลังงานทางเลือก และมีการเตรียมความพร้อมไว้อย่างไร ? ฟูจิโมโตะ : รถยนต์ ฮอนดา ที่ผลิตออกมาจำหน่ายทั่วโลก ปัจจุบันมีพลังงานทางเลือกที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ไฮบริด ซีเอนจี แต่สำหรับประเทศไทยนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาตลาด ว่ามีความต้องการพลังงานใด ฟอร์มูลา : คุณมีความคิดเห็นอย่างไร ระหว่าง ไฮบริด และซีเอนจี สำหรับตลาดในประเทศไทย ? ฟูจิโมโตะ: ผมมองว่าความเหมาะสมของตลาดขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาล ที่จะให้การสนับสนุน กระตุ้นให้เกิดความต้องการใช้มากขึ้น ซึ่งในแง่ความต้องการแล้ว ตลาดมีความต้องการทั้ง ไฮบริด และซีเอนจี ไม่ได้ต้องการตัวใดตัวหนึ่ง เพียงแต่ว่ายังมีจำนวนไม่มากนัก ฟอร์มูลา : ในขณะที่คู่แข่งในตลาดมีรถพลังงานทางเลือก แต่ ฮอนดา ไม่มี คุณมีกลยุทธ์ใด ที่จะสร้างความหลากหลายให้สินค้า ? ฟูจิโมโตะ : ถึงแม้ว่า ฮอนดา จะไม่มีรถประเภทดังกล่าวจำหน่ายในประเทศไทย แต่มีเทคโนโลยีรองรับในสินค้าทุกรุ่น มีการศึกษา และสำรวจตลาดอย่างต่อเนื่อง หากตลาดมีความต้องการ ก็สามารถนำเทคโนโลยีที่มีอยู่นั้น มาพัฒนากับรถยนต์ที่ได้รับความสนใจจากลูกค้าได้เลย ฟอร์มูลา : คุณมองว่ารัฐบาลควรที่จะเอื้อประโยชน์ในด้านใดบ้าง ? ฟูจิโมโตะ : ความต่อเนื่องของการให้สิทธิประโยชน์ เนื่องจากที่ผ่านมาจะมีการเปลี่ยนแปลงเสมอ ซึ่งหากมองในปัจจุบันในเรื่องของภาษีนั้น ค่อนข้างต่ำ ซึ่งถือว่าเป็นการให้การสนับสนุนที่ดี แต่การประกอบรถยนต์ต้องใช้เวลา ซึ่งหากอยู่ไม่นาน และไม่ต่อเนื่อง ก็ไม่สามารถที่จะสนับสนุนได้ ฟอร์มูลา : คุณมีความคิดเห็นอย่างไร เกี่ยวกับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ ? ฟูจิโมโตะ : โครงสร้างภาษีสรรพสามิตที่จะประกาศใช้ใหม่นั้น เป็นความคิดที่ดีมาก โดยเฉพาะในเรื่องของรถยนต์ที่ปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำ จ่ายภาษีต่ำ แต่อย่างไรก็ตาม ต้องมีการเจรจากันให้เกิดความเข้าใจอย่างต่อเนื่อง มีระยะเวลา ฟอร์มูลา : หลังจาก ฮอนดา เปิดตัว บรีโอ อีโคคาร์ รุ่นแรก ประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด ? ฟูจิโมโตะ : รถยนต์ขนาดเล็ก จะมีอัตราเติบโตค่อนข้างดี หลังจากที่เปิดตัว ฮอนดา บรีโอ ทำให้มีลูกค้าให้ความสนใจเข้ามาในโชว์รูมเพิ่มขึ้น โดยแบ่งลูกค้าออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มลูกค้า ฮอนดา และกลุ่มลูกค้าใหม่ ซึ่งเห็นได้ว่าลูกค้าให้ความสนใจในตัวสินค้า ซึ่งลูกค้าเหล่านี้ล้วนเป็นกลุ่มเป้าหมาย ที่จะเป็นลูกค้าของ ฮอนดา ในอนาคตทั้งสิ้น ฟอร์มูลา : ปีนี้จะมีรถยนต์รุ่นใหม่กี่รุ่น ? ฟูจิโมโตะ : รถยนต์รุ่นใหม่ของ ฮอนดา จะมีแนะนำออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ฟอร์มูลา : ปัจจุบัน ฮอนดา มีเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายเพียงพอแล้วหรือไม่ ? ฟูจิโมโตะ : ฮอนดา ได้ประกาศแต่งตั้งผู้จำหน่ายใหม่ 43 ราย เพื่อให้บริการลูกค้าที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น และทำให้ลูกค้าเข้าถึงบริการต่างๆ ของ ฮอนดา ได้ง่ายขึ้นอย่างครบวงจร โดยเฉพาะในเมืองหลักๆ โดยใช้เงินลงทุนกว่า 1,700 ล้านบาท ทำให้ปัจจุบัน ฮอนดา มีผู้จำหน่ายทั่วประเทศทั้งสิ้น 194 แห่ง สำหรับโชว์รูม ฮอนดา ได้มีการออกแบบใหม่ ให้มีสไตล์ร่วมสมัย ให้ความรู้สึกกว้างขวาง โอ่โถง และสามารถโชว์รถยนต์รุ่นต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ โดยมีขนาดแตกต่างกัน ตั้งแต่ 2,400-3,200 ตรม. และขนาดใหญ่ที่มีพื้นที่มากกว่า 5,600 ตรม. ซึ่งแต่ละแห่งจะใช้งบประมาณเริ่มตั้งแต่ 30-200 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่ และสถานที่ตั้ง สาเหตุของการลงทุนขยายเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศครั้งนี้ เนื่องจากในอีก 2-3 ปีข้างหน้า จำนวนรถยนต์ ฮอนดา ในประเทศไทยจะมีปริมาณเพิ่มขึ้น คาดว่าจะต้องให้บริการหลังการขายกับรถยนต์ประมาณ 2,600,000 คัน ฟอร์มูลา : ผู้แทนจำหน่ายที่ขยายเพิ่มขึ้น มีที่ใดบ้าง ? ฟูจิโมโตะ : ส่วนใหญ่จะเป็นเมืองหลักๆ ได้แก่ กรุงเทพ ฯ นนทบุรี สมุทรปราการ ขอนแก่น เชียงใหม่ หาดใหญ่ และภูเก็ต ซึ่ง ฮอนดา มองว่าพื้นที่เหล่านี้ มีความต้องการที่เพิ่มขึ้นของลูกค้า ที่มีต่อรถยนต์ขนาดกะทัดรัด ที่มีรูปลักษณ์เท่ มีสไตล์ และประหยัดเชื้อเพลิง รองรับไลฟ์สไตล์และกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ฟอร์มูลา : ผู้แทนจำหน่ายรายเดิม จะมีการลงทุนปรับปรุงโชว์รูม และศูนย์บริการหรือไม่ ? ฟูจิโมโตะ : โชว์รูม และศูนย์บริการเดิม ก็จะมีการปรับปรุงเช่นกัน ทั้งนี้เนื่องจากผู้จำหน่าย คือด่านแรกที่จะต้องพบปะกับลูกค้า เพื่อให้วิสัยทัศน์ของ ฮอนดา ที่จะเป็นบแรนด์ที่ได้รับความชื่นชมสูงสุดเป็นจริง สำคัญมากที่จะต้องสร้างสายสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นกับลูกค้า ต้องเข้าใจความต้องการและไลฟ์สไตล์ของลูกค้า และทำงานให้เหนือกว่าความคาดหวัง ซึ่งต้องแน่ใจว่า ผู้ที่สนใจแวะเยี่ยมชมโชว์รูมของเราทั่วประเทศ จะไม่เพียงแต่ได้รับความพึงพอใจจากสินค้าของ ฮอนดา แต่จะต้องพึงพอใจกับการบริการด้วย ทั้งนี้ในอนาคต ฮอนดา มีโรงงานผลิต 2 แห่ง ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีกำลังผลิตรวมกัน 240,000 คัน/ปี โรงงาน ฮอนดา ในประเทศไทย นับเป็นโรงงานที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้าสูงสุด และครบวงจรที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาค โดยปัจจุบันประกอบและผลิตรถยนต์ ฮอนดา แจซซ์ ซิที ซีอาร์-วี แอคคอร์ด และ บรีโอ ฟอร์มูลา : ฮอนดา มีแผนที่จะลงทุนเพิ่มในส่วนอื่นอีกหรือไม่ ? ฟูจิโมโตะ : 3 ปีที่ผ่านมา ฮอนดา ได้ลงทุนเพิ่มในส่วนของโรงงานแห่งที่ 2 ซึ่งปัจจุบันการลงทุนส่วนใหญ่จะเป็นการดูแลให้ดีขึ้น ฟอร์มูลา : คุณวางเป้าหมายการบริหารงานสำหรับ ฮอนดา ประเทศไทย อย่างไร ? ฟูจิโมโตะ : เน้นลูกค้าเป็นหลัก มองว่าถ้าสามารถที่จะสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าได้ ก็ถือว่าการทำงานประสบความสำเร็จ ฟอร์มูลา : คุณมองว่าการบริหารงานในประเทศไทย กับต่างประเทศ มีความเหมือนและแตกต่างกันอย่างไร ? ฟูจิโมโตะ : กลุ่มลูกค้าในเมืองไทย มีสไตล์ของตัวเอง มีความเป็นตัวของตัวเองมากกว่าที่จะตามทเรนด์ ฟอร์มูลา : คุณมองว่าตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่เติบโตเพิ่มขึ้น ทำให้ตลาดส่วนใดลดลง ? ฟูจิโมโตะ : ทุกกลุ่มลดลง ไม่ว่าจะเป็นรถครอบครัว หรือแม้แต่รถพิคอัพ ฟอร์มูลา : คุณมองว่าในเมืองไทย จะมีเซกเมนท์ใหม่เกิดขึ้นอีกหรือไม่ ? ฟูจิโมโตะ : ปัจจุบันกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็ก คงจะเป็นเซกเมนท์ที่ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง แต่อาจจะมีการเปลี่ยนรูปแบบไปตามความต้องการของตลาด ฟอร์มูลา : คุณวางเป้าหมายการทำงานบริหารงานสำหรับเมืองไทยไว้อย่างไร ? ฟูจิโมโตะ : วางเป้าหมายที่ลูกค้า ที่จะสร้างความพึงพอใจให้ดีที่สุด โดยไม่มีที่สิ้นสุด เพราะลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลง มีความต้องการมากขึ้น พร้อมมีการคาดหวังในสิ่งใหม่อย่างต่อเนื่อง
ABOUT THE AUTHOR
น
นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(formula)